"Khơi thông" nỗi lo của lái xe khi ô tô qua trạm thu phí ETC
Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, ô tô chỉ có thể lưu thông qua trạm thu phí ETC khi đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết với một thanh toán hợp lệ.
Không ít chủ xe còn băn khoăn trong việc lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp khi sử dụng tài khoản giao thông.
Một trong những mối lo ngại phổ biến là chi phí phát sinh ngoài dự kiến. Với một số phương thức thanh toán quốc tế hoặc trích nợ qua tài khoản ngân hàng, mỗi lần thanh toán phí ETC có thể phát sinh thêm phí xử lý giao dịch, thường dao động quanh mức 2% giá trị thanh toán. Khoản phí tuy không lớn với từng giao dịch đơn lẻ, nhưng cộng dồn theo thời gian lại trở thành điều khiến nhiều tài xế cân nhắc.
Thực tế nhiều tài xế cho biết họ còn quan tâm đến những yếu tố rất cụ thể khác như: liệu giao dịch có bị gián đoạn nếu quên nạp tiền; khả năng kiểm soát dòng tiền; mức độ minh bạch và công cụ tra soát khi xảy ra sự cố.
Điều này cho thấy, chuyện thanh toán cho tài khoản giao thông không còn là vấn đề công nghệ hay pháp lý thuần túy, mà đã trở thành bài toán về trải nghiệm và sự chủ động của người dùng. Phương thức thanh toán phù hợp là phương thức có thể giảm rủi ro phát sinh trong quá trình lưu thông, chứ không chỉ đảm bảo giao dịch hợp lệ trên hệ thống.
Chia sẻ về việc lựa chọn liên kết phương thức thanh toán, ông H.C.Toàn (1978) làm nghề dịch vụ lái xe ô tô khách du lịch cho biết: Tôi cũng như nhiều anh em lái xe băn khoăn khi điều khiển ô tô đi qua làn ETC tại trạm thu phí mà trong tài khoản không còn tiền hoặc không đủ để chi trả sẽ bị xử phạt... có người khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ, rớt mạng, chỉ cần một bước lỗi là không biết cách xử lý các bước tiếp theo. Ngoài ra còn có tình trạng lừa đảo mạng, nên khi thấy link hướng dẫn cũng là không dám vào để nhập nạp tiền.
Có những thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao, như dịp các kỳ nghỉ lễ, chỉ một phương tiện gặp trục trặc thanh toán tại trạm cũng có thể gây ách tắc dây chuyền hàng chục kilômét, làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc của anh em làm nghề tài xế.
Lo ngại lớn nhất là việc liên kết tài khoản sẽ dẫn đến rủi ro bị trừ tiền ngoài ý muốn, bị lộ thông tin cá nhân hoặc gặp sự cố nhưng không biết nhờ ai hỗ trợ hoặc gặp khó trong quá trình sử dụng ngân hàng ngoài danh sách liên kết khi có nhu cầu nạp tiền hộ (do sử dụng xe thuê hoặc mượn).
Trong bối cảnh chuyển đổi tài khoản giao thông là điều kiện bắt buộc để qua trạm, khác biệt giữa các phương thức thanh toán nằm ở mức độ đáp ứng nhu cầu lưu thông thực tế.
Các chuyên gia cho rằng để đạt mục tiêu trên, nhà cung cấp dịch vụ cần mở rộng cổng thanh toán, đa dạng hình thức liên kết và hotline hỗ trợ, giảm phí và hướng tới cơ chế trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng, nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho người dùng.
Nhiều ứng dụng tài chính số đang dần được kỳ vọng đóng vai trò hỗ trợ "khơi thông" nỗi lo nghề tài xế, góp phần giúp hệ thống thu phí không dừng vận hành trơn tru hơn, đồng thời nâng chuẩn trải nghiệm giao thông số tại Việt Nam.
