largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 05/08/2022, 12:15 PM
  • Click để copy

Khi TikTok đầy nội dung nhảm và trò lố

Như mọi nền tảng mạng xã hội khác, ngoài việc cung cấp nhiều thông tin hữu ích, thú vị, TikTok cũng đầy rẫy nội dung độc hại, tiêu cực, nhảm nhí. Một số chủ kênh (được gọi là nhà sáng tạo nội dung) bất chấp mánh khóe, thậm chí trò lố, chỉ để câu view (lượt xem), like (lượt thích), comment (bình luận).

Những “nhà sáng tạo” bất chấp

Do công việc kinh doanh bận rộn, chị L.K. (33 tuổi, Q.Bình Thạnh, TPHCM) thường giao cho hai con gái mỗi bé một chiếc điện thoại để các con tự chơi, không quấy rầy mẹ. Con gái lớn học lớp Bốn, được chị K. tạo tài khoản TikTok để tiện giải trí nhưng chỉ sau một thời gian ngắn người mẹ nhận ra mình đã sai lầm.

Đứa bé lệ thuộc điện thoại đến mức nếu không cho dùng, bé lập tức văng tục, đạp, đánh cả mẹ. Nhiều lúc, trong bữa ăn, chị K. ngỡ ngàng khi con mình “đu trend”, buông nhiều câu nói tục tĩu và thường tìm đồ của mẹ mặc, trang điểm lòe loẹt tập nhảy, biểu cảm theo các nhân vật trong video đang hot trên TikTok. Không chỉ trẻ con, nhiều người lớn cũng nghiện TikTok và nhiễm những trò lố từ những clip trên nền tảng này.

Vô số clip nhảm vi phạm an toàn hàng không trên TikTok trong thời gian gần đây như ngồi trên băng chuyền hành lý ở sân bay, vô tư tạo dáng khi máy bay phía sau đang chuẩn bị cất cánh, đặt điện thoại lên cửa máy bay để quay hình

Vô số clip nhảm vi phạm an toàn hàng không trên TikTok trong thời gian gần đây như ngồi trên băng chuyền hành lý ở sân bay, vô tư tạo dáng khi máy bay phía sau đang chuẩn bị cất cánh, đặt điện thoại lên cửa máy bay để quay hình

Theo một thống kê của TikTok, thế hệ sinh từ năm 1997 trở về sau (gọi là gen Z) chỉ có khoảng tám giây để “dừng chân” xem một nội dung nào đó trên mạng này. Nếu trong vài giây ngắn ngủi đó, đoạn clip không có gì để gây chú ý, người xem sẽ lập tức rời đi. Do đó, để đoạn clip nhận được số lượt xem lớn, những chủ kênh (chủ tài khoản) TikTok thường thực hiện các video mang nội dung cực sốc hoặc cực thú vị, độc lạ.

Empty

Từ khi xuất hiện (năm 2016) cho đến nay, TikTok biến không ít người vô danh trở thành những người nổi tiếng, thu về nhiều quảng cáo, được nhiều người hâm mộ, có tầm ảnh hưởng trong xã hội, thậm chí thuận lợi bước vào làng giải trí. Điều này khiến nhiều người làm TikTok (tiktoker) bất chấp pháp luật, tiêu chuẩn đạo đức, thuần phong mỹ tục để “sáng tạo” nội dung, nhằm gây sự chú ý.

Theo báo cáo tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok, vào cuối năm 2021, mạng xã hội này đã xóa hàng triệu video vi phạm liên quan đến bạo lực, khiêu dâm, tự gây hại... Tuy nhiên, vẫn còn không ít trào lưu độc hại đang diễn ra mà nền tảng không kiểm soát hết được.

Vào tháng Bảy vừa qua, dư luận bức xúc khi nữ tiktoker Lê Bống khơi mào trào lưu bật sẵn chế độ quay phim và đặt điện thoại ở phía cửa sổ máy bay. Người này sau đó kéo miếng che và để mặc điện thoại tự quay cảnh máy bay cất cánh cùng một phần hành trình bay. Lãnh đạo Cục Hàng không đã yêu cầu xác minh, đồng thời đưa ra những cảnh báo về hậu quả khó lường mà hành vi thiếu ý thức này có thể gây ra. Tiktoker Lê Bống - người có 9 triệu lượt theo dõi trên TikTok - đã đưa ra lời xin lỗi, thừa nhận thiếu hiểu biết khi thực hiện hành vi trên.

Đây không phải là vụ việc ồn ào, đáng chỉ trích duy nhất liên quan đến tiktoker và lĩnh vực hàng không. Trong vòng hai tháng qua, liên tiếp có những tiktoker “mượn” trang thiết bị của ngành hàng không để “sáng tạo” clip nhằm câu view. Có thể kể, nữ hành khách tên H.T.T.K. đi chuyến bay QH1044 từ H.Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về TPHCM đã đăng tải đoạn clip ngồi xổm trên băng chuyền hành lý và được di chuyển qua ánh nhìn ngơ ngác của nhiều hành khách khác.

Cục Hàng không Việt Nam đã xem xét việc cấm bay đối với hành khách T.K. do hành vi thiếu văn hóa này. Thế nhưng, không lâu sau đó, một nữ tiktoker khác lại tiếp tục ngồi trên băng chuyền hàng để quay video và một nữ tiktoker khác nhún nhảy trong khu vực máy bay cất cánh.Những nội dung vô bổ, độc hại kiểu như trên có sức lan tỏa rất mạnh, mang hiệu ứng dây chuyền trên TikTok. Chính tiktoker Lê Bống thừa nhận, do thấy một số tài khoản TikTok nước ngoài “săn mây” bằng cách kẹp điện thoại trong tấm che cửa sổ máy bay nên mới bắt chước.

Empty

Hệ lụy từ nội dung độc hại

Khi thấy người bạn của mình lập kênh TikTok giới thiệu những địa điểm độc đáo, lý thú ở TPHCM và thu hút đông lượt xem, P.T.Đ. (27 tuổi) liền lập kênh TikTok khai thác chuyện kỳ bí. Sau ba video có lượt xem không cao, Đ. chọn nội dung gây sốc hơn, có nội dung là những lời đồn thổi về hành vi “rửa tiền” của giới chính trị gia.

Sau nửa ngày đăng, clip đạt nửa triệu lượt xem và tiếp tục đà tăng nhưng cũng bị TikTok xóa, đồng thời khóa luôn kênh do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Chưa phục với kết quả, P.T.Đ. lập một kênh mới trên TikTok, tiếp tục đăng lại clip vừa bị xóa sau khi đã cắt sửa đôi chỗ. Chỉ hơn một ngày, clip này tiếp tục “bốc hơi”.

Thời gian gần đây, TikTok đã đưa ra nhiều quy định nhằm quản lý chặt hơn nữa nội dung được phép tiếp cận công chúng. Tuy nhiên, với số lượng clip khổng lồ được đăng mỗi ngày, đội ngũ của TikTok không đủ sức để ngăn chặn các nội dung “bẩn” ngay từ đầu, chỉ có thể xử lý trong khoảng thời gian nhất định theo hình thức hậu kiểm. Do đó, dù chứa nội dung “bẩn”, nhiều clip vẫn tồn tại, được lan truyền, chia sẻ, sao chép.

Nhiều trẻ em nghiện TikTok ảnh hưởng đến học tập, thậm chí còn bắt chước làm theo những clip độc hại (ảnh mang tính minh họa) - Ảnh: Phùng Huy

Nhiều trẻ em nghiện TikTok ảnh hưởng đến học tập, thậm chí còn bắt chước làm theo những clip độc hại (ảnh mang tính minh họa) - Ảnh: Phùng Huy

Điều mà TikTok đang đối mặt cũng từng khiến YouTube và các cơ quan quản lý đau đầu. Chẳng hạn, khi Khá “bảnh” đăng video đập phá và đốt xe lên YouTube, bị Công an tỉnh Bắc Ninh mời làm việc, anh ta đã xóa video, lên tiếng xin lỗi nhưng video này đã được nhiều người khác tải về và đăng lên lại, tiếp tục gây ồn ào trên mạng xã hội.

Hiện tại, khi có người đăng tải nội dung “bẩn” lên TikTok, đơn vị này sẽ xóa clip, khóa kênh. Nếu nội dung clip cho thấy “nhà sáng tạo nội dung” vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của các ngành liên quan thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử phạt. Về phía người dùng, phải tự tạo ra “đề kháng” với những nội dung tiêu cực, độc hại.

Nhưng đây là vấn đề không dễ, đặc biệt, ngày càng nhiều trẻ em hào hứng với TikTok, tiếp thu đủ thứ thông tin “thượng vàng hạ cám” trên nền tảng mạng xã hội này. Trong khi đó, không ít phụ huynh giao đứt điện thoại cho trẻ, để mặc chúng tự do chơi game hoặc “lướt” mạng.

Cách đây một năm, một số bác sĩ ở Mỹ, Úc, Anh, Canada ghi nhận hiện tượng trẻ em bị rối loạn Tic (trẻ lặp lại các cử động không bình thường, mất kiểm soát). Các bác sĩ cho rằng, có sự liên quan nhất định giữa chứng rối loạn Tic với việc sử dụng TikTok bởi các bệnh nhân “nhí” gần như đều nghiện mạng này.

Nguy hiểm vì bất chấp đúng sai

Với tốc độ lan tỏa chóng mặt của các thông tin không được kiểm chứng, một bộ phận những người dùng bị cuốn vào hấp lực của sự nổi tiếng ảo, giá trị ảo, mong muốn tạo ra những cú sốc mới trên mạng xã hội.

Ở đây, nếu người dùng và người tạo ra những nội dung cho TikTok có phông văn hóa tốt, biết định vị giá trị bản thân và nhận định đâu là giá trị thật thì không bao giờ họ chạy theo những nội dung vô bổ. Những nhóm người chủ đích tạo ra nội dung gây sốc trên mạng xã hội, kiến thức về pháp luật, am hiểu quy tắc cộng đồng của những người này vô cùng kém. Họ không phân biệt được đâu là hành vi vi phạm, đâu là hành vi được phép thực hiện.

Ngoài ra, tôi cho rằng bộ phận những người trẻ làm nội dung sốc thiếu kỹ năng ứng xử hoặc đang sống như được lập trình sẵn, hễ đánh kẻng là rung. Họ không lường được những rủi ro pháp lý cũng như các rủi ro có thể xảy đến cho bản thân.

Nếu người trẻ bị cuốn vào vòng xoáy của lòng ham muốn nổi tiếng nhanh chóng, bất chấp đúng - sai, không đi từ giá trị thật thì nhất định, họ không thể đi đường dài.

Chuyên gia tội phạm học, phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.