largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Khánh Hòa: Kỳ lạ xe khách nhồi nhét qua chốt CSGT với quy trình chớp nhoáng

Nhồi nhét khách la liệt giữa đường luồng, hàng loạt xe chở khách vượt chốt CSGT với quy trình chớp nhoáng, có cũng như không tại Khánh Hòa.

Công khai bán vé cho khách nằm luồng

Từ nguồn tin của bạn đọc, những ngày qua, PV trong vai hành khách thực tế trên các xe khách tuyến Quy Nhơn - TP.HCM ghi nhận vấn nạn chở quá tải, nhồi nhét khách tái diễn phổ biến, ngang nhiên.

Xe khách An Phú tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - TP.HCM nhồi nhét khách đầy đường luồng

Xe khách An Phú tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - TP.HCM nhồi nhét khách đầy đường luồng

Ngày 30/1, vừa điện thoại đến tổng đài của đến nhà xe An Phú đặt vé từ TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đi TP.HCM, nhân viên nhà xe thông báo: Xe đang quay đầu từ TP.HCM về, khoảng 15h cùng ngày xe sẽ có mặt và xuất bến Quy Nhơn.

“Chỉ còn trống đường luồng (lối đi trên xe - PV), đặt chỗ thì đóng tiền", nhân viên nói và thúc PV lên ngay Bến xe Trung tâm TP Quy Nhơn đóng tiền và lấy vé. Dù "nằm luồng" nhưng giá vé tương đương giường nằm (600.000 đồng/vé). Nhà xe này ghi rõ "1 luồng" để nhận khách.

Đúng hẹn, PV lên xe An Phú BKS 51B-272.29 để đi TP. HCM tại Bến Quy Nhơn. Lúc này các giường đã đầy khách, PV cùng nhiều khách khác được bố trí kín 2 đường luồng giữa xe.

Trên đường từ Quy Nhơn vào Khánh Hòa, xe tiếp tục đón thêm một số hành khách khiến đường luồng dần kín đặc. Người trước gối đầu lên chân người sau, chen chúc, chật chội, đi lại gần như phải dẫm đạp lên nhau…

Tương tự, chiều 30/1, PV đặt vé ngẫu nhiên để làm khách trên xe Mạnh Hùng (tỉnh Bình Định) chặng Khánh Hòa - TP.HCM cũng gặp ngay cảnh nhồi nhét, đặt chỗ đường luồng.

Qua số điện thoại 0935613xxx, nhân viên nhà xe thông báo có xe VIP (giường phòng). Dù không đi suốt tuyến, nhưng nhà xe vẫn thu vé 800.000 đồng/phòng cho vị trí "nằm luồng", yêu cầu PV đặt cọc trước 500.000 đồng để giữ chỗ.

Nhà xe An Phú vô tư xuất vé

Nhà xe An Phú vô tư xuất vé "1 luồng" để nhận khách quá quy định

Khách chen chúc, bó gối trên xe trên hành trình từ Quy Nhơn vào TP.HCM

Khách chen chúc, bó gối trên xe trên hành trình từ Quy Nhơn vào TP.HCM

18h30 ngày 30/1, xe khách Mạnh Hùng BKS 77B-021.68 xuất bến ở Quy Nhơn. Dù đã đặt cọc, xuất vé, nhưng nhân viên nhà xe nhiều lần thông báo cho PV chưa đặt chỗ, yêu cầu gửi lại hình ảnh vé để xác nhận trước khi đón PV tại ngã tư Đá Bàn (TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) lúc hơn 22h ngày 30/1. Lúc này dọc đường luồng xe đã chật kín khách.

Ghi nhận PV, sau thời gian tạm lắng, vấn nạn xe nhồi nhét khách tái diễn cao điểm Tết. Hết thời xe chợ, nhưng xe giường nằm, thậm chí xe phòng VIP vẫn biến tướng, cho 2 khách 1 phòng, gấp đôi quy định cho phép.

Chỉ tính riêng giá vé tăng cao (800.000 đồng/người), chiếc xe VIP Mạnh Hùng thu lợi khủng.

Vô tư lọt chốt TTKS với quy trình “chớp nhoáng”

Điều kỳ lạ, việc nhồi nhét khách không còn e dè như trước đây mà nay diễn ra công khai từ xuất vé đến lưu thông.

Theo các tài xế, khi gặp chốt TTKS, các xe chỉ việc dừng lại cầm “luật” (cách gọi của tài xế-NV), rồi nhanh chóng tiếp tục hành trình. Việc bị lập biên bản rất hi hữu nên nạn nhồi nhét tái phát.

Xe khách Mạnh Hùng chở quá 8 khách trên xe 24 chỗ bị CSGT Ninh Thuận phát hiện sau khi

Xe khách Mạnh Hùng chở quá 8 khách trên xe 24 chỗ bị CSGT Ninh Thuận phát hiện sau khi "thông" chốt CSGT tại Khánh Hòa

Chưa rõ thực hư lời tài xế, nhưng cả 2 trường hợp PV trong vai hành khách trên xe Mạnh Hùng, An Phú dù chở quá số người quy định, nhưng vô tư qua chốt TTKS của Khánh Hòa.

Gần 19h30 ngày 30/1, xe khách An Phú 51B-272.29 đến khu vực chốt TTKS cố định đặt trước Trạm CSGT Ninh Hòa (Phòng CSGT, Công an tỉnh Khánh Hòa), nhưng vô tư rồ ga vượt trạm.

Khác xe An Phú, 22h12 phút, xe khách Mạnh Hùng BKS 77B-021.68 đến khu vực tổ TTKS Trạm CSGT Ninh Hòa. Dù nhận hiệu lệnh kiểm tra, nhưng chiếc xe nhồi khách này tiếp tục hành trình sau chưa đầy 1 phút xuống đưa giấy tờ.

PV hỏi dò: “Kiểm tra gì mà nhanh vậy?”, anh phụ xe này tiết lộ “kẹp vô đó 2 xị (200.000 đồng-NV) nên (CSGT) giở ra hỏi chở nhiều như hôm bữa không thôi và vẫy cho đi".

CSGT Ninh Thuận lập biên bản vi phạm hành chính lỗi chở quá số người quy định đối với nhà xe Mạnh Hùng

CSGT Ninh Thuận lập biên bản vi phạm hành chính lỗi chở quá số người quy định đối với nhà xe Mạnh Hùng

Tương tự, nhiều thời điểm trong chiều 30/1, loạt xe khách BKS 77B.002.xx, 14B-037.xx, 18B-025.xx, 76F-000.xx, 50F-004.xx, 50F-042.xx, 18B-047.xx, 37F-002.xx, 37B-029.xx, 72B-033.xx... lần lượt tấp lại tổ TTKS trước Trạm CSGT Ninh Hòa. Nhưng các xe lại nhanh chóng rời đi sau quy trình “chớp nhoáng”.

Dễ thấy, ngoài 1 CSGT đứng ở giữa đường làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe, khi các xe khách tấp lại, hầu hết không có cán bộ chiến sĩ thực hiện các thao tác, chào hỏi, thông báo việc kiểm tra và tiến hành kiểm tra trong và ngoài xe, ghi sổ nhật trình theo quy định quy trình TTKS CSGT hiện hành của Bộ Công an.

Càng về khuya, lượng xe khách qua trạm CSGT Ninh Hòa càng đông, việc TTKS thêm nhanh chóng. Nhiều xe không dừng hẳn, mà chạy chậm để phụ xe chạy xuống đường về phía CSGT, rồi lập tức quay lại sau chưa đầy 1 phút.

Chốt TTKS của Trạm CSGT Ninh Hòa luôn tấp nập xe khách dừng

Chốt TTKS của Trạm CSGT Ninh Hòa luôn tấp nập xe khách dừng

Trao đổi với PV, Thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận, theo quy định để thực hiện hết quy trình TTKS, mỗi phương tiện phải mất tầm 10 phút hoặc lâu hơn.

Mỗi tổ công tác có 5-6 người nên không thể kiểm tra hết 100% xe khách. Phòng CSGT bố trí nhiều tổ TTKS dọc tuyến QL1 qua địa bàn, kết hợp cả lưu động và cố định để phương tiện không bị kiểm tra ở chỗ này thì sẽ được kiểm tra ở chốt khác.

Đã tiếp nhận phản ánh Báo Giao thông, chờ xử lý

Tuy nhiên, trái ngược với thông tin của Trưởng phòng CSGT Khánh Hòa, tại chốt TTKS trước trạm CSGT hầu hết các xe khách đều tự giác dừng lại vào đưa giấy tờ.

Một số xe khác, điển hình như xe An Phú 51B-272.29 (có PV thực tế trên xe) không dừng lại kiểm tra nhưng vô tư lọt qua các chốt khác của CSGT Khánh Hòa. Chỉ đến khi vào địa phận Ninh Thuận mới bị xử lý.

Thống kê Phòng CSGT Khánh Hòa từ ngày 6/1/2023 đến ngày 1/2/2023, cả Trạm CSGT Ninh Hòa và Đội CSGT đường bộ (phụ trách tuyến QL1 Cam Ranh) của Phòng chỉ xử lý được 23 trường hợp xe khách chở quá số người quy định.

Tính trung bình, dọc QL1 cả tỉnh mỗi ngày chưa xử lý được 1 xe chở khách quá số người quy định. Trong khi PV đặt vé ngẫu nhiên trên 2 xe khách Mạnh Hùng, An Phú đều phải “nằm luồng” và thông chốt.

Quy trình TTKS diễn ra chóng vánh. Phụ xe chỉ mất khoảng 1 phút xuống chốt CSGT trước khi tiếp tục hành trình. Không có bất cứ hoạt động kiểm tra nào của CSGT đối với chiếc xe khách này

Quy trình TTKS diễn ra chóng vánh. Phụ xe chỉ mất khoảng 1 phút xuống chốt CSGT trước khi tiếp tục hành trình. Không có bất cứ hoạt động kiểm tra nào của CSGT đối với chiếc xe khách này

Khi PV Báo Giao thông cung cấp clip về quy trình chớp nhoáng và có dấu hiệu tiêu cực để cho các xe khách nhồi nhét thông chốt TTKS qua địa bàn, Thượng tá Phan Văn Cường cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và cho kiểm tra, có câu trả lời cho Báo Giao thông.

Lãnh đạo phòng CSGT, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, căn cứ trên tư liệu hình ảnh để phạt nguội xe vi phạm chở quá khách. Đồng thời yêu cầu Tổ TTKS bị phản ánh viết báo cáo và kiểm tra lại quy trình TTKS và phản hồi lại khi có kết quả.

0h39 phút, lực lượng CSGT Ninh Thuận dừng xe khách Mạnh Hùng BKS 77B-021.68, phát hiện xe này chở 32 khách/24 chỗ và lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế về lỗi điều khiển xe khách chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ đến 30 chỗ. Đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe về lỗi giao xe cho người khác thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

Trước đó, khuya 30/1, tổ TTKS CSGT Ninh Thuận kiểm tra, lập biên bản xe khách An Phú BKS 51B - 27229 chở quá số người quy định

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.