largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Mẹ bầu tìm cách xoay xở đồ dùng khi TP.HCM siết giãn cách

Nhiều thai phụ dự sinh chưa kịp chuẩn bị đồ đạc cho con đã nhắn tin nhờ trợ giúp và nhận được chia sẻ từ các mẹ bỉm sữa khác.

"Em mang thai đã đến tuần 32 mà vì giãn cách nên đồ dùng mua cho bé vẫn còn thiếu, không biết ở đây có mẹ mỉm sữa nào có dư đồ cho trẻ sơ sinh thì cho em xin với ạ", đây là bài đăng trên hội nhóm chung cư của chị Phương Trang (26 tuổi, Bình Thạnh) để tìm xin đồ dùng trước ngày lâm bồn.

Hiện, ở TP.HCM có không ít mẹ bầu sát ngày sinh nở vẫn chưa thể chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết. Việc di chuyển, lựa chọn bệnh viện cũng khiến nhiều bà mẹ tương lai lo lắng.

Được chia sẻ đồ mới và cũ

Chị Phương Trang đã mang bầu được hơn 8 tháng. Kể từ thời điểm thành phố giãn cách, chị Trang và chồng vẫn loay hoay không thể đặt mua được đầy đủ vật dụng cho ngày lâm bồn sắp tới.

"Mình chủ quan quá, lúc được tầm 5 tháng mình cứ nghĩ còn sớm, có lên kế hoạch mua đồ dùng nhưng vẫn còn chọn lựa nhiều chỗ, với đợi đồ mẹ gửi từ ngoài quê vào. Nào ngờ dịch bệnh làm hỏng hết dự định của mình. Giờ nghĩ cảnh sắp sinh con rồi mà đồ đạc vẫn chưa đâu vào đâu", chị Trang chia sẻ.

Chị Phương Trang được nhiều người gửi tặng đồ cho trẻ sơ sinh. Ảnh: NVCC.

Chị Phương Trang được nhiều người gửi tặng đồ cho trẻ sơ sinh. Ảnh: NVCC.

Lúc thành phố chưa siết chặt giãn cách như hiện tại, chị Trang đã lên mạng tìm cách đặt mua đồ trực tuyến. Nhưng vì quần áo, đồ dùng cho mẹ và trẻ sơ sinh không nằm trong mục được ưu tiên vận chuyển nên thường xuyên bị hủy đơn vì không giao được.

"Mình thấy nhiều người cũng lên mạng giúp đỡ, nên mình cũng thử lên hỏi, giờ quan trọng là có đồ đến ngày sinh nở cho em bé dùng", thai phụ này nói.

Mẹ bầu Lê Phan Tố Uyên (24 tuổi, TP Thủ Đức) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mang thai con đầu lòng, chị Uyên thường xuyên ốm nghén, mệt mỏi. Chị đã dự định về quê sinh em bé nhưng vì lệnh phong tỏa nên hai vợ chồng buộc phải ở lại thành phố.

"Tôi không có kinh nghiệm, mang thai con so nên muốn về quê cho mẹ giúp đỡ chăm sóc, ở quê cũng có đồ dùng cho trẻ con nhưng tình hình này thì về không được. Đồ đạc chỉ kịp chuẩn bị có chút ít, bây giờ còn thiếu đồ dùng vệ sinh, chăn gối, nôi em bé...", chị Uyên cho biết.

Thiếu trước hụt sau, đặt hàng trên ứng dụng thì không được giao vì quá tải, chị Uyên và chồng phải tìm đến sự giúp đỡ của hàng xóm và các đồng nghiệp. Nhờ vậy, đã có nhiều đồ dùng được các mẹ bỉm sữa khác chia sẻ lại cho vợ chồng chị.

Chị Tố Uyên nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và hàng xóm. Ảnh: NVCC.

Chị Tố Uyên nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và hàng xóm. Ảnh: NVCC.

"Đồ dùng sơ sinh bây giờ có tiền cũng không mua được. Biết mình sinh con so, hai vợ chồng không có kinh nghiệm nên nhiều chị đồng nghiệp thương lắm. Gom đồ dùng cả cũ cả mới, xin thêm ở khắp nơi gửi qua cho nhà mình. Mình nhận đồ mà xúc động, biết ơn mọi người lắm", chị Uyên tâm sự.

Lo lắng khi ngày dự sinh gần kề

Dịch bùng phát kéo dài, nhiều thai phụ phải tối giản hết mức những lần đi khám thai vì muốn hạn chế ra đường, tiếp xúc. Tuy nhiên ngày "vượt cạn" càng đến gần, nỗi lo của các mẹ bầu lại càng lớn.

Chị Tố Uyên từ ngày mang thai đã đi khám và lên kế hoạch sinh em bé tại một bệnh viện tư nhân ở Bình Dương. Hiện, chị Uyên đã đặt trọn gói dịch vụ sinh nở tại bệnh viện này. Tuy nhiên chị vẫn còn nhiều lo lắng về quá trình di chuyển, việc qua các chốt kiểm soát.

"Chồng tôi đã liên hệ trước với chỗ nhà xe dịch vụ, có giấy khám đầy đủ. Nhưng vì bệnh viện tôi chọn ở khá xa, ngoài địa phận thành phố mà dịch chỗ đó cũng phức tạp nên dù chuẩn bị này nọ thì vẫn không yên tâm được. Cứ như đi từ tâm dịch này qua tâm dịch khác, nghĩ vậy là lo", chị Tố Uyên nói thêm.

Chuyện đi lại thăm khám, sinh nở không chỉ là nỗi lo của riêng chị Tố Uyên, nhiều mẹ bầu khác cũng trăn trở khi ngày dự sinh ngày một đến gần.

Nhiều thai phụ lo lắng khi phải sinh con giữa thời điểm dịch bệnh. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Nhiều thai phụ lo lắng khi phải sinh con giữa thời điểm dịch bệnh. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Chị Nguyễn Bích Thủy (28 tuổi, quận Bình Thạnh) đã lên kế hoạch sinh nở từ sớm tại Bệnh viện Từ Dũ, chị cũng được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại đây. Song, dù có sự chuẩn bị đầy đủ, cũng là lần sinh em bé thứ hai, chị Thủy vẫn mang nhiều nỗi băn khoăn.

"Chuẩn bị kỹ lưỡng hết rồi chứ, nhưng mà lo vẫn lo thôi. Tình hình này mà kêu mình an tâm cũng không được, cứ bồn chồn suy nghĩ việc di chuyển, xe cộ. Rồi mình mà trở dạ trong đêm thì còn khó khăn thêm nữa", chị Thủy bày tỏ.

Chị cũng lo lắng đến ngày "vượt cạn", chồng phải theo chăm sóc, còn cậu con trai nhỏ 4 tuổi ở nhà vẫn chưa biết nhờ ai trông giúp.

"Đi sinh em bé thì ít nhiều chồng cũng phải chạy theo phụ, mà thằng nhỏ để ở nhà có một mình sao được. Gửi hàng xóm sợ người ta cũng ngại vì dịch bệnh này không ai muốn tiếp xúc nhiều", thai phụ này chia sẻ.

Hai vợ chồng chị Thủy dự định sẽ nhập viện sớm hơn ngày dự sinh 1-2 hôm, để nếu trở dạ cũng không bị gấp gáp. Anh chị cũng phân bổ được thời gian để chăm sóc con trai ở nhà.

"Mình dự định vậy đó chứ vẫn không an lòng được, thôi thì giờ cứ theo kế hoạch cuốn chiếu, tới đâu tính tới đó vậy", chị Thủy nói.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.