Giá xăng lên 30.000 đồng/lít, giới tài xế than "thu nhập không đủ nuôi vợ con"
Giá xăng cao đồng nghĩa thu nhập của giới tài xế taxi và xe công nghệ giảm theo, bên cạnh đó lượng khách đi xe cũng giảm đáng kể.
Giá xăng cao và kéo dài trong nhiều tháng qua đã tác động lớn đến tài xế, khiến thu nhập giảm đến phân nửa so với bình thường.
Từ ngày 11-5 vừa qua, mỗi lít xăng tăng khoảng 1.550 đồng, lên mức cao nhất từ trước tới nay, trong khi các loại dầu cũng đắt hơn 1.100-1.300 đồng. Hiện tại, mỗi lít xăng E5 RON92 có giá 28.950 đồng, xăng RON95 là 29.980 đồng và xăng RON95 V (loại xăng cao cấp) giá đã vượt 30.000 đồng.
Việc giá xăng liên tục tăng từ đầu năm và nay đã chạm mốc 30.000 đồng/lít đã ảnh hưởng rất lớn đến giới tài xế taxi và xe công nghệ (cả xe 2 bánh và 4 bánh). Nhiều người đã bỏ nghề vì thu nhập giảm, càng chạy càng lỗ, khách cũng ngại đi xe vì giá cước quá cao.

Thu nhập tài xế xe ôm giảm đáng kể
Ông Nguyễn Thanh Hoàng, chạy xe GrabBike, cho biết: "Trước đây đổ hai lần xăng mỗi ngày, mất 90.000 đồng, nay phải chi gấp đôi lên 180.000 đồng. Chạy cả ngày được khoảng 400.000 đồng, tiền xăng gần phân nửa, ăn uống tiết kiệm cũng mất 50.000 đồng, chỉ còn chưa tới 200.000 đồng nuôi vợ con cũng không đủ đâu vào đâu, chưa kể tiền thuê nhà".
Nhiều đồng nghiệp của ông cũng đã bỏ chạy xe công nghệ để tìm kế sinh nhai khác, do chạy xe công nghệ hiện nay không còn nuôi sống được gia đình, chưa kể chiết khấu quá cao hơn 30%, tiền xăng cũng tăng gấp đôi.
Ông Lê Hùng Minh, chạy xe ôm của hãng Gojek, cho biết giá cước đã được điều chỉnh từ những đợt tăng giá xăng dầu trước, từ đó đến nay lượng khách đi xe đã giảm hẳn, đồng nghĩa với việc thu nhập tài xế cũng giảm doanh thu. Tài xế BeCar Trần Văn Toàn lại than thở xăng dầu tăng cao nhưng lái xe chưa được hãng xe hỗ trợ nên không ít tài xế chọn giải pháp nghỉ cho khỏe.
Còn theo ông Bùi Tuấn Dũng (chạy GrabCar) cho hay ông vay tiền mua xe để chạy nhưng giờ thu nhập giảm, không đủ tiền trả lãi vay ngân hàng, đang có nguy cơ bị siết nợ. Trước đó, nhiều đồng nghiệp của ông đã bị ngân hàng siết xe, không chỉ mất trắng tiền vốn mà còn thiếu nợ đến 100-200 triệu đồng.
Ông Kiều Thanh Hùng, tài xế taxi Mai Linh, cho biết giá xăng tăng quá cao nên nguồn thu nhập hiện nay gần như không còn bao nhiêu. Để giảm bớt tiền xăng, nhiều tài xế taxi chọn cách đậu xe tại chỗ chờ tổng đài thông báo có khách mới dám nhận cuốc, không chạy lòng vòng bắt khách như trước vì không kham nổi tiền xăng. Tuy nhiên, không phải cuốc nào họ cũng nhận, nếu chuyến xe có số km quá ngắn họ sẽ "lơ" luôn, vì tiền cước không đủ đổ xăn.
Còn theo tài xế Thân Hoàng Tùng của hãng Vinasun, mấy tháng nay lượng khách đi xe giảm rất mạnh, nhiều đồng nghiệp của ông trụ hết nổi đã nghỉ chạy để làm việc khác. Đợt này giá xăng dầu đã chạm mốc 30.000 đồng/lít, ông cũng đang tính nghỉ việc "chứ ôm vô lăng cả ngày mà thu nhập không đủ nuôi vợ con".
TIN LIÊN QUAN
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã thông xe tạm nhiều đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh) vừa cho biết, đến cuối tháng 8-2025, các gói thầu chính của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Tây Ninh đã đạt bình quân trên 80% tổng khối lượng.
TP HCM: Công ty Đại Đức Phát thực hiện tu sửa, chống ngập úng cặp đường số 57
Gói thầu 2,5 tỷ đồng thuộc dự án tu sửa, chống ngập úng hệ thống thoát nước cặp đường số 57 (TP HCM) đã về tay Công ty Đại Đức Phát.
Chính thức mở đấu thầu gói thầu gần 1.000 tỷ cho Cung Thiếu nhi TP HCM
Gói thầu xây lắp thuộc dự án Cung Thiếu nhi TP HCM với giá dự toán 999,538 tỷ đồng đang được mời thầu rộng rãi; dự kiến hoàn thành mở thầu ngày 22/9.
Tín Nghĩa báo lãi đột biến, nhưng 'sức khỏe' nội tại liệu có vững?
Tín Nghĩa vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 đầy ấn tượng nhưng những con số này đang cho thấy nhiều vấn đề về "sức khỏe" tài chính.
Công ty Xây dựng 8868 tiếp tục “càn quét” gói thầu xây lắp tại Cần Giờ?
Theo biên bản mở thầu ngày 8/9, gói xây lắp có giá 2,98 tỷ đồng tại xã Bình Khánh (TP HCM) chỉ thu hút duy nhất Công ty Xây dựng 8868 dự thầu.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ cuối]: Pháp luật đã đầy đủ, mấu chốt là thực thi và trách nhiệm
Hệ thống pháp luật về đấu thầu hiện nay đã rất hoàn thiện. Từ thực tiễn các gói thầu, vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đầu tư công.
Hưởng Phúc trúng thầu liên tiếp tại Long An: Lộc Phú Trung liệu có phải là 'người bạn đồng hành'? [Kỳ cuối]
Trong giới thầu xây dựng tại Cần Đước, Long An (cũ), Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu đang chiếm ưu thế vượt trội, đặc biệt trong các dự án xây dựng trường học.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn: Khi 'người khổng lồ' đối mặt với cạnh tranh [Kỳ 3]
Mặc dù sở hữu một "hệ sinh thái" vững chắc và tỷ lệ thắng ấn tượng, Công ty Thái Sơn không phải là bất khả chiến bại. Dữ liệu cho thấy nhà thầu này thường xuyên thất bại khi đối đầu với một số đối thủ nhất định.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.