largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 21/09/2020, 07:01 AM
  • Click để copy

Hiểm nguy rình rập người tham gia giao thông khi dừng đèn đỏ

Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đối với người và phương tiện khi dừng đèn đỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông khi dừng đèn đỏ trên QL51 (TX.Phú Mỹ) hôm 13/9.

Tai nạn giao thông khi dừng đèn đỏ trên QL51 (TX.Phú Mỹ) hôm 13/9.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy 3 vụ TNGT liên quan tới việc các phương tiện dừng đèn đỏ. Riêng trong tháng 9/2020, trên tuyến đường Quốc lộ 51 (thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ) xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT khi các phương tiện đang dừng đèn đỏ.

Mới đây nhất, khoảng 8 giờ 45 phút sáng 13/9, xe ô tô con biển kiểm soát 72A-059.83 lưu thông trên Quốc lộ 51 (QL51) hướng từ TP. Bà Rịa đi Đồng Nai đang dừng đèn đỏ tại ngã ba giao nhau giữa QL51 và đường Nguyễn Văn Linh, TX. Phú Mỹ thì bị xe đầu kéo biển kiểm soát 50LD-115.49 kéo theo rơ-móc biển kiểm soát 51R-328.95 lưu thông phía sau đâm trực diện. Cú đâm mạnh khiến ô tô con vỡ cửa kính, bẹp dúm và hư hại hoàn toàn. Xe đầu kéo bị lật nghiêng, thùng container rơi xuống đường. Vụ tai nạn làm một người trên ô tô con bị thương nặng.

Trước đó, vào lúc 18h ngày 11/9, tại một ngã tư QL51 đoạn đi qua phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ), khi các phương diện đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư thì bị 1 chiếc xe trộn bê tông chạy với tốc độ cao từ phía sau lao tới, lấn cả sang làn xe máy và tông thẳng vào 1 chiếc ô tô và 2 chiếc xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước. Sau cú tông mạnh, 3 người trên xe máy văng xuống đường, suýt bị bánh xe ô tô cán trúng người. Tuy không có thương vong xảy ra, nhưng các phương tiện bị hư hỏng nặng.

Ông Ngô Văn Hoàng (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) cho biết, chứng kiến vụ tai nạn mới thấy lúc tham gia giao thông không biết đường nào mà tránh, chạy xe cũng bị tai nạn mà đứng yên cũng bị tai nạn. Những người đang chờ đèn đỏ hoàn toàn bị động và không quan sát được phía sau, nên khi bị tông sẽ rất nguy hiểm. “Dù là lỗi khách quan hay chủ quan thì trách nhiệm người lái xe cũng rất cao. Người điều khiển phương tiện trước khi lên xe thì phải kiểm tra phương tiện, an toàn hãy đi. Do đó, khi gây tai nạn cơ quan chức năng cần phải xử lí nghiêm khắc để răn đe”, ông Hoàng bày tỏ.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, hiện nay một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh không phân ra từng làn đường riêng mà hỗn hợp từ 2-3 làn, nên giao thông rất lộn xộn, xe máy lấn sang đường ô tô và ngược lại. Đây cũng là một hạn chế ở các nút dừng đèn đỏ, khi xảy ra tai nạn thường gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là những người đi xe máy, xe thô sơ dễ tổn thương nhất.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường có nút dừng đèn đỏ cho thấy, ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, còn vượt đèn đỏ hoặc dừng chờ đèn đỏ không đúng vạch kẻ đường quy định, gây cản trở lưu thông đối với các phương tiện được quyền ưu tiên tại làn được phép rẽ phải. Nhiều người điều khiển phương tiện thường vượt đèn đỏ hoặc có khi tín hiệu đèn đỏ còn 4-5 giây đã phóng xe ngay, trong khi đó phía bên kia tuyến đường cắt ngang tín hiệu đèn vẫn còn báo hiệu xanh, người tham gia giao thông đã tăng tốc vượt qua.

Xe ô tô con dừng đèn đỏ bị tông bẹp dí ở QL51 (TX. Phú Mỹ).

Xe ô tô con dừng đèn đỏ bị tông bẹp dí ở QL51 (TX. Phú Mỹ).

Thượng tá Trần Văn Hoàn, Phó Trưởng Công an TX. Phú Mỹ cho biết, qua phân tích có thể thấy những vụ tai nạn ở ngã tư đèn đỏ vừa qua không có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông hay hệ thống biển báo, đèn tín hiệu. Tuy nhiên, có thể thấy ý thức của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trên. Hiện, Công an TX. Phú Mỹ đang tiếp tục điều tra để làm rõ các nguyên nhân xảy ra tai nạn.

“Trong thời gian tới, lực lượng CSGT địa phương sẽ tăng cường trực chốt tại các nút dừng đèn đỏ trên địa bàn để bảo đảm ATGT tại các các ngã ba, ngã tư đèn đỏ này. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy tắc giao thông khi dừng đèn đỏ, nhất là các trường hợp vượt đèn đỏ”, Thượng tá Trần Văn Hoàn cho biết.

Theo Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh), bên cạnh việc nâng cấp đường sá, biển báo hạn chế tốc độ, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát thì giải pháp hiệu quả hiện nay vẫn là sự đồng bộ về tuyên truyền, nhận thức, văn hóa giao thông, kể cả người đi bộ, đi xe máy rồi đến các tài xế xe tải, xe container. “Cần phải giúp người tham gia giao thông hiểu được thế nào là ATGT, và vi phạm ATGT sẽ gây ra hậu quả gì, bị xử phạt nặng như thế nào”, Luật sư Thịnh Đình Quang nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm các quy định ATGT nói chung, tín hiệu đèn giao thông nói riêng để chung tay góp sức giảm thiểu TNGT, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.