Khuyến nghị trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghế trước xe ô tô
Các chuyên gia đã đưa ra thực trạng tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô quá thấp, nguy cơ cao dẫn đến tử vong và chấn thương nặng khi xảy ra TNGT.
Tại hội thảo “Các giải pháp trọng tâm nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” do Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 31-5, các chuyên gia đã đưa ra thực trạng tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô quá thấp, nguy cơ cao dẫn đến tử vong và chấn thương nặng khi xảy ra tai nạn giao thông.
Hiện ở Việt Nam vẫn chưa hình thành ý thức, thói quen đi xe ô tô phải thắt dây an toàn. Tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô chỉ đạt dưới 30%, tỷ lệ này trên xe khách còn thấp hơn nữa.
Hiện ở Việt Nam vẫn chưa hình thành ý thức, thói quen đi xe ô tô phải thắt dây an toàn. Tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô chỉ đạt dưới 30%, tỷ lệ này trên xe khách còn thấp hơn nữa.
Với những xe xuất xưởng trước năm 2015, hiện chưa quy định ghế sau có dây an toàn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn chính thức đối với dây an toàn trên xe giường nằm.
Với trẻ em, thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Trung tâm nghiên cứu và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế công cộng) đã làm một khảo sát tại các địa phương về sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em. Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ em được sử dụng thiết bị an toàn rất thấp, chỉ khoảng 1,3%.
Mặc dù Việt Nam đã tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ 1968 nhưng công ước này cũng chưa có nội dung cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Tại Việt Nam, hiện cũng chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.
Để tăng tỷ lệ thắt dây an toàn cho người trên xe ô tô và tăng tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị đáng chú ý.
Trước hết, cần yêu cầu tất cả các ghế trên xe ô tô (gồm cả xe mới và xe cũ) phải có dây an toàn, đồng thời yêu cầu tất cả người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Người lái xe phải bị xử phạt nếu để người trưởng thành không thắt dây an toàn trên xe ô tô đang chạy đối với xe cá nhân. Người lái xe phải chịu trách nhiệm bảo đảm đối với hành khách trên xe kinh doanh.
Các chuyên gia cũng khuyến nghị bổ sung quy chuẩn với dây an toàn xe giường nằm và hướng dẫn lắp đặt bổ sung với xe trước năm 2015. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế, ứng dụng công nghệ trong phát hiện hành vi không thắt dây an toàn và xử phạt nguội; tăng cường yêu cầu về kỹ thuật khi đăng kiểm hoặc trước khi xe xuất bến.
Với trẻ em, các chuyên gia khuyến nghị cần quy định rõ bắt buộc đối trẻ em dưới 12 tuổi và thấp hơn 150cm phải sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô; quy định trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghế trước.
Các cơ quan chức năng cũng cần có quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật ghế trên xe ô tô. Hiện có đến 8,5% xe trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam không có thông tin về chốt khóa an toàn cho ghế ngồi trên xe trong tài liệu hướng dẫn. Quy định về chất lượng ghế an toàn trên xe cũng cần được quy định rõ, do trên thị trường đang có nhiều loại thiết bị an toàn giá rẻ chưa có chứng nhận về chất lượng.
TIN LIÊN QUAN
Lưu ngay những tuyến đường xem diễu binh 30/4
Sáng 30/4/2025, TP.HCM sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân có thể theo dõi sự kiện tại các tuyến đường trung tâm quận 1 hoặc qua màn hình LED trên khắp thành phố.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng
Sau ngày đất nước thống nhất, một số thương hiệu trong nước tiếp tục lan tỏa trên thị trường. Ngoài những thương hiệu sản phẩm thực phẩm như mì gói “hai con tôm”, mỹ phẩm Thorakao, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất… Trong số đó, không ít thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đang “sống khỏe”, dù đã trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.Giai đoạn 1976-1980, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt trung bình 1,4%/năm, thậm chí năm 1980 tăng trưởng âm 1%
Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.
Ép học sinh không thi vào lớp 10: Lại bệnh thành tích!
Chuyên gia giáo dục cho rằng, việc ép học sinh không thi vào lớp 10 là vi phạm Luật Giáo dục, vi phạm quyền con người. Đây là biểu hiện của bệnh thành tích cần chấn chỉnh.
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...
Đồng Nai: Gần 100 người ngộ độc sau khi ăn bánh đa cua
Tại Huyện Trảng Bom vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh đa cua tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam, Khu công nghiệp Giang Điền, khiến gần 100 công nhân nhập viện.
Vì sao Công ty Nhẫn bị trả hồ sơ khai thác vàng?
Kết quả kiểm tra của Cục Khoáng sản Việt Nam cho thấy hồ sơ "không đủ điều kiện để thẩm định".
Techcombank lợi nhuận quý 1 tăng 38%, cổ phiếu được định giá 50.300 đồng
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (TCB) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 1/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.277 tỷ đồng.
Cài app “Dịch vụ công” giả mạo, Giám đốc bị mất 2,8 tỷ
Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.