largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Khánh Hòa di dời resort chắn biển: Quyết sách đúng, dù muộn còn hơn không!

Nguyên Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc xóa bỏ các công trình chắn biển Nha Trang là việc cần làm từ lâu và giờ thực hiện dù muộn vẫn còn hơn không.

Với bờ biển biển đẹp, trải dài cùng các dịch vụ vui chơi, giải trí nhộn nhịp, sầm uất, từ lâu TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nổi tiếng là trung tâm du lịch của khu vực Nam Trung bộ và cả nước, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Song, từ nhiều năm nay trên bãi biển này tồn tại một khu du lịch có tên Ana Mandara, rộng hơn 26.000m2, kéo dài khoảng 400m bờ biển, che chắn hết tầm nhìn ra biển.

Khu du lịch Ana Mandara che chắn hết tầm nhìn ra biển Nha Trang.

Khu du lịch Ana Mandara che chắn hết tầm nhìn ra biển Nha Trang.

Mới đây, trả lời VTC News, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2021, tỉnh kiên quyết di dời khu resort này để trả lại vẻ thông thoáng cho bờ biển Nha Trang, nhằm mục đích phục vụ cộng đồng.

Như vậy, sau nhiều năm UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương di dời khu resort Ana Mandara khỏi bờ biển Nha Trang thì đến nay việc di dời mới bắt đầu đi vào quá trình thực hiện.

Sửa chữa sai lầm của quá khứ

Khu du lịch Ana Mandara là khu resort quy mô, nằm ở vị trí đắc địa của bờ biển Nha Trang. Khởi nguồn của công trình này bắt đầu từ năm 1995, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa (100% vốn Nhà nước) đầu tư xây dựng khu du lịch Ana Mandara. Theo quyết định giao đất, khu du lịch này rộng hơn 26.000m2, kéo dài khoảng 400m bờ biển Nha Trang, thời hạn thuê đất 22 năm, tính từ 1995. Sau khi được giao đất, hai năm sau khu du lịch này đi vào hoạt động.

Đến năm 2010, UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương di dời khu du lịch Ana Mandara, trả lại vẻ thông thoáng cho bờ biển Nha Trang, tăng không gian phục vụ cộng đồng.

Để thực hiện việc di dời, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa liên doanh với Tập đoàn Sovico Holdings, thành lập Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa (Công ty Sovico Khánh Hòa).

Cổng vào khu du lịch Ana Mandara.

Cổng vào khu du lịch Ana Mandara.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty Sovico Khánh Hòa hơn 29ha đất tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, để làm dự án khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh thay thế cơ sở cũ. Dự án này có thời hạn thuê đất 50 năm.

Từ năm 2011-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa nhiều lần tổ chức họp với Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa - sau này là Công ty Sovico Khánh Hòa, để xúc tiến di dời khu Ana Mandara. Sau nhiều lần đàm phán và gia hạn, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu cuối năm 2018, chủ đầu tư Ana Mandara phải thực hiện xong việc di dời. Tuy nhiên, đến nay khu Ana Mandara vẫn chưa được di dời.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc chậm di dời khu Ana Mandara nguyên nhân do tỉnh cam kết với chủ đầu tư dự án rằng khi nào tỉnh giao đất trong Bãi Dài, TP Cam Ranh thì khu du lịch này sẽ di chuyển. "Việc di dời khu resort Ana Mandara trong vòng 24 tháng khi hoàn thành giai đoạn I khách sạn Ana Amarda trong Bãi Dài và tỉnh sẽ bàn giao lại khu đất trên cho TP Nha Trang quản lý, phục vụ cộng đồng", ông Tuân khẳng định.

Trả lại mặt biển cho người dân

Không dừng lại ở việc di dời khu Ana Mandara, UBND tỉnh Khánh Hòa còn đang tiếp tục thực hiện các bước để thu hồi lại dự án có công trình chắn bờ biển Nha Trang. Mới đây, tỉnh này cũng đã thu hồi 10.000m2 mặt nước biển vịnh Nha Trang ngay trung tâm thành phố thuộc khu Bãi Dương mà trước đây đã giao cho doanh nghiệp quản lý kinh doanh, để làm bãi tắm công cộng phục vụ người dân và du khách.

Toàn cảnh bãi biển Nha Trang.

Toàn cảnh bãi biển Nha Trang.

Đây là một phần diện tích mặt nước và bãi biển Nha Trang mà nhiều năm trước đây tỉnh đã cho Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa thuê sử dụng kinh doanh, phục vụ khách ở tại khu resort, khách sạn Ana Mandara và khu Evason Ana Mandara. Đến nay thời hạn cho thuê đã hết nhưng không được tỉnh cho gia hạn, doanh nghiệp cũng tự nguyện trả lại cho Nhà nước.

Trên thực tế trước đây, người dân và du khách bị ngăn cản không cho vào khu vực bãi biển, vùng mặt nước biển hoặc đi bộ ngang qua khu vực bãi biển tiếp giáp với hai khu du lịch trên. Điều này gây nên sự bất bình, bức xúc đới với người dân TP Nha Trang và cả du khách.

Trước sự việc trên, tháng 5/2015, TP Nha Trang đã lập biên bản về hành vi vi phạm, ngăn cản trái pháp luật đó trên bãi biển công cộng Nha Trang và xử phạt vi phạm hành chính (30 triệu đồng) đối với chủ khu du lịch Evason Ana Mandara.

Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, sau khi thu hồi diện tích mặt nước biển này, tỉnh cũng đã quyết định giao cho UBND phường Lộc Thọ, TP Nha Trang để "quản lý để làm bãi tắm công cộng". Do đó mọi người dân, du khách đều có quyền đến vui chơi, tắm biển bình thường như mọi nơi khác trên bãi biển Nha Trang.

Đối với các dự án khác còn đang che chắn tầm nhìn ra biển, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay tỉnh đang cho rà soát lại. "Cái nào không đúng quy hoạch là tỉnh cũng sẽ tiến hành thu hồi hết", ông Tuân khẳng định.

Trong cuộc trao đổi với VTC News đầu tháng 3/2021, ông Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa ủng hộ tỉnh nhà quyết liệt giải quyết những vướng mắc tồn tại ở bờ biển Nha Trang.

Việc di dời các khách sạn, resort ven biển Nha Trang thì đã có chủ trương từ lâu rồi và đến thời hạn thì phải di dời thôi. Khi công trình resort Ana Mandara bắt đầu hình thành thì các anh ở tỉnh cũng khẳng định chỉ cho thuê đất 20 năm thôi, mà giờ đã quá thời hạn rồi thì năm nay tỉnh phải dứt điểm việc này. Đây là thực hiện chủ trương chung cũng như là mong muốn của tất cả mọi người dân ở Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Việc này đáng lẽ phải di chuyển từ lâu rồi nhưng giờ thực hiện dù muộn vẫn còn hơn không", ông Lộc nói.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.