Giá xăng tăng cao kỷ lục, doanh nghiệp vận tải gặp 'ác mộng'
Xăng dầu tăng giá mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp gây sức ép khủng khiếp lên doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực vận tải.
Trong kỳ điều chỉnh mới nhất, giá mỗi lít xăng A95 đã chạm 25.320 đồng, xăng E5 cao nhất là 24.570 đồng, giá các loại dầu cũng tăng mạnh. Việc giá nguyên liệu đầu vào như xăng dầu tiếp tục leo thang, trong khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục gây áp lực khủng khiếp đối với doanh nghiệp vận tải.
“Ác mộng" vì giá xăng tăng
Không giấu nổi sự lo lắng trước việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, ông Tô Quang Học, Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học - đơn vị có nhiều đầu xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho hay, doanh nghiệp đang “vò đầu bứt tai” tìm phương án kinh doanh khi giá nhiên liệu liên tục tăng chóng mặt.

Giá xăng dầu tăng ở ngưỡng cao nhất trong 8 năm qua đã khiến các doanh nghiệp vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn.
Xăng dầu chiếm 30 - 40% đơn giá vận chuyển nên việc nhiên liệu đầu vào tăng giá chắc chắn ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Hiện doanh nghiệp đang phải tính toán lại giá cước vận chuyển cho những chuyến xe sắp tới. Tuy nhiên, việc này không dễ, bởi mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách.
Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục không còn là nỗi lo nữa mà là ác mộng thật sự với ngành vận tải.Ông Tô Quang Học, GĐ Công ty TNHH Phiệt Học
“Hai năm nay, doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19 kéo dài. Nay giá xăng dầu tăng cao kỷ lục không còn là nỗi lo nữa mà là ác mộng thật sự với ngành vận tải”, ông Học nói.
Tương tự, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt), cũng lo lắng không kém. Theo ông Bằng, giá xăng dầu thế giới tăng cao nên việc giá nhiên liệu đầu vào trong nước tăng vọt là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh, nay giá xăng dầu chẳng khác nào cú đánh bồi đẩy họ đến bờ vực phá sản.
“Chúng tôi cũng không biết làm thế nào. Anh em nhà xe cũng chỉ biết nhìn nhau “cắn răng” mà chấp nhận. Tiếp tục chạy thì thua lỗ, nghỉ thì lấy đâu ra tiền trả lãi vay ngân hàng, mà bán xe lúc này cũng chẳng ai dám mua”, ông Bằng chia sẻ.
Trong nỗi lo chung vì giá nhiên liệu tăng cao, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại dịch vụ Đất Cảng cho biết, từ nhiều tháng nay, vận tải hành khách đa số thua lỗ nên áp lực rất lớn. Trong khi, phương án tăng giá vé để bù đắp thua lỗ không khả thi vì khách đi lại rất hạn chế do lo ngại lây lan dịch bệnh.
Hạ nhiệt giá xăng, hồi phục kinh tế
TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước.

Xe khách vắng bóng người đi. (Ảnh: Đắc Huy)
“Với nền kinh tế Việt Nam, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5 % - mức giảm khá lớn, phản ánh tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu tới tăng trưởng kinh tế”, ông Lâm nhấn mạnh.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình trệ vì dịch COVID-19, nếu giá xăng dầu tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, logictisc…Việc giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng tới chi phí sản xuất, khiến giá hàng tiêu dùng trong nước tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, doanh nghiệp và người dân hiện có hai mối lo thường trực là dịch COVID-19 và giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng cao, đặc biệt là xăng dầu đã đạt mức giá cao nhất trong 8 năm qua. Trong khi dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, nền kinh tế trên đà hồi phục, việc giá xăng dầu lại liên tục tăng, gây áp lực rất lớn lên đà phục hồi kinh tế.
Ông Long cho hay, giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới. Việt Nam không có cách nào làm giá xăng thế giới hạ nhiệt, chỉ có thể ổn định giá mặt bằng này bằng cách điều chỉnh hai van là thuế và quỹ bình ổn giá (BOG). Với việc quỹ bình ổn nay đã cạn, chỉ còn trông vào điều chỉnh thuế phí.
Hiện mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm: thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít.
Trong số này, chỉ có thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt là có thể giảm. Hiện thuế nhập khẩu đã ở mức thấp trong khi nghị quyết mới đây của Quốc hội về giảm thuế VAT cho các hàng hóa, dịch vụ thì mặt hàng xăng dầu không được đề cập đến.
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá cả của một số hàng hoá và mặt bằng giá cả trong nền kinh tế quốc dân.
Ông Thịnh cho rằng, có 2 công cụ để giảm bớt sự tăng giá là quỹ bình ổn xăng, dầu và thuế. Nếu sử dụng 2 chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỉ lệ tăng của giá xăng dầu.
TIN LIÊN QUAN
Công ty thuộc Sun Group rót hơn 9.800 tỉ đồng phát triển du lịch đường thủy Đà Nẵng
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long được TP Đà Nẵng chấp thuận là nhà đầu tư phát triển hệ thống du lịch đường thủy
Chi tiết xe máy điện Lambretta Elettra đặc biệt tại Việt Nam
Lambretta Elettra mang phong cách tương lai với nhiều trang bị đặc biệt, sức mạnh từ động cơ điện cho công suất 15 mã lực và phạm vi di chuyển gần 105 km.
Giá bạc lập kỷ lục, nhiều người vẫn chi cả trăm triệu mua bạc trên giấy
– Nhiều người sẵn sàng mua cả trăm lượng bạc, thanh toán ngay và chờ từ 3-6 tháng sau mới có hàng, trong bối cảnh giá bạc tăng 80% từ đầu năm.
Apple và Google đứng ngoài vòng xoáy nghìn tỷ USD của AI
Trong khi OpenAI và NVIDIA tạo nên vòng xoáy đầu tư trị giá nghìn tỷ USD, Apple và Google lại theo đuổi chiến lược phát triển AI thận trọng và bền vững hơn.
Nhờ nuôi lợn, người đàn ông vào top giàu nhất thế giới
Khởi nghiệp từ 22 con lợn, đến nay Tần Anh Lâm đã xây dựng được công ty chăn nuôi và sản xuất thịt lợn lớn nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản 22,7 tỷ USD.
Thành phố Hồ Chí Minh - Tầm vóc mới, khát vọng mới
Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thuộc tất cả các tầng lớp đang rất phấn khởi hướng về Đại hội Đảng bộ đầu tiên của Thành phố mới. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của đô thị lớn nhất cả nước, nơi hội tụ ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của hơn mười bốn triệu con người mang danh hiệu cư dân Thành phố mang tên Bác.
NATO thành lập lực lượng đặc nhiệm bí mật, tái khẳng định sức mạnh liên minh
Cuộc tập trận NEST 2025 lần thứ ba của NATO mới đây đã bất ngờ hé lộ thông tin về một nhóm đặc nhiệm bí mật có tên là Nhóm tác chiến Anadolu.
Sự nghiệp của Shark Bình trước khi bị bắt
Trước khi bị bắt, Shark Bình điều hành tập đoàn có doanh thu từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
HoREA vẫn kiên trì đề xuất sửa cách tính tiền sử dụng đất
HoREA đề xuất xác định thời điểm tính giá đất của quỹ đất thanh toán dự án BT tính tại thời điểm lập dự án, lập hồ sơ mời thầu...
Tài sản 'khủng' của Shark Bình cùng đồng phạm vừa bị tạm giữ, phong tỏa
Cơ quan điều tra tạm giữ, phong tỏa khoảng 900 tỷ đồng như 597 cây vàng, đô la Mỹ, 18 sổ đỏ, 2 xe ô tô…của Shark Bình và đồng phạm trong vụ án Antex.