largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 27/07/2022, 16:38 PM
  • Click để copy

Lạm dụng ngôn ngữ mạng xã hội

Sự bùng nổ của mạng xã hội (MXH) dẫn đến nhu cầu giao tiếp qua mạng gia tăng. Điều đáng quan tâm là giới trẻ có xu hướng thích sử dụng, thậm chí lạm dụng ngôn ngữ tự chế, lai ghép lệch chuẩn để giao tiếp thực tế.

Một bài viết của một “cư dân” mạng đăng trên tài khoản Facebook cố tình viết sai chính tả để “mua vui”

Một bài viết của một “cư dân” mạng đăng trên tài khoản Facebook cố tình viết sai chính tả để “mua vui”

Tình trạng này nếu không được chấn chỉnh sẽ không chỉ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt mà còn tạo thành thói quen sử dụng ngôn ngữ, gây ảnh hưởng đến giới trẻ trong học hành cũng như khi thực hành các văn bản công việc sau này…

* Ngôn ngữ tự chế thời @

Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng MXH và các kênh thông tin trên internet, ngôn ngữ tiếng Việt cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, biến đổi do người sử dụng cắt ghép, lai tạo theo trào lưu. Loại ngôn ngữ tự chế này đang xuất hiện tràn lan ở hầu hết các diễn đàn (forum), nhật ký trực tuyến (blog), nhất là khi tán gẫu (chat) qua mạng.

Một số cách “biến đổi” ngôn ngữ tiếng Việt đang được nhiều người dùng trên MXH là xen kẽ tiếng Việt với tiếng nước ngoài, thậm chí ghi sai chính tả nhằm tạo sự khác biệt, độc đáo. Cụ thể, vào một nhóm chat, tôi đọc được một đoạn chào hỏi của một bạn gái trẻ viết: “Tui là mem mới đêy. Xynk vừa đủ, sexy đủ xài, làm wen nhoa” (tạm dịch: Tôi là thành viên mới đây. Xinh vừa đủ, gợi cảm đủ xài, làm quen nha).

Nói về vấn đề sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ nói chung và học sinh trên MXH cá nhân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH cho biết: “Trong cuộc sống hằng ngày, lời nói, ngôn ngữ là một phần trong ứng xử góp phần quan trọng tạo nên giá trị con người. Sử dụng ngôn ngữ chuẩn, giàu biểu cảm và hàm súc sẽ là một lợi thế khi giao tiếp, tạo ấn tượng tốt cho người đang tương tác và chắc chắn đó sẽ là một lợi thế nhất định cho sự thành công. Do đó, các bạn trẻ, nhất là các em học sinh không nên lạm dụng ngôn ngữ tự chế: cụt lủn, què quặt, cá biệt để tránh thói quen không tốt trong cách sử dụng ngôn ngữ”.

Đặc biệt, ở các “cửa sổ chat” hay blog cá nhân, tình trạng viết sai lỗi chính tả tràn lan. Chẳng hạn bài đăng của một tài khoản trên Zalo cá nhân chỉ là một đoạn ngắn nhưng có đến gần 30 lỗi chính tả: “Tui xin kiu gọi các thành viên hãy tích cực ziệc đội mũ bẻo hỉm khi đi za đường ghen. Vì seo à? Để đẻm bẻo en tòn dzì cái đầu của mình là quan trọng nhứt mờ. Hơn nữa, bi giờ cũng có nhìu kỉu địp lém đóa. Nhà tui vừa mở tịm bán mũ bẻo hỉm, ai có thec mec gì thì gọi cho tui. Mong pà kon ủng hộ…”.

Trò chuyện với vài học sinh THPT ở TP.Biên Hòa về tình trạng sử dụng ngôn ngữ khi giao tiếp trên mạng, các em cho rằng, trao đổi thông tin hiện nay chủ yếu trên điện thoại thông minh, không có nhiều thời gian để viết câu chữ cho đầy đủ từng ký tự. Viết tắt, viết nhanh, đưa ký hiệu… viết kiểu nào miễn người kia hiểu là được. Giờ đọc dòng tin nhắn với chuẩn tiếng Việt, đủ ký tự, đủ chủ ngữ vị ngữ thì… “lúa” lắm.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ngôn ngữ biến tướng đi từ mạng ảo vào đời thực khi không ít học sinh đã sử dụng ngôn ngữ này để chép bài, thậm chí cả trong giao tiếp.

Chị Trần Thị Ánh Dương (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, mới đây khi dọn bàn học cho con, chị tình cờ xem tập vở và thấy “choáng” khi con chép bài bằng ngôn ngữ lạ, khiến chị vừa đọc vừa dịch nghĩa. Ví dụ: ngèy maj (ngày mai), ja trj nh4^n v4(n (giá trị nhân văn), b4?n ~ (bản ngã), hẽm bít (không biết), wé đeo khổ (quá đau khổ)... Chị Dương thắc mắc, liệu giáo viên có biết mà chấn chỉnh không.

* Không chấn chỉnh sẽ thành thói quen

Tình trạng sử dụng ngôn ngữ tự chế, lai ghép, thay đổi vô lối không theo một quy luật nào đã và đang xuất hiện tràn lan trong giới trẻ. Nếu lạm dụng ngôn ngữ “tự chế” này có thể gây ra không ít hệ lụy như: làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt, ảnh hưởng kỹ năng giao tiếp, trình bày văn bản…

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) Trịnh Phương Ngọc, đồng thời là một giáo viên dạy môn Văn cho biết: “Thực tế, hiện nay có hiện tượng các em học sinh sử dụng ngôn ngữ “tự chế” để giao tiếp với nhau trên MXH, thậm nhiều em coi việc sử dụng từ chuẩn tiếng Việt là... không sành điệu, không theo kịp thời đại. Suy nghĩ đó là lệch lạc và thực sự không có gì đáng để thể hiện hay sành điệu gì trong việc dùng những loại ngôn ngữ phá cách này”.

Đồng thuận với vị hiệu trưởng này, nhiều ý kiến cho rằng, dùng ngôn ngữ “tự chế” vui chơi trên diễn đàn mạng ở mức độ vừa phải thì chấp nhận được nhưng lạm dụng đưa vào học tập, giao tiếp thì rất không nên. Bởi, một bài văn, một tin nhắn được viết đúng chính tả, có thông điệp rõ ràng, nội dung mạch lạc... sẽ khiến người đọc, người nhận hiểu đúng, hiểu nhanh, tránh được tình trạng hiểu lầm và người gửi cũng đỡ mất thời gian giải thích. Chưa kể, sự lạm dụng trong thói quen dùng từ “tự chế” dễ dẫn đến những bất lợi trong kỹ năng giao tiếp, làm cho người nhận, người đọc khó chịu vì không phải ai cũng hiểu được ngôn ngữ “thập cẩm” này…

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.