Giá xăng lại phá kỷ lục lịch sử, và thuế phí vẫn chưa giảm dù chỉ 1 xu
“Đỉnh lịch sử” vừa được lập đã lại bị phá ngoạn mục. 6 lần tăng liên tiếp. Giá xăng A95 lên ngót 27.000 đồng/lít. Trong khi các bộ ngành hứa giảm giá “sớm nhất” từ tháng 9 năm ngoái đến giờ.
Trước “giờ G” chiều qua, khắp nơi là hình ảnh những dòng người xếp hàng “mua chạy xăng”, mong tiết kiệm vài trăm đồng cho mỗi lít.
Bởi không chỉ thực tế đắt đỏ “cầm 50 ngàn- số tiền không nhỏ với công nhân nghèo- giờ không mua nổi 2 lít xăng”. Mà còn hàm chứa trong nó những sức ép tâm lý, khi mà phải tính đếm từng đồng vốn ngày càng còm cõi sau 2 năm dịch bệnh.
Có một tin tốt là đúng hạn 28.2, Bộ Tài chính đã trình phương án giảm thuế phí đối với xăng dầu.
“Giảm” là đúng quá rồi.

Mỗi chuyến vươn khơi, tàu ngư dân phải đổ 20.000 lít dầu, cứ mỗi 1.000 đồng tăng giá, mỗi chuyến chưa xuất phát đã thấy mất gần 20 triệu đồng. Ảnh: Thanh Chung
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở một số doanh nghiệp đã bị âm lên tới cả ngàn tỉ đồng. Tổng Công ty Dầu Việt Nam âm quỹ 815,3 tỉ đồng, tính đến ngày 21.2, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng âm quỹ hơn 100 tỉ đồng.
Việc âm quỹ khiến doanh nghiệp cực kỳ khốn khổ, có khi phải đi vay tiền ngân hàng để bù vào phần âm.
Và trong khi đó, thuế phí xăng dầu vẫn thu không thiếu một xu, kể cả khi Thủ tướng đã đề nghị có biện pháp để giảm giá vào tháng 9 năm ngoái.
Trong giá mỗi lít xăng “phá kỷ lục lịch sử ấy”, thuế phí chiếm 42-43% (21-27% đối với dầu) Tức là với 1 lít xăng A95, người dân đang phải chịu tới hơn 11.300 đồng thuế, phí. Trong đó riêng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng đang là 3.800 đồng/lít xăng E5 RON92 và 4.000 đồng/lít xăng RON 95; dầu diesel là 2.000 đồng/lít. Đây là loại thuế đánh nặng nhất, đánh “kịch khung” vào các mặt hàng xăng dầu.
Giảm, thậm chí miễn thuế bảo vệ môi trường trong xăng, dầu giờ đây như một thứ logic để cứu người dân, cứu các doanh nghiệp, và cứu cả nền kinh tế.
Mà việc giảm thuế bảo vệ môi trường cũng đâu phải là việc khó, cũng đâu phải chưa từng có tiền lệ. Chính Bộ Tài chính cũng từng đề xuất để Uỷ ban Thường vụ quốc hội quyết định giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay rồi đấy thôi.
Hôm qua, một nhà xe tuyến Đắk Lắk đi miền Trung đã tâm sự với Lao Động bằng mấy chữ “cầm cự qua ngày”. Dịch bệnh khiến nhu cầu đi lại suy giảm và nhất là cơn bão giá đã khiến chỉ còn 1/3 chiếc xe hoạt động. Giờ không tăng giá thì quá lỗ, mà tăng thì không còn khách.
Hình như việc giảm giá giờ đã cấp bách lắm rồi. Và người dân, và doanh nghiệp không thể chờ thêm một lời hứa “sớm nhất”, như các bộ ngành đã hứa từ tháng 9 năm ngoái đến giờ.
TIN LIÊN QUAN
Gói thầu chiếu sáng tại Bình Dương: Nhà thầu kiến nghị tiêu chí 'lạ', giá dự thầu chênh 35%
Một gói thầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại huyện Bàu Bàng (Bình Dương cũ) đang gây xôn xao khi hồ sơ mời thầu vướng kiến nghị vì đưa ra các tiêu chí kỹ thuật chuẩn châu Âu, giá dự thầu của các nhà thầu chênh lệch tới 1,4 tỷ đồng
Đấu thầu tại Vĩnh Long (mới): Gói thầu cạnh tranh tiết kiệm 21%, gói 'một mình' chỉ 0,52%
Trong bối cảnh tỉnh Vĩnh Long vừa sáp nhập Bến Tre, Trà Vinh, kết quả hai gói thầu thiết bị trường học được công bố cùng ngày đã cho thấy sự tương phản gay gắt, đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách.
Đấu thầu ở Sóc Trăng: Hiệu quả kinh tế và câu hỏi về tính cạnh tranh
Các kịch bản trúng thầu lặp lại của Công ty Thảo Hương tại BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công tại địa phương.
Gói thầu tại Trường CĐ Long An: Loại nhà thầu giá thấp, vì sao?
Tại gói thầu hơn 1,3 tỷ đồng ở Trường Cao đẳng Long An, nhà thầu bỏ giá thấp hơn gần 163 triệu đồng đã bị loại một cách khó tin, hé lộ hàng loạt vấn đề...
Đấu thầu tại Sóc Trăng: Kịch bản quen thuộc và đối thủ 'luôn bị loại'
Công ty Thảo Hương liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn của BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Công ty Phúc Hậu bị loại vì những lý do khác nhau.
Sóc Trăng: Công ty Thảo Hương 'một mình một ngựa' trúng gói thầu gần 5 tỷ đồng
Công ty TNHH TM XD Thảo Hương là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước do Ban QLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng mời thầu. Doanh nghiệp này có lịch sử trúng 11/14 gói thầu đã tham gia.
Gói thầu tại dự án ĐT.830C: E-HSMT ghi nhầm công trình cấp III thành cấp IV
Gói thầu di dời đường điện trung hạ thế thuộc dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.830C (Tây Ninh) đã gặp phải kiến nghị từ nhà thầu ngay khi phát hành hồ sơ mời thầu.
Gói thầu 3,38 tỷ tại Vietsovpetro: Sơn Hà Vũng Tàu giảm giá 11,5% vẫn chưa có giá thấp nhất
Trong một cuộc đua "tam mã" tại gói thầu sửa chữa lớn do Vietsovpetro mời thầu, CTCP Sơn Hà Vũng Tàu dù đã áp dụng giảm giá nhưng vẫn phải đối mặt với mức giá cạnh tranh hơn từ các đối thủ khác, cho thấy sự gay gắt của thị trường xây lắp tại Vũng Tàu.
Đấu thầu Long An: Giám đốc TMC làm tổ trưởng đánh giá thầu cho Khải Đăng
Một phát hiện bất ngờ: Giám đốc Công ty TMC, ông Trần Minh Cuộc, lại là Tổ trưởng Tổ chuyên gia đánh giá các gói thầu do đối thủ là Công ty Khải Đăng mời thầu, nơi nhà thầu Nhâm Đức Hưng thường xuyên trúng.
Nhà thầu Sơn Hà Vũng Tàu giảm giá hơn 13% để giành lợi thế tại gói thầu của Vietsovpetro
Trong một diễn biến khác, tại gói thầu sửa chữa trị giá hơn 2,7 tỷ đồng do Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro mời thầu, CTCP Sơn Hà Vũng Tàu đã thể hiện một chiến lược giá hoàn toàn khác khi đối đầu trực tiếp với một đối thủ. Doanh nghiệp này đã giảm giá sâu để chiếm ưu thế về giá chào.