largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Gỡ khó cho chương trình OCOP

Trong đợt 1 thẩm định, đánh giá chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022, toàn tỉnh chỉ có 4 địa phương với 11 sản phẩm OCOP được công nhận, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ mọi năm cũng như kế hoạch đặt ra.

Một số hộ sản xuất có quy mô nhỏ lẻ có các sản phẩm nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để đưa vào danh sách đánh giá, công nhận do vướng một số ràng buộc, quy định về mặt thủ tục, hồ sơ của chương trình.

* Vẫn ít sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng OCOP cấp tỉnh, trong đợt 1-2022, đơn vị đã họp thẩm định hồ sơ sản phẩm và chấm điểm 22 sản phẩm của 11 chủ thể ở 6/11 huyện, thành phố đề nghị cấp tỉnh đánh giá, phân hạng. Trong đó, có 1 sản phẩm đánh giá nâng hạng sao và 1 sản phẩm đánh giá, phân hạng lại do hết hiệu lực. Kết quả, chỉ có 11 hồ sơ của 8 chủ thể thuộc 4 huyện, thành phố đủ điều kiện được công nhận sao OCOP; trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Đặc biệt, H.Vĩnh Cửu có 6/11 sản phẩm đạt OCOP với 4 sản phẩm đạt 4 sao.

Nguyên nhân các sản phẩm còn lại chưa đạt sao chủ yếu do có một số chỉ tiêu chưa đạt như: yêu cầu hoàn thiện về thủ tục môi trường do UBND huyện/phòng TN-MT của huyện cấp; giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hết hiệu lực…

Sản phẩm OCOP của tỉnh được trưng bày tại Khu trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh. Ảnh: B.Nguyên

Sản phẩm OCOP của tỉnh được trưng bày tại Khu trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh. Ảnh: B.Nguyên

Đối với các sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao, để được nâng sao, các chủ thể cần tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gắn kết, liên kết tiêu thụ, xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, hướng đến xuất khẩu. Cần nâng cao tính chủ động, sáng tạo, quan tâm đến chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu..., để nâng cao giá trị sản phẩm, duy trì và nâng chất, thăng hạng sao đối với các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP.

* Hỗ trợ nâng sao cho sản phẩm

Đại diện Phòng NN-PTNT H.Định Quán phản ảnh, thời gian qua, một số chủ thể là hộ gia đình, cá thể quy mô nhỏ gặp khó khăn trong đăng ký tham gia chương trình OCOP như: yêu cầu cơ sở sản xuất phải nằm trên đất thương mại, dịch vụ trong khi đa số các chủ thể này ở các vùng nông thôn; việc xin thủ tục về đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như điều kiện về môi trường cũng khó thực hiện. Địa phương kiến nghị tỉnh nên có cơ chế riêng đặc thù hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI nhận xét, tại hội nghị thẩm định, đánh giá chương trình OCOP năm 2022, số sản phẩm đạt OCOP vẫn còn ít so với mục tiêu, kế hoạch tỉnh đặt ra. Trong đó có nguyên nhân nhiều sản phẩm đăng ký nhưng chưa đủ điều kiện để được đánh giá. Ở đây có vai trò, trách nhiệm của địa phương cũng như các sở, ngành liên quan trong hỗ trợ cho các chủ thể thực hiện; nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tập huấn để các chủ thể tích cực tham gia; đồng thời, có thể chủ động từ khâu làm hồ sơ đến hoàn thiện quy trình sản xuất đạt chuẩn OCOP có ý nghĩa quan trọng.

Cùng quan điểm, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (Sở NN-PTNT) Lê Minh Hân cho biết, số sản phẩm được công nhận sao OCOP năm 2022 còn thấp do một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, điều kiện để đạt sản phẩm OCOP, chủ thể phải có giấy chứng nhận cơ sở an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có yêu cầu không được sản xuất tại trụ sở. Để xây dựng được cơ sở sản xuất cần nhiều thủ tục, giấy phép con mà các cơ sở sản xuất tại nông thôn khó đáp ứng.

Tại hội nghị thẩm định, đánh giá chương trình OCOP năm 2022, Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ nhấn mạnh, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, an toàn, nhất là muốn nắm rõ thông tin về sản phẩm qua việc truy xuất nguồn gốc từ khâu sản xuất, chế biến đến phân phối. Để nâng tầm sản phẩm, các chủ thể phải quan tâm thực hiện các yêu cầu trên, chăm chút cho sản phẩm để đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu người tiêu dùng.

Về bao bì, dưới góc độ khách hàng, bao bì chính là yếu tố để đánh giá, vì nếu không được chăm chút thì người tiêu dùng đánh giá không cao về nội dung. Theo đó, các chủ thể nên quan tâm đầu tư cho khâu thiết kế mẫu mã cũng như chất lượng bao bì. Về câu chuyện sản phẩm, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến vật chất mà giá trị tinh thần cũng rất quan trọng; chủ cơ sở nên quảng bá, giới thiệu câu chuyện về sản phẩm của mình để người tiêu dùng có thể tiếp cận ngay chứ không phải tìm mới ra, thậm chí phải in cả tiếng Anh, tiếng Việt đi kèm sản phẩm để người tiêu dùng tiếp cận được ngay…