largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 07/05/2020, 08:46 AM
  • Click để copy

Loan “cá” trấn lột, “bảo kê” tiểu thương ở Đồng Nai sẽ bị xử lý thế nào?

Luật sư cho rằng, nếu có đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của băng nhóm do Loan “cá” cầm đầu thì mức phạt sẽ là khá nặng.

Như đã thông tin, chiều 5/5, Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt khẩn cấp băng nhóm thu tiền bảo kê hàng trăm tiểu thương, người bán tự phát trước cổng Khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Trong đó, 2 nghi can Lý Thị Loan (còn gọi là Loan "cá", 39 tuổi) và Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, cùng ngụ TP.Biên Hòa) được xác định là người cầm đầu.

Bước đầu, công an xác định băng nhóm trên hoạt động trên đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768, đoạn trước cổng Công ty TNHH Changshin VN (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), nơi tập trung hàng trăm tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ các mặt hàng thiết yếu cho công nhân trong KCN Thạnh Phú.

Đối tượng cầm đầu Lý Thị Loan (còn gọi là Loan

Đối tượng cầm đầu Lý Thị Loan (còn gọi là Loan "cá", 39 tuổi).

Loan "cá" cùng đồng phạm dùng vũ lực đe dọa, buộc các tiểu thương buôn bán tự phát tại đây phải nộp tiền "bảo kê" tháng từ 1 - 1,5 triệu đồng. Đối với những người buôn bán dạo nhóm của Loan thu theo ngày, với số tiền 50.000 đồng/ngày.

Dù rất bức xúc nhưng để "yên thân" buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận đóng tiền bảo kê cho nhóm của Loan "cá".

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với Dân Việt, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra cho thấy, nhóm đối tượng do Loan cầm đầu đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản nên có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với một số đối tượng về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự.

Như vậy, căn cứ quan trọng để xác định các đối tượng này có thực hiện hành vi phạm tội hay không là việc chứng minh nhóm đối tượng này đã đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có những thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản. Chứng minh nhóm đối tượng này nhận tài sản của các tiểu thương ở chợ và người bán hàng rong bằng thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần của họ.

Nếu cơ quan điều tra thu thập được đầy đủ những chứng cứ để chứng minh nội dung trên sẽ đủ căn cứ để kết tội nhóm đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.Theo luật sư Cường, mức hình phạt cụ thể đối với đối tượng vi phạm sẽ phụ thuộc vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội thông qua các tình tiết của vụ án, trong đó liên quan đến việc có tổ chức, có tính chuyên nghiệp hay không, số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu ... Nếu tiền chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là từ 12 năm đến 20 năm tù theo điều 170 bộ luật hình sự.

Vị luật sư thông tin, điều bất ngờ của vụ án này là những đối tượng cầm đầu những đường dây bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi thường là những đối tượng nam giới, côn đồ, hung hãn. Nhưng đối tượng được xác định chủ mưu trong vụ án này lại là một phụ nữ, bởi vậy yếu tố nhân thân của người này cũng sẽ được cơ quan điều tra làm rõ để chứng minh người này có đủ khả năng, bản lĩnh để đứng đầu, chỉ đạo điều hành các đối tượng khác thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài ra, thông tin dư luận cho biết nhóm của Loan “cá” còn thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi và nhiều lần đánh người trong quá trình đòi nợ hoặc đòi tiền bảo kê. Những vấn đề này sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và nếu có căn cứ cho thấy nhóm đối tượng đã cho vay với lãi suất vượt quá 5 lần mức lãi suất cao nhất do nhà nước quy định và hưởng lợi bất chính từ 30.000.000 đồng trở lên, các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo điều 201 Bộ luật hình sự năm 2015.

Còn đối với các hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh này.

Luật sư Cường còn nêu quan điểm, thời gian gần đây địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tình hình tội phạm băng ổ nhóm xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, khó kiểm soát gây mất an ninh trật tự.

Bởi vậy, các cơ quan bảo vệ pháp luật kiên quyết ra tay triệt phá các nhóm đối tượng tội phạm có tổ chức, tội phạm băng ổ nhóm là hết sức cần thiết để giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Việc điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là những giải pháp trong công tác phòng và chống tội phạm đạt hiệu quả.

Ngày 6/5, đại tá Nguyễn Văn Kim, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản buôn bán tại khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vừa được công an triệt phá.

Hiện nay cơ quan công an đang tập trung điều tra làm rõ vụ án, xử lý tội phạm về mức độ, phạm vi, phương thức cũng như thủ đoạn của các đối tượng bảo kê.

Theo Đại tá Kim, sau khi vụ án kết thúc, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục có chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Trưởng Công an huyện Vĩnh Cửu, và Công an xã Thạnh Phú. Đồng thời việc có hay không sự bao che cho hoạt động bảo kê buôn bán tại Khu công nghiệp Thạnh Phú cũng được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.