largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 08/07/2022, 10:00 AM
  • Click để copy

LẦN THEO ĐƯỜNG DÂY BIẾN 'HỔ VỒ' THÀNH HUNG THẦN XA LỘ: Phía sau những xe 'Hổ vồ'

Lần theo dấu vết những chiếc xe Howo (Hổ vồ), chúng tôi cũng tận thấy những đại công trường xẻ núi, bạt đồi xây biệt thự. Đáng chú ý, cơ quan chức năng cấp phép cải tạo đất nông nghiệp, nhưng thực tế cá nhân, doanh nghiệp lại đi bán… đất

Đồi bị băm nát

Sau vụ tai nạn xảy ra trên đường Hồ Chí Minh khu vực Yên Thuỷ (Hoà Bình), khiến 3 người chết, ghi nhận của Tiền Phong cho thấy, nhiều quả đồi khu vực này bị băm nát. Theo người dân địa phương cho biết, thường những doanh nghiệp xây dựng về đây lấy đất để đi san các công trình, dự án…

a-7707

Lần theo những vết bánh xe Hổ vồ, chúng tôi xâm nhập vào 1 đại công trường, ngổn ngang với máy múc, máy ủi đang ầm ầm hoạt động. Từ những tư liệu thu thập tại hiện trường, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình, trong đó có ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình và ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy, đề nghị cung cấp thông tin về việc cấp phép, quản lý giám sát trong quá trình khai thác đất, khoáng sản trên địa bàn. Đặc biệt việc kiểm tra phương tiện vận chuyển tài nguyên khi ra khỏi khai trường. Tuy nhiên, đến ngày 24/6, chúng tôi không nhận được bất cứ hồi âm nào.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) cho biết, đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất rừng là có và chúng tôi đang thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Cũng theo Chủ tịch phường Liên Bảo, đối với việc xử lý vi phạm, hiện phường vẫn đang làm. “Việc lấn chiếm đất, xây dựng từ 1.000m2 trở lên thì thuộc thẩm quyền của tỉnh”, ông Hùng nói.

Sau thời gian tìm hiểu, được biết, đại công trường bạt núi, xẻ đồi trên địa bàn xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, là khu vực đất rừng sản xuất của hộ gia đình bà Bùi Thị Ẹm. Đáng chú ý, đại công trường khai thác đất này chỉ cách vụ tai nạn thảm khốc xe tải ben đè xe con khiến 3 người tử vong vài trăm mét.

Cụ thể, ngày 3/12/2021, ông Quách Tất Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã ký, cấp Giấy phép số 43 về việc “Khai thác đất san lấp” cho bà Bùi Thị Ẹm để khai thác đất san lấp khi thực hiện việc cải tạo mặt bằng “đất nông nghiệp” tại xóm Hợp Nhất xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy.

Theo giấy phép này, bà Ẹm phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật…

Đại công trường khai thác đất tại Yên Thủy, Hoà Bình

Đại công trường khai thác đất tại Yên Thủy, Hoà Bình

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, bà Ẹm không có hoạt động san lấp, hay trồng cây gì tại mảnh đất này mà ủy thác cho 1 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hoà Bình múc đất đi bán, san lấp tại các dự án khác như Kim Bôi và Lương Sơn.

Sau thời gian truy vết, chúng tôi cũng tìm được đại diện Công ty CP Đầu tư L.T, tên T.H. Chủ doanh nghiệp này thừa nhận, mục đích xin cấp phép là lấy đất đi san lấp phục vụ dự án của doanh nghiệp ở nơi khác. Theo anh T.H, “chỉ phải trả cho bà Ẹm 100 triệu đồng/ha. Tất cả thủ tục giấy phép là do doanh nghiệp tự đi xin, tự lo. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải trả cho bên vận chuyển từ 20 đến 25nghìn đồng/khối đất. Mấy ngày qua, lực lượng chức năng ra quân xử lý xe Hổ vồ nên giá cước tăng gấp đôi, từ 20 nghìn đồng lên 40 nghìn đồng/khối” anh T.H. cho hay.

Núi Đinh bị xẻ thịt xây biệt thự ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Núi Đinh bị xẻ thịt xây biệt thự ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Đại diện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp đã 2 lần nộp phạt, tổng cộng hơn 100 triệu đồng do khai thác đất ngoài phạm vi cấp phép. Vị này cũng thành thực, tính đến nay, chúng tôi chưa nộp đồng thuế nào cho việc khai thác đất tại đây.

Chủ doanh nghiệp thông tin thêm, sau vụ tai nạn xảy ra, các ngành chức năng của Hoà Bình liên tục vào kiểm tra công trường. Và ngày 14/6/2022, UBND tỉnh Hoà Bình ký quyết định thu hồi giấy phép đã cấp trước đó cho gia đình bà Bùi Thị Ẹm.

Ngày 25/6, PV nhận được tin nhắn của ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy. Vị này nhắn cho số điện thoại một người tên Toàn để liên hệ trao đổi lấy thông tin. Chúng tôi đã liên hệ với số điện thoại của vị Chủ tịch Yên Thủy gửi, thật bất ngờ đó là chủ doanh nghiệp khai thác đất làm dự án, không phải số điện thoại của cơ quan chức năng của huyện Yên Thủy.

Bốn người tử vong ở quả đồi xẻ thịt xây biệt thự

Từ những vết xe Hổ vồ hằn lại mặt đường, chúng tôi tìm được đến khu vực núi Đinh (Vĩnh Phúc). Đáng chú ý, mới đây (ngày 25/5), tại núi Đinh xảy ra vụ sạt lở đất khiến 4 người trong 1 căn nhà bị vùi lấp, trong đó 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện. Quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn là việc chặt phá, san gạt, xẻ đồi, múc đất…Việc làm này khiến những ngọn đồi bị gọt trọc, đào xới tan hoang. Vụ việc hiện đang được Công an Vĩnh Phúc xác minh, điều tra.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Long (Tam Dương) căn nhà và phần đất xảy ra sự việc do Công ty TNHH Kim Long quản lý, trước kia được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao làm dự án trồng mía và cây ăn quả lâu năm.

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 1992 về việc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho Công ty TNHH Kim Long với lý do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, đến nay nhiều căn nhà kiên cố, công trình trái phép đang mọc lên xung quanh khu vực này.

Chia sẻ với Tiền Phong, anh Nguyễn Văn V. ở TP Vĩnh Yên cho biết, núi Đinh thuộc địa bàn TP Vĩnh Yên, huyện Tam Dương và Bình Xuyên. Trước đây núi Đinh được phủ bằng thảm cây xanh tươi, cảnh quan hùng vĩ. Khu vực này thuộc diện tích đất nhà nước giao cho cá nhân sử dụng để trồng, bảo vệ và phát triển rừng.

Núi Đinh toạ lạc vị trí khá đắc địa, có địa hình cao, tầm nhìn thoáng chỉ cách trung tâm TP Vĩnh Yên vài ki lô mét, 2 bên núi là quốc lộ và đường cao tốc, nên không ít người khao khát sở hữu 1 căn nhà tại đây.

Chính vì thế, khu đất rừng, đồi này bị san gạt chuyển đất đi nơi khác.Trên đó (núi Đinh), nhiều công trình xây biệt phủ, cũng chả biết ai cấp phép xây dựng trên đất rừng nữa”, anh V. nói.

Được biết, năm 2020, Công an tỉnh Vĩnh Phúc từng vào cuộc xác minh thực địa khu vực núi Đinh. Tiếp đó, năm 2021, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3167 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP Vĩnh Yên. Tuy nhiên đến nay các công trình này vẫn tồn tại.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.