Lãi khủng quý 3, Vosco vẫn chật vật hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm
Dù quý 3 báo lãi 131,6 tỷ đồng nhờ thị trường cải thiện và bán tàu, Vosco mới hoàn thành chưa đến 1/3 kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh khởi sắc so với nửa đầu năm, bất chấp doanh thu tiếp tục xu hướng giảm.
Cụ thể, doanh thu thuần quý 3 đạt 849,7 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 131,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp báo lỗ 14 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của Vosco trong 5 quý gần đây.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vosco ghi nhận doanh thu hơn 2.147 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 88 tỷ đồng, giảm 74% so với mức 344 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong năm 2025, Vosco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 376 tỷ đồng, nhưng hiện mới hoàn thành chưa đến 1/3 chỉ tiêu.
Theo giải trình của doanh nghiệp, nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm đến từ hoạt động thương mại, vốn chỉ mang về 650 tỷ đồng trong 9 tháng, giảm mạnh so với mức hơn 2.250 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, việc trả lại các tàu thuê như tàu dầu Đại An, tàu hóa chất Đại Hưng vào tháng 3/2025 và bán tàu Vosco Star vào cuối tháng 7 cũng khiến nguồn thu giảm.
Hoạt động vận tải chính của công ty cũng bị ảnh hưởng do nhiều tàu phải lên đà sửa chữa định kỳ trong thời gian dài như Vosco Sky, Vosco Unity, Vosco Starlight, Đại Thành, Lucky Star và Fortune Freighter. Các tàu này không tạo ra doanh thu trong thời gian sửa chữa nhưng vẫn phát sinh chi phí vận hành, góp phần làm giảm lợi nhuận gộp.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn từ đầu năm, kết quả quý 3 cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Thị trường vận tải biển khởi sắc hơn với chỉ số BDI (Baltic Dry Index) đạt 2.265 điểm cuối tháng 7 và duy trì quanh mức 2.000 điểm trong suốt quý 3, cao hơn đáng kể so với bình quân 6 tháng đầu năm.
Đối với mảng vận tải dầu, giá cước các tuyến từ Hàn Quốc và Singapore tăng trong quý 3, hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện biên lợi nhuận. Nhờ đó, Vosco có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh chính, thay vì lỗ như hai quý đầu năm.
Ngoài ra, doanh nghiệp ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 99 tỷ đồng từ việc bán tàu Vosco Star, góp phần giúp quý 3 đạt lãi sau thuế hơn 131 tỷ đồng. Khoản lãi này cũng giúp Vosco xóa khoản lỗ lũy kế hơn 45 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Tại thời điểm cuối quý 3/2025, tổng tài sản của Vosco đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu do đầu tư thêm vào đội tàu. Giá trị tài sản cố định tăng hơn 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ vay tài chính tăng lên 856 tỷ đồng, từ mức 0 vào đầu năm. Hệ quả là chi phí lãi vay trong 9 tháng đầu năm tăng vọt lên gần 20 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức hơn 60 triệu đồng cùng kỳ.
Ngày 7/11 tới, Vosco sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thông qua kế hoạch bán tàu Vosco Unity (53.552 DWT, đóng năm 2004) để bổ sung vốn đầu tư đội tàu mới. Công ty cũng dự kiến thực hiện phương án bán hoặc bán và thuê lại từ 1 đến 3 tàu hàng rời cỡ Supramax nhằm thu hồi vốn và đảm bảo năng lực vận tải.
Doanh nghiệp đã nhận 3 tàu hàng rời cỡ Supramax là Vosco Starlight, Vosco Sunlight và Vosco Jubilant, cùng với 2 tàu thuê dự kiến nhận trong tháng 11. Đồng thời, công ty đang theo dõi thị trường để triển khai kế hoạch mua hoặc đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, mỗi chiếc có giá tối đa 52 triệu USD.
Vosco cũng đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực đóng mới, hoán cải và sửa chữa tàu biển. Doanh nghiệp dự kiến bổ sung ngành nghề “đóng tàu và cấu kiện nổi” cùng “đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí” vào điều lệ hoạt động. Mục tiêu là hình thành chuỗi giá trị khép kín, chủ động hơn trong công tác kỹ thuật, giảm chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh.