largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Hỗn loạn bán mua đất dự án ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương

Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ lừa đảo bán đất nền dự án, nhiều giám đốc doanh nghiệp địa ốc bị bắt vì bán đất "ma". Dù vậy, hoạt động mua bán vẫn tiếp diễn rầm rộ.

Phóng viên Báo Người Lao Động có nhiều tuần nhập cuộc để tìm câu trả lời vì sao thị trường này bát nháo đến vậyĐầu tháng 11-2020, chúng tôi tìm thông tin trên mạng và bắt liên lạc với một người môi giới đất dự án tên Huy. Qua điện thoại, người này cho biết Công ty CP Kinh doanh địa ốc Đại Thiên Lộc (gọi tắt: Công ty Đại Thiên Lộc; tọa lạc số 81, đường số 1, khu City Land, phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) đang mở bán đất nền ngay ngã ba đường Liên Phường, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM.

Treo đầu dê, bán thịt chó

Theo Huy, dự án tại đây đã phân lô với diện tích từ 60 m2 đến 100 m2 tùy theo vị trí, giá từ 2,5 tỉ đồng đến 3 tỉ đồng/nền, ngân hàng hỗ trợ vay vốn 80%. Nói xong, Huy hẹn chúng tôi cuối tuần đến địa chỉ số 18 Trương Định, phường 6, quận 3, TP HCM để được tư vấn, sau đó được nhân viên đưa đến xem vị trí đất, nếu ưng ý thì đặt cọc ngay tại dự án.

7 giờ ngày 8-11, chúng tôi có mặt tại điểm hẹn. Nhưng Huy lại đưa chúng tôi tới trụ sở Công ty Du lịch Hòa Bình (số 60 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3). Vừa bước vào, chúng tôi choáng ngợp vì công ty này thuê hẳn một hội trường lớn, kê gần 100 bàn và tại đó đã có hàng trăm khách hàng đang nghe các nhân viên giới thiệu, tư vấn. Huy xếp chúng tôi vào một bàn giữa hội trường và giao cho hai nhân viên nữ "tư vấn".

Sau khi chúng tôi bảo cần mua đất nền để làm nhà ở, hai nhân viên này liền giới thiệu ngay một dự án nằm sát Bến xe Miền Đông mới, thuộc phường Tân Phú, quận 9, TP HCM. Chúng tôi đề nghị xem dự án gần ngã ba đường Liên Phường (phường Phú Hữu, quận 9) như đã thống nhất với Huy từ trước thì C., một trong hai nữ nhân viên, cho biết "bọn em sẽ đưa anh đi xem dự án bên đường Liên Phường trong sáng nay", đồng thời mồi chài: "Dự án gần Bến xe Miền Đông mới giá rẻ lắm anh, chỉ từ 2-3 tỉ đồng".

Thấy chúng tôi tỏ ra chỉ quan tâm dự án gần ngã ba đường Liên Phường, hai nữ nhân viên đưa chúng tôi ra taxi. Lên đường! Thấy mỗi khách hàng lên một taxi khác nhau, chúng tôi thắc mắc thì được các nhân viên giải thích "đi riêng cho dễ chăm sóc" (!). Cùng lúc này, nhiều khách hàng khác cũng từ trong khu vực tư vấn bước ra, được các nhân viên bám sát, hướng dẫn lên taxi để đi xem dự án. Xe vừa lăn bánh, các nhân viên "bẻ kèo": "Bây giờ chúng ta đi xem đất dự án gần Bến xe Miền Đông mới".

Chúng tôi nghĩ bụng, thôi cứ đi xem sao! Khi đến Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên, các nhân viên này lại "giở quẻ", giới thiệu với chúng tôi một dự án khác: "Hôm nay, công ty bọn em còn có một dự án nằm ngay trung tâm TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai rất thích hợp cho cả làm nhà ở và đầu tư lướt sóng, bảo đảm các anh tới xem là cọc tiền ngay".

Chúng tôi bắt đầu nổi cáu tại sao lại đổi xoành xoạch điểm đến như vậy, nhân viên ngồi sát tôi trấn an: "Anh yên tâm, đã lên xe rồi thì bọn em sẽ đưa anh tới tận dự án mới về. Nhưng giờ mình xuống xem dự án ở Đồng Nai trước, trưa quay về nếu còn thời gian thì ghé lại xem dự án ở gần đường Liên Phường".

Gần 70 chiếc taxi được Công ty Đại Thiên Lộc huy động để đưa khách từ TP HCM xuống Đồng Nai dự một buổi mở bán đất nền. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Gần 70 chiếc taxi được Công ty Đại Thiên Lộc huy động để đưa khách từ TP HCM xuống Đồng Nai dự một buổi mở bán đất nền. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Taxi vun vút lao đi, khi vào địa phận Đồng Nai thì chạy lòng vòng. Chúng tôi sốt ruột, giục "đến dự án nhanh lên", một nhân viên giải thích "vì sếp em mê tín, phong thủy nên phải đúng giờ mới cho khách vào xem đất dự án". Lát sau, tài xế tấp xe vào lề đường Võ Nguyên Giáp thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, chờ khoảng 30 phút sau thì có thêm gần một chục taxi khác cũng chở khách tới tập trung ở đây. Trong số những hành khách đó, chúng tôi nhận ra nhiều người mình đã từng gặp hồi sáng tại khu vực tư vấn.

Một trường hợp khác. Lần theo một diễn đàn bất động sản, chúng tôi gọi điện thoại đến người môi giới tên Tú, nhân viên Công ty Tên Lửa Land (quận Bình Tân, TP HCM), để hỏi mua đất nền dự án. Tú nói thao thao về khu đất ven sông Sài Gòn, thuộc địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức với giá 2,3 tỉ đồng, rộng 80 m2 và cam kết sổ riêng, giấy tờ hợp lệ. Tú hẹn chúng tôi tại một địa điểm ngay chân cầu Bình Triệu (quận Thủ Đức). Khi chúng tôi đến, Tú chờ sẵn cùng một nhân viên môi giới làm chung công ty, ở đó có 2 khách cũng chờ đi xem đất.

Tú cho biết những lô đất như thông tin rao bán đã có người mua nên hôm nay sẽ dẫn đi khu đất vị trí xa hơn nhưng khả năng sinh lời nhiều hơn. Đã mất công đến điểm hẹn, chúng tôi cùng 2 khách kia đành đi theo. Từ đường Phạm Văn Đồng chạy ra Quốc lộ 1K (Bình Dương) và nhanh chóng vào một con hẻm nhỏ dẫn vào khu đất trống thuộc Hồ Đá (Làng ĐHQG, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Đường vào chỉ vừa một xe đi lại.

Đứng giữa rừng tràm, Tú thuyết phục: "Đây là khu đất quy hoạch làm khu dân cư. Cạnh đây một chung cư cao tầng đang cất nóc. UBND tỉnh Bình Dương vừa thu hồi để quy hoạch làm khu đô thị". Khi chúng tôi hỏi hồ sơ pháp lý, nếu ổn thì mới xuống tiền, Tú gọi điện thoại cho một ai đó yêu cầu chuyển giấy tờ cho chúng tôi xem. Đó chỉ là một bản vẽ quy hoạch do công ty tự đồ họa. Thấy chúng tôi không đồng ý, Tú bảo qua khu dân cư Bình Đường (Bình Dương) để xem miếng khác. Hai khách kia bực tức bỏ về, chúng tôi cũng mất nửa ngày công cốc…

Nhân viên môi giới đất nền tên Tú đưa chúng tôi đến khoảnh đất “khỉ ho cò gáy”, bảo nơi này đã quy hoạch khu dân cư, giục chúng tôi đặt cọc tiền. Ảnh: LÊ PHONG

Nhân viên môi giới đất nền tên Tú đưa chúng tôi đến khoảnh đất “khỉ ho cò gáy”, bảo nơi này đã quy hoạch khu dân cư, giục chúng tôi đặt cọc tiền. Ảnh: LÊ PHONG

Một buổi mở bán bát nháo

Trở lại với "đất dự án" của Công ty Đại Thiên Lộc. Chờ ở vệ đường Võ Nguyên Giáp đến 10 giờ, chúng tôi mới được vào một khu đất; các nhân viên giới thiệu đây là dự án khu dân cư The Sunrise City thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, do Công ty Đại Thiên Lộc làm chủ đầu tư. Lúc này, có đến 500 khách hàng được công ty này đưa từ TP HCM xuống, ai cũng mệt mỏi, uể oải, muốn sớm quay lại TP.

Phía trong khu vực mở bán đã có hàng trăm khách đang được các nhân viên vây quanh. Trên sân khấu, người dẫn chương trình thông báo hôm nay công ty chỉ mở bán 70 lô, khách hàng cần nhanh tay đặt chỗ. Đặc biệt, ai đặt cọc 50 triệu đồng sẽ được tặng 1 chỉ vàng, 100 triệu đồng được tặng 3 chỉ vàng, 200 triệu đồng được tặng 6 chỉ vàng…

Nhân viên C. mồi chài: "Lô A13 góc 2 mặt tiền giá chỉ 1, 7 tỉ đồng, ngoài đặt cọc được tặng vàng ra còn được ưu đãi thêm 100 triệu. Anh lấy lô này nhé, anh đặt cọc nhé!". Chúng tôi bảo để suy nghĩ, C. thúc tiếp: "Nhanh lên, không thì người khác lấy mất, quyết nhanh đi anh". Trong khi đó, phía trên sân khấu, người dẫn chương trình cũng thúc giục khách hàng đặt cọc liên hồi. Thình lình, một nhân viên nam từ bàn giữa đứng dậy hô to: "Lô A1 đã có khách hàng đặt cọc nhé!". Các nhân viên khác cũng đồng thanh la lớn: "Lô A1 đã có khách đặt cọc". Người dẫn chương hét lên: "A12 đã có 5 khách đăng ký, khách hàng nào đặt cọc sớm sẽ ưu tiên". Bỗng một số người từ bàn giữa đứng dậy, giơ tay: "Tôi, tôi lấy lô A1, tôi lấy lô A1…". Trong số đó, chúng tôi nhận thấy một số khách hàng "ảo", nhiều khả năng là người của bên bán "nhập vai", vờ giành mua. Cuối cùng, trong hàng chục người đăng ký, chỉ có một khách xuống cọc. Nhiều người thấy loạn quá nên ra khỏi rạp, yêu cầu nhân viên đưa về lại TP HCM nhưng không được đáp ứng vì "chương trình mở bán chưa kết thúc"!

Chúng tôi đề nghị nhân viên Công ty Đại Thiên Lộc cung cấp hồ sơ pháp lý dự án The Sunrise City để có niềm tin đầu tư, họ chỉ đưa ra được một mảnh giấy in bản đồ quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, còn các giấy tờ pháp lý liên quan thì "do giám đốc công ty không cho mang theo". "Các anh thích lô nào thì đặt cọc lô đó, đặt cọc bao nhiêu cũng được, nếu có vấn đề gì ngày mai anh lên trụ sở công ty, bọn em sẽ trả lại tiền" - nhân viên này nói.

Lấy lý do Công ty Đại Thiên Lộc không cung cấp được giấy tờ pháp lý nên chúng tôi chưa mua, đồng thời đề nghị đưa đi xem đất dự án đường Liên Phường như đã hứa hẹn ban đầu. Tuy nhiên, các nhân viên này "hiện nguyên hình": "Do thời gian đã trưa nên bọn em sẽ đưa các anh về thẳng vị trí xuất phát luôn". Chúng tôi hỏi "bọn em lừa khách à?", các nhân viên phân trần: "Do chủ trương bên công ty, bọn em chỉ là nhân viên bán hàng, thừa hành thôi".

Chủ đất là một người ở địa phương
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Trần Thị Nhiên - Chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - cho biết dự án khu dân cư The Sunrise City không phải do Công ty Đại Thiên Lộc làm chủ đầu tư mà do một cá nhân khác trên địa bàn tỉnh đứng tên, tách thửa để bán lại cho người dân có nhu cầu.
 
Cũng theo bà Nhiên, tuần nào các công ty địa ốc cũng tổ chức mở bán ì xèo 2-3 buổi, hầu hết khách hàng từ TP HCM được các công ty đưa xuống bằng taxi.

(Còn tiếp)

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.