largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 01/10/2022, 20:15 PM
  • Click để copy

Hành trình xuyên thế kỷ làm phước

Thấu cảm tận cùng nỗi đau, lo lắng của bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số... nhiều thầy thuốc đã dốc tâm sức về Phòng thuốc nam Phước Thiện để khám bệnh, châm cứu, bốc thuốc miễn phí.

Sức mạnh từ lòng thiện

Phòng thuốc nam Phước Thiện nằm ngay trong khuôn viên chùa Hương Sơn (Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa). Phòng được chia ra các khu vực bài bản như: Khu kê đơn, bốc thuốc; khu châm cứu, bấm huyệt; khu bắt mạch, chẩn đoán…

Được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 1969, tôn chỉ, mục đích xuyên suốt của Phòng thuốc nam Phước Thiện là chỉ được làm phước, tuyệt đối không thu phí, phòng khám chuyên chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo, người yếu thế mà không phân biệt bất cứ dân tộc hay tôn giáo nào.

Y sĩ Phạm Trường Huấn (bên trái) tận tay bốc thuốc cho các bệnh nhân nghèo.

Y sĩ Phạm Trường Huấn (bên trái) tận tay bốc thuốc cho các bệnh nhân nghèo.

Tiếp nối mạch nguồn thiện nguyện của các thầy thuốc đi trước, suốt hơn 23 năm qua, y sĩ, lương y Phạm Trường Huấn bền bỉ gắn bó với phòng thuốc. Anh được nhiều bệnh nhân nghèo ví như "người thắp niềm tin vượt ám ảnh bệnh tật". Nhà ở ngoại ô TP. Nha Trang, bất kể mưa - nắng mỗi buổi sáng anh đều vượt 10 km đến phòng thuốc.

Cái duyên đến với công việc đặc biệt của y sĩ Huấn gói gọn trong hai chữ "phước và thiện". Kể từ khi còn phụ giúp các thầy thuốc thế hệ trước cho đến khi làm Trưởng phòng thuốc nam Phước Thiện, ông đều ân cần, chu đáo với từng người bệnh.

Nhớ về những ngày tháng đầu gian nan, ông tâm tình: "Từ nhỏ tôi đã mê làm thầy thuốc để cứu người, nhất là mỗi lần chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo chật vật đi chạy chữa bệnh tật. Học y sĩ xong tôi tiếp tục học nghề bốc thuốc nam ở tận vùng đất đầy nắng gió Ninh Thuận. Trong những ngày tháng còn gian khó đó, cha mẹ tôi thường xuyên đến chùa Hương Sơn làm công quả đã sớm đưa vào tâm trí tôi ý nghĩ sống hãy làm phước, làm điều thiện, làm càng nhiều điều thiện càng tốt. Thế nên khi có đầy đủ kiến thức vững vàng thì tôi tình nguyện về đây làm việc từ đầu năm 1999 đến nay. Buổi chiều thì bươn chải đủ thứ việc để mưu sinh còn các buổi sáng thì khám bệnh, bốc thuốc, bấm huyệt, xoa bóp… Có hôm giữa trưa ngớt bệnh nhân cũng là lúc đôi tay rã rời...".

Suốt 23 năm qua, y sĩ Huấn châm cứu, xoa bóp miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Suốt 23 năm qua, y sĩ Huấn châm cứu, xoa bóp miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Càng làm phước, làm thiện, y sĩ Huấn càng thấy đam mê hơn. Niềm đam mê ấy đến từ chính nụ cười đầy ân tình của các bệnh nhân. Anh bảo: "Hiện nay trung bình mỗi ngày có hơn 50 bệnh nhân mắc các bệnh như: Cảm ho, cột sống, thần kinh tọa… đến châm cứu kết hợp uống thuốc nam. Có bệnh nhân nghèo lại ở tận vùng sâu Khánh Vĩnh được tôi chữa bệnh từ rất lâu rồi tình cờ gặp lại òa lên reo vui: "Thầy thuốc ơi, em khỏi bệnh rồi". Những lúc như thế thấy sức mạnh trong lòng mình như tăng lên, có khi châm cứu đến quá trưa vẫn muốn cố gắng làm thêm".

Cũng theo y sĩ Huấn, việc châm cứu, xoa bóp kết hợp với các bài thuốc nam có hiệu quả cao với rất nhiều căn bệnh. "Có gia đình nghèo hoặc người dân tộc thiểu số ở tỉnh khác cũng đến đây chữa bệnh. Tất cả đều là phước thiện hết. Có khi cả vợ và chồng khỏi bệnh xong tặng lại cho thầy thuốc "món quà" là một... tràng cười", y sĩ Huấn chia sẻ.

Giúp bệnh nhân nghèo là hạnh phúc

Đi giữa không gian thanh bình của chốn tu hành, ông Lê Văn Thanh vừa thoát khỏi những cơn đau của bệnh tật bừng lên niềm hạnh phúc. Ông Thanh bộc bạch rằng: "Tôi chỉ là một trong hàng ngàn vạn bệnh nhân đã được nhà thuốc này chữa trị miễn phí. Lúc biết bệnh, vì nhà quá nghèo nên rất lo, tinh thần không được thoải mái, nhưng khi đến đây được các thầy thuốc khám kỹ, tư vấn tận tình đồng thời bốc thuốc cho mang về uống thì tinh thần như được "sốc" lại. Sức khỏe ngày càng nâng lên, các cơn đau từ bệnh tật dần tan biến".

Nhiều bệnh nhân nghèo tìm đến Phòng thuốc nam Phước Thiện nhận thuốc.

Nhiều bệnh nhân nghèo tìm đến Phòng thuốc nam Phước Thiện nhận thuốc.

Từ những ngày bộn bề gian khó đến nay hoạt động làm phước của phòng thuốc vẫn luôn được duy trì. Cứu chữa thêm một người là nhân thêm niềm vui. Có những sẻ chia đầy yêu thương, hy sinh bắt nguồn từ hình ảnh những cụ già lọm khọm đến châm cứu hay một số lao động là trụ cột trong các gia đình nghèo từ vùng sâu lê bước đến bốc thuốc vì mắc bệnh xương khớp, đĩa đệm…

Quẹt vội dòng mồ hôi sau khi đôn đáo đi lo lắng phân chia thuốc cho bệnh nhân nghèo, bà Trần Thị Thanh Tâm thổ lộ: "Nhiều hoàn cảnh bệnh tật đến đây thương lắm. Có người từ Phan Thiết (Bình Thuận) cũng ra đây. Trong lòng mình, tâm mình bỗng trỗi dậy ý nghĩ phải tận dụng mọi thời gian rảnh để giúp họ, giúp phòng thuốc. Vốn là Phật tử lâu năm lại thường xuyên học cách tự tu tập nên tôi nghĩ rằng giúp những người bất hạnh, bệnh nhân nghèo cũng là duyên phước".

Nghĩ là làm nên bà Thanh Tâm tự nguyện đến làm phước ở phòng thuốc suốt nhiều năm qua. Có những cụ già đi lại khó khăn thì bà ra đón, đỡ họ vào. Đồng thời phụ giúp các y sĩ, lương y nhiều công việc quan trọng. "Từ xưa đến nay, các bậc tiền bối đi trước đều truyền lại chỉ làm việc thiện thôi. Tâm mình hướng về đạo Phật từ rất lâu rồi. Tạo phước duyên chính là niềm hạnh phúc rồi", bà Trần Thị Thanh Tâm bộc bạch.

Nghĩ là "có bệnh thì vái tứ phương", ông Trần Văn T. và nhiều bệnh nhân khác lại có hoàn cảnh bi đát nên tìm vào chùa khấn cầu cho vơi đi nỗi đau. Ra khỏi chính điện của chùa, thấy Phòng thuốc nam Phước Thiện ông liền đến xin được khám miễn phí. Sau nhiều ngày châm cứu, uống thuốc miễn phí, bệnh ông T. giảm đáng kể.

Những khát vọng không cho riêng mình...

Bước qua tuổi 50 nhưng khát vọng làm phước, làm điều thiện với y sĩ Huấn chưa bao giờ ngừng, ông luôn muốn lan tỏa ra cho thật nhiều người. Nhìn những tốp bệnh nhân từ nhiều địa phương về phòng thuốc, y sĩ Huấn ước vọng: "Giá như mình có sức mạnh vô biên để giúp họ. Cũng may, nhiều bạn trẻ mê làm từ thiện, mê nghề y đã đến phụ giúp tôi bốc thuốc và chăm sóc bệnh nhân. Có người lúc mới đến đi đứng cũng nặng nhọc nhưng sau nhiều ngày được châm cứu kết hợp thuốc nam đã khỏe dần.

Nhiều bệnh nhân bớt bệnh tự nguyện đến phòng thuốc giúp phơi dược liệu.

Nhiều bệnh nhân bớt bệnh tự nguyện đến phòng thuốc giúp phơi dược liệu.

Hiện tại có 5-6 bạn mê nghề y, mê giúp người nghèo làm thiện nguyện ở phòng thuốc. Mỗi tháng trung bình có khoảng 1.500 lượt người đến khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Nguồn dược liệu tại đây đến từ nhiều vùng đất khác nhau như Ninh Thuận, Khánh Hòa… Nhiều bệnh nhân bớt bệnh trong quá trình đi lao động, sản xuất họ thấy loại dược liệu quý nào ở đâu liền mang về tặng cho phòng thuốc. Thế nên hơn 53 năm qua, lượng thuốc phục vụ miễn phí cho bệnh nhân vẫn được duy trì".

Lặn lội từ tận vùng núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) về để y sĩ Huấn châm cứu, xoa bóp kết hợp uống thuốc nam vì đau cột sống, anh Cao Tâm xúc động: "Thầy thuốc vất vả chăm mình như người ruột thịt vậy. Trước đây đi làm rẫy, nhiều hôm đau lưng không làm được việc. Khi biết có chỗ chữa bệnh miễn phí, mình tìm đến ngay. Ở đây còn được động viên, cổ vũ tinh thần nữa nên hoàn toàn không còn bi quan về sức khỏe của mình nữa".

Nhiều người hết bệnh còn phân chia nhau về Phòng thuốc nam Phước Thiện để phơi phóng dược liệu, hỗ trợ chăm sóc cho những bệnh nhân mới đến với tinh thần "tương thân, tương ái". Điều ấy củng cố thêm niềm tin, rồi những ngày tháng tương lai sẽ càng nhiều bệnh nhân nghèo được xóa bớt nỗi lo bệnh tật.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).