Giá xăng lên 30.000 đồng/lít, giới tài xế than "thu nhập không đủ nuôi vợ con"
Giá xăng cao đồng nghĩa thu nhập của giới tài xế taxi và xe công nghệ giảm theo, bên cạnh đó lượng khách đi xe cũng giảm đáng kể.
Giá xăng cao và kéo dài trong nhiều tháng qua đã tác động lớn đến tài xế, khiến thu nhập giảm đến phân nửa so với bình thường.
Từ ngày 11-5 vừa qua, mỗi lít xăng tăng khoảng 1.550 đồng, lên mức cao nhất từ trước tới nay, trong khi các loại dầu cũng đắt hơn 1.100-1.300 đồng. Hiện tại, mỗi lít xăng E5 RON92 có giá 28.950 đồng, xăng RON95 là 29.980 đồng và xăng RON95 V (loại xăng cao cấp) giá đã vượt 30.000 đồng.
Việc giá xăng liên tục tăng từ đầu năm và nay đã chạm mốc 30.000 đồng/lít đã ảnh hưởng rất lớn đến giới tài xế taxi và xe công nghệ (cả xe 2 bánh và 4 bánh). Nhiều người đã bỏ nghề vì thu nhập giảm, càng chạy càng lỗ, khách cũng ngại đi xe vì giá cước quá cao.

Thu nhập tài xế xe ôm giảm đáng kể
Ông Nguyễn Thanh Hoàng, chạy xe GrabBike, cho biết: "Trước đây đổ hai lần xăng mỗi ngày, mất 90.000 đồng, nay phải chi gấp đôi lên 180.000 đồng. Chạy cả ngày được khoảng 400.000 đồng, tiền xăng gần phân nửa, ăn uống tiết kiệm cũng mất 50.000 đồng, chỉ còn chưa tới 200.000 đồng nuôi vợ con cũng không đủ đâu vào đâu, chưa kể tiền thuê nhà".
Nhiều đồng nghiệp của ông cũng đã bỏ chạy xe công nghệ để tìm kế sinh nhai khác, do chạy xe công nghệ hiện nay không còn nuôi sống được gia đình, chưa kể chiết khấu quá cao hơn 30%, tiền xăng cũng tăng gấp đôi.
Ông Lê Hùng Minh, chạy xe ôm của hãng Gojek, cho biết giá cước đã được điều chỉnh từ những đợt tăng giá xăng dầu trước, từ đó đến nay lượng khách đi xe đã giảm hẳn, đồng nghĩa với việc thu nhập tài xế cũng giảm doanh thu. Tài xế BeCar Trần Văn Toàn lại than thở xăng dầu tăng cao nhưng lái xe chưa được hãng xe hỗ trợ nên không ít tài xế chọn giải pháp nghỉ cho khỏe.
Còn theo ông Bùi Tuấn Dũng (chạy GrabCar) cho hay ông vay tiền mua xe để chạy nhưng giờ thu nhập giảm, không đủ tiền trả lãi vay ngân hàng, đang có nguy cơ bị siết nợ. Trước đó, nhiều đồng nghiệp của ông đã bị ngân hàng siết xe, không chỉ mất trắng tiền vốn mà còn thiếu nợ đến 100-200 triệu đồng.
Ông Kiều Thanh Hùng, tài xế taxi Mai Linh, cho biết giá xăng tăng quá cao nên nguồn thu nhập hiện nay gần như không còn bao nhiêu. Để giảm bớt tiền xăng, nhiều tài xế taxi chọn cách đậu xe tại chỗ chờ tổng đài thông báo có khách mới dám nhận cuốc, không chạy lòng vòng bắt khách như trước vì không kham nổi tiền xăng. Tuy nhiên, không phải cuốc nào họ cũng nhận, nếu chuyến xe có số km quá ngắn họ sẽ "lơ" luôn, vì tiền cước không đủ đổ xăn.
Còn theo tài xế Thân Hoàng Tùng của hãng Vinasun, mấy tháng nay lượng khách đi xe giảm rất mạnh, nhiều đồng nghiệp của ông trụ hết nổi đã nghỉ chạy để làm việc khác. Đợt này giá xăng dầu đã chạm mốc 30.000 đồng/lít, ông cũng đang tính nghỉ việc "chứ ôm vô lăng cả ngày mà thu nhập không đủ nuôi vợ con".
TIN LIÊN QUAN
Yêu cầu kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu
Một trong nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu là quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.
Trương Hồng An 'độc chiếm' gói thầu: Đối thủ 'ngã ngựa' vì lỗi chung?
Nhiều nhà thầu tham gia gói thầu tại huyện Đức Huệ (Long An) bị loại chỉ vì thiếu cam kết tín dụng, tạo điều kiện cho một nhà thầu dễ dàng về đích.
2 tháng Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch Tây Ninh
Trong vòng 2 tháng, công ty Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch (Tây Ninh). Có đến 2/3 gói thầu, công ty được chỉ định.
Nhà thầu Trương Hồng An - một ngày trúng liên tiếp 2 gói thầu tiền tỷ
Chỉ trong ngày 2/7/2025, Giám đốc Ban QLDA huyện Đức Huệ đã ký số liên tiếp 2 quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty Trương Hồng An.
Nhựt Tiệp - Châu Thành L.A: Mối liên kết 'đặc biệt' nào sau chuỗi thắng thầu?
Công ty Nhựt Tiệp đã trúng 9 gói thầu xây lắp do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Châu Thành L.A làm bên mời thầu.
Trương Hồng An - Minh Khôi Mỹ Quý: “Hệ sinh thái” độc quyền tại Đức Huệ?
Sự kết hợp ăn ý của “cặp đôi hoàn hảo” này đã tạo ra một "liên minh" độc quyền, thâu tóm nhiều gói thầu giá trị tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ).
Đối thủ “sảy chân” vì những lỗi sơ đẳng, Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng
Trong nhiều gói thầu xây lắp tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ), Công ty Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng do đối thủ mắc các lỗi cơ bản như cam kết tín dụng...
Nhựt Tiệp - 'vua' trả giá thấp: Tiết kiệm cao liệu có đi đôi với chất lượng?
Công ty Nhựt Tiệp đang cho thấy một "công thức" chiến thắng bất bại tại nhiều gói thầu xây lắp khi liên tục trúng với giá thấp nhất, tỷ lệ tiết kiệm cao.
Gói thầu 2 tỷ ở Vĩnh Long (mới): Vì sao chỉ một nhà thầu 'tân binh' tham dự?
Phân tích hồ sơ của Công ty Tâm Giang cho thấy một "tân binh" từ TP.HCM đã trúng thầu không đối thủ. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Bên mời thầu trong việc đảm bảo tính cạnh tranh theo Luật Đấu thầu.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP: Tăng hạn mức chỉ định thầu, gỡ vướng cho doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 214/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 24/2024/NĐ-CP với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc nâng hạn mức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu.