largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Kỳ thi chuyên biệt của ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ như thế nào?

Kỳ thi dự kiến được tổ chức trong khoảng thời gian từ 4-6 đến 15-6 tại các điểm thi khác nhau ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận (Long An, Bình Dương, Tây Ninh).

dai-hoc-su-pham-tphcm-danh-gia-nang-luc_jvyk

Mới đây, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố thông tin chi tiết về kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2021.

Đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức kỳ thi này để đưa vào một trong những phương thức xét tuyển đầu vào của trường.

Theo nhà trường, lí do tổ chức kỳ thi này vì trường muốn thực hiện mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, đồng thời hướng đến việc tuyển chọn được những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với yêu cầu đào tạo cụ thể của một số ngành học của trường cho kỳ tuyển sinh năm 2021 và những năm tiếp theo.

Theo đó, trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các thí sinh thông qua sáu bài thi cụ thể, gồm: Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh

Tùy theo nhu cầu xét tuyển vào các ngành học khác nhau, thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc một số bài thi trong số các bài thi này để đăng ký xét tuyển vào các ngành học khác nhau.

Nhà trường cũng cho biết, thí sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do trường tổ chức.

Cấu trúc các bài thi đánh giá năng lực Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học: thời gian làm bài trong 90 phút. Bài thi sẽ gồm 50 câu hỏi. Trong đó có 35 câu hỏi trắc nghiệm với 4 lựa chọn; 15 câu hỏi ở dạng trả lời ngắn, thí sinh phải sử dụng các năng lực của mình để giải và điền kết quả vào ô trống.

Riêng bài Ngữ văn, thời gian làm bài trong 90 phút. Bài thi sẽ gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn; Một bài văn nghị luận xã hội với khoảng 600 từ. Chủ đề sẽ được ra theo hướng mở.

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh: thời gian làm bài trong180 phút. Bài thi sử dụng dạng thức đánh giá năng lực tiếng Anh từ bậc ba đến bậc năm theo khung tham chiếu sáu bậc dành cho Việt Nam. Bài thi có bốn phần, tương ứng với đủ cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Nhà trường cũng khẳng định, các nội dung kiến thức được đề cập trong các bài thi sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Trong đó, phần kiến thức trong chương trình lớp 12 chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%. Còn lại là kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11.

Riêng đối với bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh sẽ tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc ba đến bậc năm theo khung tham chiếu năng lực Ngoại ngữ dành cho Việt Nam. Các ngữ liệu trong đề thi được lấy đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau.

Về chấm điểm thi, nhà trường cũng thông tin thêm, các bài thi đánh giá năng lực Toán học, Vật lý học, Hóa học và Sinh học sẽ được máy tính chấm tự động. Thí sinh sẽ được biết điểm thi ngay sau khi kết thúc dự thi.

 Đối với bài thi môn Ngữ văn, phần trắc nghiệm bốn lựa chọn sẽ được máy tính chấm tự động. Phần thi bài văn nghị luận xã hội sẽ được hai giám khảo chấm điểm sau đó. Kết quả bài thi sẽ được công bố trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày dự thi.

Đối với bài thi môn tiếng Anh, phần thi nghe và đọc sẽ do máy tính chấm điểm tự động. Các phần thi nói và viết sẽ được hai giám khảo chấm điểm sau đó. Kết quả bài thi sẽ được công bố trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày dự thi.

Nhà trường cho biết, trường sẽ công bố đề thi minh họa vào ngày 28-4. Thời gian đăng ký thi từ ngày 10-5 đến 28-5.

Kỳ thi dự kiến được tổ chức trong khoảng thời gian từ 4-6 đến 15-6 tại các điểm thi khác nhau, dự kiến sẽ tổ chức các điểm thi tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận (Long An, Bình Dương, Tây Ninh).

Ngoài ra, trường cũng lưu ý, kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức nhiều đợt trong năm để giúp các thí sinh có nhiều cơ hội để dự thi và xét tuyển theo ngành học mà mình yêu thích và có thế mạnh.

Các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được quy điểm về thang điểm 10, điểm số được tính lẻ đến 0.1 điểm.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được sử dụng để xét tuyển theo theo phương thức kết hợp cả kết quả học tập THPT và bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Cụ thể, thí sinh dự kiến xét tuyển vào ngành học nào thì sẽ đăng ký dự thi bài thi đánh giá năng lực tương ứng với ngành học đó.

Ví dụ: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Toán học thì sẽ dự thi bài thi đánh giá năng lực Toán học. Điểm bài thi này sẽ được nhân đôi khi xét tuyển.

Kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt được bảo lưu để xét tuyển trong vòng hai năm. Theo đó, các học sinh lớp 11 cũng có thể đăng ký dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển cho năm sau đó.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.