largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Hành trình vô vọng tìm con gái mất tích của mẹ Diễm My

Gia đình cô gái Diễm My trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai xảy ra ở Long An cho biết đã dùng mọi cách tìm con nhưng không được, họ đang trông chờ vào cơ quan điều tra.

“Những ngày đi tìm con gái, tôi bệnh nặng phải truyền máu, cứ nghĩ mình không qua khỏi. Khi đứng giữa lằn ranh sinh tử, tôi nghĩ nếu chết rồi thì làm sao đi cứu con. Tôi đã cố vươn lên để sống”, bà Đoàn Thị Tuyết Mai (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) kể về động lực tìm con gái Võ Thị Diễm My (23 tuổi) trong những ngày bị bệnh nặng.

Ngày 16/5, Công an tỉnh Long An thông báo truy tìm Diễm My để làm rõ vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, do bị can Lê Tùng Vân (89 tuổi) và các đồng phạm thực hiện.

Ngược xuôi tìm con

Kể về hành trình tìm kiếm con gái mất tích hơn 2 năm, bà Đoàn Thị Tuyết Mai vừa nói vừa khóc.

Bà cho biết từ ngày 11/6/2020, Diễm My lén gia đình bỏ trốn khỏi nhà rồi mất liên lạc, vợ chồng bà chưa có một giấc ngủ ngon.

Bà Mai bật khóc khi nói về con gái Diễm My. Ảnh: An Huy.

Bà Mai bật khóc khi nói về con gái Diễm My. Ảnh: An Huy.

Khoảng thời gian trên, vợ chồng bà Mai thường xuyên lang thang ngoài đường, đi khắp nơi hỏi thăm tin tức về con gái. Bà đã đến các tỉnh miền Tây, miền Nam để tìm con. Ai gọi điện thoại báo tin nhìn thấy người giống Diễm My, bà cũng tìm đến. “Tất cả đều vô vọng”, bà Mai sụt sùi.

Theo người mẹ, Diễm My là cô gái ngoan, học giỏi. Trước khi biết đến Tịnh thất Bồng Lai, Diễm My đang là sinh viên năm 3 đại học. Gia đình cũng đã chuẩn bị xong giấy tờ chờ ngày con đi nước ngoài du học.

Khi đến Tịnh thất Bồng Lai vài lần, Diễm My trở thành một người khác hoàn toàn, tính tình thay đổi. Con gái lúc nào cũng tôn sùng Lê Tùng Vân và các đệ tử, không để tầm lời nói cha mẹ.

“Trước đây Diễm My một lòng theo Tịnh thất Bồng Lai. Trong thời gian mất liên lạc gia đình, tôi nghĩ con gái cũng ở trong tịnh thất hoặc bị người nơi đó giấu nên tìm không ra”, bà Mai Mẹ Diễm My cho biết trên hành trình tìm kiếm con gái, nhiều lúc gia đình tuyệt vọng, nhưng tình thương đã thôi thúc bà không bỏ cuộc. Đến nay, bà đã làm đơn cầu cứu công an nhiều địa phương, thậm chí lên mạng xã hội nhờ tìm con gái nhưng chưa được.

Diễm My trong một lần livestream trên mạng xã hội. Ảnh: N.A.

Diễm My trong một lần livestream trên mạng xã hội. Ảnh: N.A.

“Trong một buổi livestream trên Facebook, có người gọi điện đến chồng tôi là anh Võ Văn Thắng thông báo đã tìm thấy Diễm My. Lúc đó tôi rất mừng. Tuy nhiên, biết được là nguồn tin giả, tôi như suy sụp. Tôi lạc mất con gái đã rất đau khổ nhưng nhiều người còn lên mạng xã hội công kích, tấn công gia đình tôi”, bà Mai bày tỏ.

Người phụ nữ cho biết sau thời gian dài sống trong tâm trạng đau buồn, bà đã đổ bệnh phải nhập viện cấp cứu, truyền máu.

“Bác sĩ nói tôi đang nguy kịch. Lúc đó, tôi sợ mình chết. Nếu ra đi thì làm sao tìm cách cứu con, gặp lại con nên tôi cố sống”, bà Mai nói rồi bật khóc.

Gia đình Diễm My đã thử mọi cách để tìm con, từ thuê thám tử đến tin vào tâm linh nhưng đều vô vọng. Họ hy vọng khi Công an tỉnh Long An khởi tố ông Lê Tùng Vân và các đệ tử thì Diễm My sẽ sớm được tìm thấy.

“Mẹ mong muốn con tỉnh ngộ, nhận ra con đường sai trái. Con nên quay về nhà, không có gì bằng gia đình. Mẹ tha thứ cho con tất cả. Cha mẹ lúc nào cũng thương con”, bà Mai gửi lời đến con gái.

Mang theo số tiền lớn bỏ trốn?

Theo lời bà Mai, năm 2019, gia đình bà đến thăm cảnh chùa ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đêm ngủ tại chùa, Diễm My đã gặp nhóm người sống trong Tịnh thất Bồng Lai.

Căn nhà đang xây dang dở ở Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: An Huy.

Căn nhà đang xây dang dở ở Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: An Huy.

Nhóm này giới thiệu Diễm My rằng ngôi chùa của họ rất đặc biệt, có hoa ưu đàm nở rộ. Tu ở chùa sẽ thành thiên tài và họ mời Diễm My vào ngày 12/4/2019 đến chơi. “Tôi ở kế bên nên nghe rất rõ”, bà Mai nói.Sau khi về nhà ở quận Bình Tân (TP.HCM) Diễm My cùng một số anh em trong dòng họ đến Tịnh thất Bồng Lai tham quan. Khi về nhà, những người trong tịnh thất liên tục gọi điện thoại Diễm My mời xuống học giáo lý nhà phật 3 buổi mỗi tuần.

“Tôi nghĩ con đi học phật pháp là điều thiện nên đồng ý. Con gái đem theo cả cơm xuống dưới tịnh thất ăn và mua sữa từ thiện cho các chú tiểu. Con bé đi suốt 2 tháng liền”, bà Mai kể.

Cơ quan chức năng trong một lần làm việc ở Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: A.L.

Cơ quan chức năng trong một lần làm việc ở Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: A.L.

Người mẹ nói tiếp, hơn 2 tháng sau, ngày gia đình đưa con gái ra sân bay Tân Sơn Nhất đi nước ngoài du học, Diễm My đã lén bỏ trốn mang theo số tiền khá lớn. Biết tin, bà cùng chồng tìm kiếm con khắp nơi không được.

Vài hôm sau, bà mới biết Diễm My đã bỏ trốn đến Tịnh thất Bồng Lai và xin đi tu. Bà xuống Long An thăm con, thấy cảnh nam nữ sống chung như một gia đình, không giống chùa nên đã dẫn con về trong đêm.

“Bắt đầu thời điểm đó, tính nết con gái thay đổi đột ngột. Con gái tôi suốt ngày khóc, van xin cha mẹ đến tịnh thất để tu. Biết tinh thần con không ổn, tôi đã đưa con ra Hà Nội chữa bệnh tâm lý” bà Mai chia sẻ.

Sau khi chữa bệnh, Diễm My tiếp tục bị những người ở tịnh thất gọi điện lôi kéo, đến ngày 7/9 thì bỏ trốn khỏi nhà.

Không khuyên nhủ được con

“Từ thời điểm đó, cuộc tìm kiếm con gái rất gian nan. Tôi nhờ người thân giả thành những đoàn từ thiện vào phát quà, thăm các đứa bé trong tịnh thất nhưng không thấy Diễm My đâu”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, tháng 10/2019 (3 tháng sau) ông Lê Tùng Vân gọi điện cho gia đình bà cho biết Diễm My đang ở Tịnh thất Bồng Lai và thông báo có thể đến gặp con nhưng không được dẫn đi.

“Nghe vậy tôi đồng ý vì muốn gặp con rồi tính tiếp. Chồng tôi đã đến tịnh thất khuyên đủ điều nhưng con gái không nghe. Diễm My sau đó lấy cớ đi vệ sinh rồi trốn luôn”, người mẹ nói.

3 ngày sau, vì quá bức xúc, vợ chồng bà cùng với người thân đến nơi này tìm kiếm. Trong lúc xô xát dẫn đến một một người trong tịnh thất bị thương ở mặt. Sau thời điểm đó, gia đình hoàn toàn không liên lạc được con gái.

Sau một thời gian dài, Công an huyện Đức Hòa đã mời Diễm My và bà Cao Thị Cúc (chủ căn nhà tự xưng Tịnh thất Bồng Lai) lên làm các giấy tờ về lưu trú. Gia đình bà Mai thấy con gái quá ốm, sức khỏe không tốt nên đưa về nhà chăm sóc.

Khoảng 6 tháng sau, Diễm My nhảy từ lầu 2 xuống mái tôn nhà hàng xóm, bỏ trốn khỏi nhà rồi mất tích.

Đến nay, Công an tỉnh Long An đã khởi tố 5 người sống trong Tịnh thất Bồng Lai tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Nam bị can gồm ông Lê Tùng Vân (89 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi, cùng ngụ xã Hòa Khánh Tây).

Trong số này, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị bắt tạm giam, còn bị can Lê Tùng Vân, Cao Thị Cúc bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 25/2, VKSND huyện Đức Hòa đã có quyết định chuyển hồ sơ vụ án hình sự Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tại Tịnh thất Bồng Lai cho Công an tỉnh Long An điều tra.

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

03/05/2024 08:19

Công ty gỗ Bình Minh Việt Nam được thành lập từ năm 2020, do ông Feang Yong, sinh năm 1985, Quốc tịch Trung Quốc là người đại diện.

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

03/05/2024 08:06

Tiền lương trung bình của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân (7,5 triệu đồng/tháng).

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

02/05/2024 08:50

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định 15 hoặc xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.