| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Hoa Sen tung “quân bài chiến lược” Hoa Sen Home, rót 1.000 tỷ vào mảng bán lẻ

HSG sẽ chi 1.000 tỷ đồng lập công ty con Hoa Sen Home, tách riêng mảng bán lẻ vật liệu xây dựng để đẩy mạnh thị trường nội địa giữa bối cảnh xuất khẩu gặp khó.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) vừa thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Hoa Sen Home với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Hoa Sen Group nắm 99% cổ phần, tương đương 990 tỷ đồng; phần còn lại do các cổ đông sáng lập khác góp 10 tỷ đồng.

Công ty mới có trụ sở tại số 72 Nguyễn Cơ Thạch, phường An Khánh, TP HCM, hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ đồ ngũ kim, sơn, kính, vật liệu và thiết bị xây dựng. Ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen – được cử làm người đại diện phần vốn góp của tập đoàn.

Việc thành lập Hoa Sen Home được xem là bước đi tiếp theo trong chiến lược tách bạch mảng bán lẻ khỏi khối sản xuất, nhằm định vị doanh nghiệp như một công ty phân phối độc lập. Kế hoạch này đã được Hoa Sen chuẩn bị từ năm 2023.

hsg-a-20251112214117198-1.jpg
Ảnh minh họa

Hiện Hoa Sen Home sở hữu hệ thống hơn 125 siêu thị và 400 cửa hàng trên toàn quốc, cung cấp sản phẩm tôn thép, ống nhựa, gạch ốp lát, thiết bị nhà tắm, nhà bếp, sơn, chống thấm và ngoại thất. Doanh thu năm 2024 ước đạt 13.300 tỷ đồng, mục tiêu năm 2025 là 15.000 tỷ và đến 2030 đạt 33.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD).

Hoa Sen Home đặt kế hoạch tăng trưởng kép bình quân 16,3% mỗi năm trong giai đoạn 2024–2030, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu Hoa Sen Home dự kiến tăng trưởng kép 50%.

Năm 2025, công ty dự kiến đầu tư 1.060 tỷ đồng cho hệ thống bán lẻ, gồm 400 tỷ đồng mở rộng cửa hàng, 500 tỷ đồng phát triển kho, 60 tỷ đồng đầu tư công nghệ và 100 tỷ đồng cho marketing. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2025–2030 khoảng 6.000 tỷ đồng.

Hoa Sen Home đặt mục tiêu mở mới 20 cửa hàng trong năm 2025, nâng tổng số lên 140 cửa hàng. Giai đoạn 2026–2030, mỗi năm dự kiến mở thêm 25–35 cửa hàng, hướng đến 300 cửa hàng vào năm 2030.

Theo Chủ tịch Lê Phước Vũ, chiến lược phát triển Hoa Sen Home là bước đi trọng tâm trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng, ảnh hưởng đến xuất khẩu. Ông cho rằng việc tập trung vào thị trường nội địa sẽ là hướng đi bền vững của tập đoàn trong trung hạn.