largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa trong cà phê

Có nhiều quan điểm khác nhau về cà phê, có ý kiến cho rằng cà phê tốt cho sức khỏe và cung cấp năng lượng, trong khi một số người cho rằng nó gây nghiện và có hại. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho biết chất oxy hóa trong cà phê có lợi cho sức khỏe.

Cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh gan và bệnh Alzheimer. Nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của cà phê có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Các nghiên cứu cho thấy cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.

Cơ thể thường bị các gốc tự do tấn công, có thể làm hỏng các phân tử quan trọng như protein và DNA. Chất chống oxy hóa góp phần vô hiệu hóa các gốc tự do, ngừa lão hóa và nguy cơ mắc nhiều bệnh tật một phần do stress oxy hóa, bao gồm cả ung thư.

Cà phê đặc biệt giàu một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm acid hydrocinnamic và polyphenol. Acid hydrocinnamic rất hiệu quả trong việc trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Hơn nữa, polyphenol trong cà phê có thể ngăn ngừa một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường type 2.

1. Cà phê chứa một số chất dinh dưỡng và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Một tách cà phê 240 ml thông thường chứa:

Vitamin B2 (riboflavin): 11% DV (giá trị hàng ngày)Vitamin B5 (acid pantothenic): 6% DVVitamin B1 (thiamine): 2% trong số DVVitamin B3 (niacin): 2% DVFolate: 1% DVMangan: 3% DVKali: 3% DVMagie: 2% DVPhốt pho: 1% DVCon số này có vẻ không nhiều nhưng hãy thử nhân nó với số cốc cà phê tiêu thụ mỗi ngày - nó có thể bổ sung một phần đáng kể vào lượng chất dinh dưỡng hàng ngày. Nhiều người tiêu thụ khoảng 1 – 2g chất chống oxy hóa mỗi ngày, chủ yếu từ đồ uống như cà phê và trà.

ca-phe-1702483146309950043449

Đồ uống là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn hơn nhiều trong chế độ ăn uống so với thực phẩm. Trên thực tế, 79% chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống đến từ đồ uống, trong khi chỉ 21% đến từ thực phẩm. Đó là bởi vì mọi người có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống giàu chất chống oxy hóa hơn là thực phẩm.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét hàm lượng chất chống oxy hóa trong các loại thực phẩm khác nhau theo khẩu phần.

Cà phê đứng thứ 11 trong danh sách sau một số loại quả mọng. Tuy nhiên, vì nhiều người ăn ít quả mọng nhưng uống nhiều tách cà phê mỗi ngày nên tổng lượng chất chống oxy hóa do cà phê cung cấp vượt xa quả mọng mặc dù quả mọng có thể chứa lượng lớn hơn trong mỗi khẩu phần.

Trong các nghiên cứu của Na Uy và Phần Lan, cà phê được chứng minh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất cung cấp khoảng 64% tổng lượng chất chống oxy hóa cho mọi người. Trong những nghiên cứu này, lượng cà phê trung bình tiêu thụ là 450 – 600ml mỗi ngày hoặc từ 2 – 4 cốc.

Ngoài ra, các nghiên cứu từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ba Lan và Pháp kết luận rằng cà phê cho đến nay là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống.

2. Chất chống oxy hóa trong cà phê liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 23 – 50%. Mỗi cốc hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% rủi ro.

Cà phê dường như cũng rất có lợi cho gan, vì những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh xơ gan thấp hơn nhiều. Hơn nữa, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và đại trực tràng, đồng thời một số nghiên cứu đã quan sát thấy nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ giảm.

Uống cà phê thường xuyên cũng có thể làm giảm 32 – 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê cũng có thể có lợi cho các khía cạnh khác của sức khỏe tâm thần. Phụ nữ uống cà phê ít có khả năng bị trầm cảm. Hơn nữa, uống cà phê có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm tới 20 – 30% nguy cơ tử vong sớm.

Cần lưu ý, hầu hết các nghiên cứu này đều mang tính quan sát. Họ không thể chứng minh rằng cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh, chỉ có điều những người uống cà phê ít mắc các bệnh này hơn.

Có nhiều loại chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống và cà phê là nguồn cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa đó. Tuy nhiên, nó không cung cấp các chất chống oxy hóa giống như các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây và rau quả. Vì vậy mặc dù cà phê có thể là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống nhưng cần bổ sung đa dạng các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa. Để có sức khỏe tối ưu, tốt nhất nên bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật từ nhiều nguồn khác nhau.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.