Hợp tác xã 'oằn mình' vì giá xăng
Dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế từng bước ổn định trở lại, những tưởng hoạt động của hợp tác xã (HTX) có thêm cơ hội hồi phục sau thời gian dài gặp khó khăn. Tuy nhiên, giá xăng liên tiếp tăng đang khiến nhiều HTX khó vực dậy sản xuất.
Từ 15h ngày 21/6, Liên Bộ Tài chính - Công Thương chính thức điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ và đưa giá xăng E5 RON 92 lên mức 31.300 đồng/lít (tăng 190 đồng), giá RON 95 là 32.870 đồng/lít (tăng 500 đồng).
Xăng dầu tăng gây tác động dây chuyền
Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ đã 13 lần tăng và chỉ có 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu vẫn khá "nhỏ giọt". Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX.

Giá xăng tăng đang tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.
Ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc HTX Tân Long (Hậu Giang) cho biết cùng với với phân bón thì giá xăng dầu cũng đang ở mức cao. Dù là làm nông nghiệp nhưng HTX cũng có nhu cầu sử dụng xăng dầu để bơm rút hoặc thêm nước ở ruộng lúa.
Hiện, đa phần bà con, hộ thành viên HTX thực hiện theo hình thức ruộng ai nhà nấy bơm, tưới nước nên giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cũng đội lên. Bình quân mỗi công lúa (1.296m2), thành viên phải tốn gần 200.000 đồng tiền xăng dầu. “Đó là chưa tính đến khi mưa lũ xảy ra, việc bơm nước phải thực hiện nhiều hơn thì chi phí mua xăng dầu có thể tiếp tục tăng cao”, ông Thích nói.
Dù hoạt động theo chuỗi giá trị, ông Nguyễn Viết Vị, Giám đốc HTX thương mại dịch vụ Phước Thiện (Bình Phước) cho biết hơn 1.000ha chuyên canh mít ruột đỏ và một số cây ăn trái khác của các thành viên và hộ liên kết hiện giờ chỉ còn duy trì 60%. Nguyên nhân là do chi phí đầu tư quá lớn.
“Các loại máy móc như máy phun thuốc, máy phát cỏ, máy xới đất, xe chuyển hàng cỡ nhỏ… vẫn phải được vận hành bằng xăng dầu. Trung bình mỗi tháng, HTX dùng trên 10.000 lít xăng dầu thì chi phí đầu tư cho sản xuất không hề nhỏ, đó là chưa tính đến tiền công chăm sóc, tiền phân bón, thuê nhân công…”, ông Việt phân tích.
Để chia sẻ khó khăn với đơn vị vận chuyển, HTX Phước Thiện cũng phải chịu một phần chi phí vận chuyển. Mỗi thứ tăng một ít khiến chi phí sản xuất của HTX ngày càng đội lên dẫn đến thu nhập giảm. “So với cùng kỳ năm ngoái, HTX sụt giảm 40% lợi nhuận", ông Nguyễn Viết Vị nói.
Giá xăng dầu tăng tưởng chừng chỉ ảnh hưởng đến các HTX sản xuất trực tiếp các mặt hàng ăn uống, nhưng ngay các HTX sản xuất các mặt hàng để dùng, phục vụ sản xuất cũng không thoát cảnh khó khăn.
Bà Phạm Thị Diễm Trang, Giám đốc HTX đan đát Hòa Tân (Kiên Giang) cho biết, giá xăng tăng khiến các đơn vị đánh bắt thủy sản “nằm bờ” nên nhu cầu mua các loại phên phơi thủy sản của HTX rất ít. Hoạt động của HTX cũng cầm chừng, thành viên vừa làm vừa xem giá xăng dầu có giảm thì tình hình mới khả quan. HTX cũng đang xem xét để chuyển sang đan lát mặt hàng khác nhằm duy trì nghề truyền thống.
Cần giải pháp phù hợp
Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng như nguyên vật liệu tiếp tục tăng do tình hình sản xuất, xuất - nhập khẩu hàng hóa của các HTX đã đi vào guồng quay sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tuy nhiên, dù đã đi vào sản xuất bình thường nhưng nếu theo tốc độ tăng giá xăng, dầu như hiện nay thì hiện, chi phí cho xăng dầu đang chiếm hơn 35% chi phí đầu vào của các HTX. Trong khi để duy trì sản xuất, chi phí đầu tư cho xăng dầu chỉ nên ở mức 20-25% tổng chi phí đầu tư.
Trước thực trạng trên, đại diện các HTX cho rằng nếu các ngành chức năng không tiếp tục có công cụ kiểm soát, kìm hãm đà tăng giá xăng dầu thì không chỉ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX mà còn nhiều ngành nghề, đối tượng khác cũng bị ảnh hưởng.
“Trước đó, đại dịch Covid-19 dường như đã cuốn phăng mọi thành quả của nhiều HTX. Nếu hiện nay, giá xăng dầu không giảm thì HTX rất khó hồi phục sản xuất và dù có đầu tư thì sản xuất cũng như muối bỏ bể”, ông Nguyễn Văn Thích nói.
Để giảm áp lực từ việc giá xăng dầu tăng, từ ngày 1/4, mỗi lít xăng, dầu đã được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, xăng, dầu là hàng hóa thiết yếu vì sử dụng trong cả sản xuất và tiêu dùng. Như vậy, xăng, dầu đã có thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng thì có cần thêm có thêm thuế tiêu thụ đặc biệt nữa không? Trong khi đây là mặt hàng thiết yếu không chỉ cho người tiêu dùng mà thiết yếu với cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, HTX, doanh nghiệp.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc điều hành Công ty luật ANVI, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), hiện nay ngoài giá thành sản xuất, giá xăng dầu trong nước còn chịu những thuế phí khác, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Nếu muốn giảm gánh nặng chi phí và tháo gỡ cho các HTX, doanh nghiệp lúc này một cách thực sự, các ngành chức năng cần xem xét bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm các thuế còn lại.
Việc này về trước mắt có thể khiến ngân sách nhà nước giảm thu, nhưng về đường dài sẽ giúp ngân sách nhà nước tăng thu bởi sẽ được bù lại từ một số khoản thuế mà HTX, doanh nghiệp đang phải thực hiện. Làm được điều này, hiệu quả xuất kinh doanh của HTX, doanh nghiệp cũng được nâng lên, từ đó giúp ổn định nền kinh tế.
PGS.TS Hồ Thủy Tiên, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tài chính – Marketing, cũng cho rằng xăng dầu là hàng hóa thiết yếu hằng ngày nên nếu thu thuế tiêu thụ đặc biệt thì cần được đánh vào những mặt hàng hay dịch vụ đặc biệt.
Chính vì vậy, việc bỏ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu là cần thiết thay vì chỉ đơn thuần xem xét giảm tiếp 50% phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay. Có như vậy, HTX, doanh nghiệp mới giảm được chi phí đầu vào giảm, và người tiêu dùng cuối cùng sẽ được hưởng lợi từ quá trình sản xuất thay vì chịu các chi phí gia tăng của thị trường như hiện nay.
“Nhiều đơn vị cho rằng, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trước tình hình cấp bách như hiện nay, cần có giải pháp nhanh chóng để kìm giá xăng dầu. Còn việc cân đối tài chính quốc gia thì cần có chính sách khác phù hợp hơn”, PGS.TS Hồ Thủy Tiên nói .
Có thể thấy, giá xăng dầu đang ở mức quá cao so với sức chịu đựng người dân, HTX nên dù nhiều HTX đã thực hiện các biện pháp sản xuất khoa học, liên kết với các đơn vị cùng ngành để hạ thấp chi phí, thậm chí là tăng cước phí đối với các HTX vận tải. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ giảm được phần nào chi phí và cần vốn đầu tư lớn mới có thể duy trì lâu dài. Nếu giá xăng dầu giảm sẽ bớt gánh nặng chi phí cho HTX, nhất là chi phí vận chuyển. Do đó, việc các ngành chức năng cần nhanh chóng giảm các loại thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu là điều cần thiết, nếu không các HTX sẽ khó duy trì sản xuất.
TIN LIÊN QUAN
Thu hồi thuốc Cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid
Cục Quản lý Dược ra quyết định thu hồi toàn bộ thuốc Pyfaclor Kid do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Sắp diễn ra 'siêu hội chợ quốc gia'
Với quy mô hơn 130.000 m² trưng bày, khoảng 3.000 gian hàng, Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến đón tiếp tới 500.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.
Omoda & Jaecoo tăng tốc xây dựng nhà máy ôtô tại Việt Nam
Omoda & Jaecoo đang dần khẳng định mình là một trong những doanh nghiệp ôtô có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện nhất Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy.
Nhóm đấu tố có động thái gây bất ngờ ngay sau khi Shark Bình bị bắt
Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hòa Bình và 9 người khác về 2 tội danh.
Công ty thuộc Sun Group rót hơn 9.800 tỉ đồng phát triển du lịch đường thủy Đà Nẵng
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long được TP Đà Nẵng chấp thuận là nhà đầu tư phát triển hệ thống du lịch đường thủy
Chi tiết xe máy điện Lambretta Elettra đặc biệt tại Việt Nam
Lambretta Elettra mang phong cách tương lai với nhiều trang bị đặc biệt, sức mạnh từ động cơ điện cho công suất 15 mã lực và phạm vi di chuyển gần 105 km.
Giá bạc lập kỷ lục, nhiều người vẫn chi cả trăm triệu mua bạc trên giấy
– Nhiều người sẵn sàng mua cả trăm lượng bạc, thanh toán ngay và chờ từ 3-6 tháng sau mới có hàng, trong bối cảnh giá bạc tăng 80% từ đầu năm.
Apple và Google đứng ngoài vòng xoáy nghìn tỷ USD của AI
Trong khi OpenAI và NVIDIA tạo nên vòng xoáy đầu tư trị giá nghìn tỷ USD, Apple và Google lại theo đuổi chiến lược phát triển AI thận trọng và bền vững hơn.
Nhờ nuôi lợn, người đàn ông vào top giàu nhất thế giới
Khởi nghiệp từ 22 con lợn, đến nay Tần Anh Lâm đã xây dựng được công ty chăn nuôi và sản xuất thịt lợn lớn nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản 22,7 tỷ USD.
Thành phố Hồ Chí Minh - Tầm vóc mới, khát vọng mới
Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thuộc tất cả các tầng lớp đang rất phấn khởi hướng về Đại hội Đảng bộ đầu tiên của Thành phố mới. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của đô thị lớn nhất cả nước, nơi hội tụ ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của hơn mười bốn triệu con người mang danh hiệu cư dân Thành phố mang tên Bác.