largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Lăng kính bạn đọc: Khu du lịch hoạt động 'chui' 16 năm: Xử lý sao để dân còn niềm tin !

Nhiều bạn đọc ngỡ ngàng trước việc một khu du lịch sinh thái rộng hơn 42 ha đã hoạt động 16 năm nay nhưng không có... giấy phép, và đặt vấn đề: vậy chính quyền địa phương, cơ quan quản lý ở đâu?

Như Thanh Niên đã thông tin trong loạt bài Khu du lịch sinh thái hoạt động "chui" 16 năm (đăng trong các ngày 27 - 28 - 29.3), theo hồ sơ, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (viết tắt KDL Vườn Xoài) ở P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, được hình thành từ năm 2000, có quy mô khoảng 1,6 ha với mục tiêu làm cơ sở xay xát, chăn nuôi và trồng cây ăn trái.

Đến năm 2007, KDL Vườn Xoài đi vào hoạt động với nhiều công trình đồ sộ, du khách thoải mái tham quan sở thú, dã ngoại, giải trí, nghỉ dưỡng, ẩm thực và tổ chức sự kiện. Sau nhiều lần mua thêm đất của các hộ dân xung quanh, đến nay, diện tích của KDL Vườn Xoài đã tăng lên khoảng 42 ha. Tuy nhiên, dự án này cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án chưa hoàn tất các thủ tục đất đai, xây dựng, tài nguyên nước…

KDL Vườn Xoài thông báo đóng cửa vào ngày 29.3, sau loạt bài điều tra của Thanh Niên DUY KHÁNH

KDL Vườn Xoài thông báo đóng cửa vào ngày 29.3, sau loạt bài điều tra của Thanh Niên DUY KHÁNH

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN-MT làm trưởng đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ các hành vi vi phạm tại dự án của Công ty TNHH KDL Vườn Xoài. Theo đó, các đơn vị chức năng có nhiệm vụ rà soát hồ sơ, bổ sung làm rõ mức xử phạt, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm tại KDL này.

Qua loạt bài của Thanh Niên, người dân sinh sống quanh khu vực KDL Vườn Xoài rất ngạc nhiên, bất ngờ khi biết KDL này hoạt động "chui" 16 năm và tồn tại nhiều sai phạm.

Trước đó, tại buổi làm việc với PV Thanh Niên ở trụ sở UBND P.Phước Tân, ông Vương Huy Đào, Bí thư Đảng ủy P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, cho biết: "Tôi về đây từ năm 2015 mà KDL Vườn Xoài có từ hơn chục năm trước rồi nên tôi không nghĩ KDL Vườn Xoài không có giấy phép. Tất cả công trình trong đó xây dựng đồ sộ, xây từ lâu rồi nên mình không nghĩ là không có giấy tờ. Vừa rồi anh em đi họp mới biết KDL Vườn Xoài không có giấy tờ gì cả thì mới "té ngửa" chứ không biết gì hết".

Công trình "siêu to", nói không biết vi phạm thì ai tin ?!Không chỉ một mình ông Đào "té ngửa", mà nhiều bạn đọc (BĐ) cũng muốn "té ngửa", như BĐ Trịnh Cường viết: "Không chỉ một mình bí thư phường mà rất nhiều người "té ngửa" theo, vì chuyện đã xảy ra một thời gian dài với nhiều vi phạm".

BĐ này kể thêm: "Mình có vài lần vào tham quan nơi đây, giá vé vào cổng, dịch vụ khác, đặc biệt là vào các dịp lễ tết (thu hút rất nhiều người) thật tình không phải là rẻ. Có lẽ do không xa lắm trung tâm TP.Biên Hòa nên có lợi thế nhất định. Còn việc 16 năm qua hoạt động "chui" thì quá bất ngờ, đúng là con voi chui lọt mà con kiến thì không!".

BĐ NamChau cũng cho biết: "Những chuyện như thế này lạ mà cũng không lạ! Bởi nhiều vụ chỉ bị phát hiện sai phạm khi báo chí thâm nhập và lên tiếng. Cụ thể như vụ KDL Vườn Xoài này. Nếu báo không có loạt phóng sự này, chắc nó còn "chui" dài dài!".

BĐ Trần Chí cũng bày tỏ: "Nhà tôi trong vườn, chỉ làm nhà tạm bợ, lợp mái tôn để đồ thôi, vậy mà mới mua vật liệu về chưa kịp làm là có người tới hỏi: xin phép chưa? Còn cái KDL này là một siêu công trình đồ sộ như vậy mà từ trên xuống dưới không ai biết. Nói vậy dân ai tin?".

Trong khi đó, BĐ Robin thắc mắc: "Đọc bài báo về KDL Vườn Xoài, tôi thật sự không hiểu KDL này từng bị cơ quan chức năng xử phạt, rồi kiểm lâm giám sát số lượng thú sống, chết... nhưng vẫn không biết KDL hoạt động "chui" 16 năm. Vậy khi cơ quan chức năng kiểm tra không làm đầy đủ thủ tục kiểm tra giấy phép sao?".

Dân đang nhìn vào cách xử lýNhận định về KDL "chui" này, BĐ Linh Nguyễn cho biết: "Phải dùng từ là không còn gì để nói. Vậy 16 năm qua nhà nước có thu được đồng thuế nào không?". BĐ Q.V bày tỏ: "Một hộ dân chỉ cần đổ một đống cát, sắt thép... là có ngay địa chính phường, đội quản lý đô thị... kiểm tra, trong khi một KDL nổi tiếng mà nếu tính từ khi thành lập đến nay 16 năm, lượng khách vào tham quan phải tính hàng triệu người, thì không thể nói là hoạt động "chui" mà là công khai. Thiết nghĩ, những ai có liên quan đến sai phạm tại KDL Vườn Xoài hoạt động trái phép này thì cần phải xem xét xử lý kỷ luật". Còn BĐ Phúc1969 thì đề nghị: "Làm việc ngay lập tức những người có trách nhiệm liên quan và chủ đầu tư thì sẽ biết ngay".

"Sự việc đã được công khai trên báo chí rồi. Cuối tháng 11.2022, tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra thực tế KDL Vườn Xoài. Rất mong đoàn kiểm tra sớm có kết luận và tỉnh sẽ xem xét, xử lý vụ việc một cách rốt ráo. Dân đang nhìn vào, xử lý làm sao để cho dân còn niềm tin!", BĐ Hien Linh ý kiến.

Cả KDL hoạt động rầm rộ như vậy, nói không biết sai phạm thì ai tin đây?!

Vietroad

Đúng là chuyện thật như đùa, không thể hiểu nổi. Cần phải làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, xử lý thật nghiêm khắc để làm gương.

Hào

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.