Hơn 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Cần Thơ – Cà Mau
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau dài hơn 32 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2028.
Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 – Km2169+120, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.340 tỷ đồng.
Theo đề xuất, dự án có chiều dài khoảng 32,495 km, trong đó đoạn tuyến qua TP Cần Thơ dài 32,415 km, đoạn qua tỉnh Cà Mau dài 80 m. Điểm đầu dự án tại Km2136+810 thuộc phường Mỹ Xuyên (TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2169+120 thuộc xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau). Tuyến đường đi qua phường Mỹ Xuyên và các xã Nhu Gia, Gia Hòa, Phú Lộc của TP Cần Thơ; xã Vĩnh Lợi của tỉnh Cà Mau.
Dự án được đầu tư nâng cấp, cải tạo theo quy mô đường cấp III đồng bằng, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 20,5 m. Hướng tuyến cơ bản bám theo Quốc lộ 1 hiện hữu, mở rộng hai bên nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, giảm xáo trộn đời sống người dân và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Trên tuyến dự kiến xây dựng và cải tạo 11 công trình cầu, trong đó có 5 cầu xây mới và 6 cầu mở rộng. Tại các vị trí cầu, phương án mở rộng một bên hoặc hai bên sẽ được xem xét, lựa chọn phù hợp điều kiện thi công và khai thác.
Đối với các đoạn tuyến đi qua khu vực có nền đất yếu, dự án sẽ áp dụng các giải pháp xử lý kỹ thuật nhằm bảo đảm ổn định công trình như đào thay đất, cọc đất gia cố xi măng, cọc cát, bấc thấm kết hợp gia tải. Riêng các đoạn qua khu dân cư đông đúc, ưu tiên sử dụng giải pháp cọc đất gia cố xi măng để hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 3.340,9 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 910,72 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.076 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác gần 133 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 220,9 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030, dự kiến triển khai từ năm 2026 đến 2028.
Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Cà Mau thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; các nội dung xây lắp, tư vấn và quản lý dự án sẽ được tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án sẽ hình thành trục giao thông quan trọng với mặt cắt rộng, tốc độ khai thác cao, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận hành, đồng thời từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho TP Cần Thơ, tỉnh Cà Mau và khu vực lân cận.
