Giao kết, chấm dứt hợp đồng lao động phải đúng luật
Trong giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ), một khi người lao động (NLĐ) không am hiểu các quy định pháp luật hoặc vì lý do khác dẫn tới ký kết, giao kết với người sử dụng lao động (NSDLĐ) những điều khoản bất lợi.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) tư vấn pháp luật về tiền lương làm thêm giờ, vượt giờ quy định cho người lao động. Ảnh: Đ.Phú
Để bảo vệ cho nhóm NLĐ yếu thế này, pháp luật về lao động không thừa nhận hành vi vi phạm nguyên tắc giao kết HĐLĐ giữa các bên như: bất bình đẳng, trái pháp luật, trái thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.
* Giao kết giờ làm việc không quá 8 giờ trong 1 ngày
Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần. NSDLĐ có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho NLĐ biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần. Tuy vậy, vẫn còn trường hợp NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận giờ làm việc bình thường tới 10-12 giờ/ngày/ca.
Như trường hợp của nhóm bảo vệ Công ty X. (xã Sông Trầu, H.Trảng Bom); NLĐ T.V.L. (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa); NLĐ P.T.H. (ngụ xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu)... giao kết với NSDLĐ ngày làm việc liên tục 12 giờ/ca với mức lương như làm việc 8 giờ/ngày. Sau thời gian dài lao động, đến khi NLĐ bị NSDLĐ chấm dứt HĐLĐ thì họ mới biết việc đôi bên thỏa thuận với nhau như vậy là trái luật, thiệt thòi cho NLĐ.
“Nhiều công ty, NSDLĐ lý luận rằng, do công việc bảo vệ là đặc thù buộc phải làm việc 10-12 giờ/ngày và trả lương theo hình thức khoán việc theo ca nên không có chuyện trả tiền vượt giờ cho NLĐ. Cách tính lương và giao kết HĐLĐ với NLĐ như vậy là không đúng với quy định pháp luật về lao động” - luật sư VŨ NGỌC HÀ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) bày tỏ.
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết, mặc dù HĐLĐ ký kết ngày làm việc 8 giờ nhưng đôi bên tiếp tục giao kết thêm hợp đồng phụ ngày làm việc theo ca 10-12 giờ và chỉ nhận lương 8 giờ/ngày, thì giao kết đó là trái với quy định pháp luật về lao động. Cho nên giao kết đó sẽ vô hiệu và pháp luật về lao động buộc NSDLĐ phải trả lương làm thêm giờ cho NLĐ về số giờ làm vượt trong ngày, tuần, tháng, năm đó.
Bởi vì, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, nguyên tắc giao kết HĐLĐ giữa đôi bên phải xuất phát từ sự tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực. Đồng thời, dù pháp luật cho phép đôi bên tự do giao kết HĐLĐ nhưng không được trái pháp luật, trái thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội (Điều 15). Bên cạnh đó, tại Mục 1 (thời giờ làm việc) của Bộ luật Lao động năm 2019, từ Điều 105 đến Điều 108 quy định về thời giờ làm việc bình thường, vào ban đêm, làm thêm giờ... như thế nào thì NSDLĐ phải thực hiện đúng như vậy trong quá trình tính lương cho NLĐ.
“Do đó, khi giao kết HĐLĐ với nhau, nếu NSDLĐ thực hiện không đúng các quy định trên thì NLĐ có quyền yêu cầu NSDLĐ giao kết lại cho đúng luật hoặc nhờ tổ chức đại diện cho NLĐ, cơ quan quản lý nhà nước về lao động can thiệp hay khởi kiện vụ việc ra tòa án đòi quyền lợi” - luật sư Vũ Ngọc Hà hướng dẫn.
* Chuyển NLĐ làm việc khác phải tuân thủ pháp luật
Do không đồng ý việc Công ty T. (đóng trên địa bàn P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) chuyển mình sang làm công việc khác so với HĐLĐ và làm việc ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), ông P.K.L. không đồng tình nên có đơn kiến nghị. Song song đó, ông P.K.L. hằng ngày vẫn tới công ty tại địa chỉ cũ làm việc, nhưng không được chấp nhận. Chính vì vậy, Công ty T. tìm cách đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với ông P.K.L.
Luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng (Đoàn Luật sư tỉnh) phân tích, việc NSDLĐ chỉ được quyền chuyển NLĐ sang làm công việc khác so với HĐLĐ khi hội đủ các điều kiện: thứ nhất, khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì NSDLĐ được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm. Thứ hai, NSDLĐ phải quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà NSDLĐ được tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ. Thứ 3, NSDLĐ phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 3 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của NLĐ.
Còn với trường hợp chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm thì ngoài các điều kiện trên, NSDLĐ chỉ được thực hiện quyền này khi có sự đồng ý bằng văn bản của NLĐ. Riêng việc NSDLĐ muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với ông P.K.L. thì phải thực hiện đúng các điều: 36 (quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NSDLĐ), 42 (nghĩa vụ của NSDLĐ trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế), 44 (phương án sử dụng lao động), 45 (thông báo chấm dứt HĐLĐ).
“Một khi NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật với NLĐ thì phải thực hiện nghĩa vụ theo Điều 41 của Bộ luật Lao động năm 2019. Theo đó, NSDLĐ phải nhận NLĐ trở lại làm việc theo HĐLĐ đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày NLĐ không được làm việc và phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ” - luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng bày tỏ.
Cũng theo luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng, Điều 41 Bộ luật Lao động năm 2019 còn quy định rõ trường hợp NLĐ không muốn tiếp tục làm việc thì ngoài khoản tiền phải trả quy định tại Khoản 1, Điều 41 Bộ luật Lao động năm 2019, NSDLĐ phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019 để chấm dứt HĐLĐ. Trường hợp NSDLĐ không muốn nhận lại NLĐ và NLĐ đồng ý thì ngoài khoản tiền NSDLĐ phải trả theo quy định tại Khoản 1, Điều 41 và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật Lao động năm 2019, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho NLĐ nhưng ít nhất bằng 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ để chấm dứt HĐLĐ (khoản 3).
Quy định lập E-HSMT
Theo quy định, Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (điểm a khoản 4 Điều 4 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT) và tại Chương IV của Mẫu số 4A, biểu mẫu mời thầu và dự thầu gồm các Mẫu số 01A đến 15C (STT 1-37).
Yêu cầu kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu
Một trong nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu là quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP: Tăng hạn mức chỉ định thầu, gỡ vướng cho doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 214/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 24/2024/NĐ-CP với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc nâng hạn mức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu.
Bạc Liêu: Phát hiện kho làm giả thức ăn tôm hơn 37 tấn
Ngày 9-6, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, đang cũng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ sản xuất hàng giả là thức ăn cho tôm với số lượng lớn vừa phát hiện trên địa bàn.
TPHCM: Thu giữ nhiều bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chức năng… không rõ nguồn gốc
Chiều 5/6, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công Thương TPHCM cho biết, thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025, đơn vị đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu.
Kiểm tra thu giữ gần 2.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện Tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ngày 26 tháng 5 năm 2025, Đội Quản lý thị trường số 14 đã kiểm tra 02 Hộ kinh doanh và thu giữ 1.709 đơn vị sản phẩm hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Biết gì về công ty Nhất Nhất bị phạt 200 triệu?
Công ty TNHH Nhất Nhất có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, dp ông Lê Đức Lộc (sinh năm 1959) làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Long An cung cấp thông tin, tài liệu 37 dự án phục vụ công tác điều tra
37 dự án liên quan đến trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh được Bộ Công an yêu cầu tỉnh rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra.
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.
Những nội dung mang tính đột phá trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
Thay đổi trong quan điểm và nhận thức về vai trò, vị trí của khu vực kinh tế tư nhân; coi doanh nghiệp là đối tác và chuyển từ cơ chế "tiền kiểm" sang "hậu kiểm"; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể tiếp cận được với đất đai, vốn,...