largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Lợn chết hàng loạt sau tiêm vaccine: Xử lý bằng... “rút kinh nghiệm”

Cục Thú y yêu cầu các tỉnh, thành phố sử dụng vaccine và Công ty Navetco rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác giám sát sử dụng vaccine dịch tả lợn Châu Phi.

Sau tiêm vaccine, gần 1.000 con lợn "lăn ra chết"

Theo quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT) Nguyễn Văn Long, từ đầu tháng 7.2022 đến ngày 26.8, Navetco cung ứng tổng cộng 23.344 liều vaccine tới 20 tỉnh, thành phố. Bao gồm: 4.494 liều vaccine để địa phương sử dụng theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT; 17.750 liều cung ứng nhưng không có giám sát của cơ quan thú y, không đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ NNPTNT hướng dẫn của Cục Thú y; và 1.100 liều chưa sử dụng.

Đến nay, những đàn lợn tiêm theo hướng dẫn của Bộ NNPTNT, Cục Thú y đều phát triển tốt, với tỉ lệ chết sau tiêm khoảng 0,6%, tức là ở mức bình thường, tương tự các vaccine thú y khác; ngoại trừ sự cố xảy ra tại Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi khiến 743 con lợn chết sau tiêm.

Sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi, nhiều lợn của nông dân

Sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi, nhiều lợn của nông dân "lăn ra chết". Ảnh: H.Luân

Cụ thể, tại Bình Định, giai đoạn đầu từ 21.7, có 9 cơ sở chăn nuôi lợn đảm bảo an toàn sinh học được tổ chức tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi. Đến ngày 26.8, sau khi lấy mẫu kiểm tra sự bài thải virus và kháng thể sinh ra sau tiêm phòng, kết quả đàn lợn của 9 cơ sở sở sinh trưởng, phát triển bình thường.

Do thông tin về 905 liều vaccine NAVET-ASFVAC có hiệu quả, cùng với dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Bình Định có nguy cơ bùng phát, người chăn nuôi, thú y cơ sở đề nghị được cung cấp vaccine để tự tiêm phòng cho các loại lợn (lợn nái, đực giống, lợn con theo mẹ và lợn thịt), với tổng cộng 4.950 liều. Giai đoạn kế tiếp này, vaccine được sử dụng không có giám sát của cơ quan thú y, không đúng với chỉ đạo của Bộ NNPTNT, hướng dẫn của Cục Thú y.

Còn tại Phú Yên và Quảng Ngãi dù không được chọn tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi, không có trong văn bản chỉ đạo của Bộ NNPTNT và hướng dẫn của Cục Thú y. Tuy nhiên, người dân tại các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Tuy An và TX.Đông Hòa (Phú Yên) đã mua 900 liều vaccine dịch tả lợn Châu Phi để tự tiêm cho đàn lợn; huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cũng tự mua 500 liều và tự tiêm 450 liều. Hậu quả, 756 con lợn tiêm vaccine tại Phú Yên có phản ứng sau tiêm, và 431 con chết. Tại Quảng Ngãi cũng có 258 con lợn phản ứng và 30 chết sau khi tiêm.

Vaccine dịch tả lợn Châu Phi có ngừa được dịch?

Theo ông Nguyễn Văn Long, khuyến cáo của Navetco là chỉ tiêm vaccine cho lợn từ 8-10 tuần tuổi, nhưng người dân lại tiêm cho tất cả các loại lợn (lợn nái, đực giống, lợn con theo mẹ...), như vậy là không đúng đối tượng tiêm.

Cục Thú y khẳng định vaccine của Navetco đạt yêu cầu chất lượng về vô trùng, an toàn và hiệu lực bằng phương pháp công cường độc. Ảnh: TL

Cục Thú y khẳng định vaccine của Navetco đạt yêu cầu chất lượng về vô trùng, an toàn và hiệu lực bằng phương pháp công cường độc. Ảnh: TL

Hơn nữa, người chăn nuôi tự tiêm vaccine nhưng không có sự giám sát của các cơ quan thú y và Công ty Navetco. Hệ thống thú y cơ sở và người chăn nuôi, do không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh, sát trùng, sử dụng chung kim tiêm, dẫn đến lây lan virus dịch tả lợn Châu Phi thực địa trong quá trình tiêm. Điều này thể hiện ở việc lợn chết khu trú nhiều ở một số vùng. Cùng với đó, các bên liên quan chưa giám sát kỹ lợn sau tiêm để kịp thời có biện pháp xử lý.

Đặc biệt, "nếu các đàn lợn đang bị nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi thực địa hoặc mầm bệnh nguy hiểm khác trước khi được tiêm phòng, nếu tiêm vaccine sẽ dẫn đến phản ứng mạnh hơn, gây chết" - ông Nguyễn Văn Long thông tin.

Hiện tại, Cục Thú y đã đề nghị các địa phương xảy ra sự cố sau tiêm phòng (Bình Định, Phú Yên và Quảng Ngãi) tạm dừng triển khai sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC để tập trung nguồn lực xử lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời, thống kê chính xác số lượng, chủng loại lợn có phản ứng, chết sau tiêm phòng; thực hiện vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, xử lý dịch bệnh theo quy định...

Tuy nhiên, ngoài các việc nêu trên, đến nay, việc xử lý của Cục Thú y cũng chỉ mới dừng lại ở mức đề nghị các tỉnh, thành phố sử dụng vaccine và Công ty Navetco "rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác giám sát sử dụng vaccine".

Về phía Navetco, bước đầu doanh nghiệp này nhận "hỗ trợ" từ 1-2 triệu đồng/con đối với lợn bị chết. Trong đó, lợn nái và lợn đực giống: 2 triệu đồng/con; lợn thịt thương phẩm: 1 triệu đồng/con.

Navetco cũng hỗ trợ thuốc, chất bổ trợ để điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng những con lợn có phản ứng sau tiêm phòng.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.