largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 15/07/2020, 16:32 PM
  • Click để copy

Gặp lại bé Phi Long trong bức ảnh 'Nụ hôn vĩnh biệt'

Nhìn lên di ảnh của bé Phi Phụng trên bàn thờ, anh Phiên- cha của cặp song sinh Phi Long- Phi Phụng xúc động nói: "Cầu mong ca mổ tách 2 bé Nhi hôm nay thành công, các con sẽ may mắn hơn con tôi".

Hồi đó ở Ninh Thuận có hai bé song sinh dính nhau, tên là Phi Long, Phi Phụng. Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM - nơi BS Trương Quang Định là Phó Giám đốc đã căng mình theo dõi từ khi hai bé còn trong bụng mẹ cho đến ca mổ sinh tử ngày 26-11-2013. Ê kíp gần 80 con người từ Viện Tim và BV Nhi Đồng 2 đã dồn hết tâm huyết vào ca mổ.

Empty

Ca mổ thành công, nhưng sau đó 7 tiếng, chỉ mỗi Phi Long có thể phẫu thuật đóng lồng ngực. Phi Phụng phải thở máy. Ba tháng sau vào chiều 29 Tết, hình ảnh Phi Long với "nụ hôn vĩnh biệt" người anh em song sinh khiến ai cũng xót lòng.

Dù vậy, một cuộc đời đã được cứu...

Chúng tôi trở lại thôn Thủy Lợi, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận sáng 15-7, nơi bé Phi Long đang sống cùng gia đình, vào đúng ngày cặp Song Nhi đang được ê kíp gần 100 y bác sĩ mổ tách tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM. Tìm mãi không ra nhà của gia đình bé Phi Long, chúng tôi gặp bà Thu- bà ngoại của Phi Long. Bà Thu thở dài nói: "Chúng nó có nhà đâu anh. Cha nó mượn cái xe Chaly của tui 4 ngày nay đi làm đã về đâu".

Gia cảnh nghèo khó của cha con anh Phiên - bé Phi Long. Ảnh: NÚI XANH

Gia cảnh nghèo khó của cha con anh Phiên - bé Phi Long. Ảnh: NÚI XANH

Vừa dứt lời, anh Phiên- cha của bé Phi Long từ đâu chạy xe về, nói anh đi Phan Rí làm bốc vác mấy ngày nay giờ mới xong. Chúng tôi theo chân anh Phiên về nhà cha mẹ ruột ở thôn Lương Cách cùng xã, cách nhà bà ngoại của Phi Long hơn 3 km. Anh nói: "Vợ chồng tôi sau khi sinh Phi Long, Phi Phụng đến nay đã có thêm 2 cháu gái. Hoàn cảnh gia đình khổ quá, không nhà cửa, đất đai, không nghề nghiệp, không phương tiện làm ăn, muốn đi lại cũng phải mượn xe của gia đình. Tôi đưa Phi Long về bên nhà nội, em nó 4 tuổi gửi nhà bà ngoại, đứa gái 1 tuổi mẹ ẵm theo lên Đà Lạt làm mướn mấy tháng nay chưa về".

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp sau gần 40 năm đã xuống cấp, Phi Long đang phụ bà nội nấu ăn, thấy cha và chúng tôi bước vào, cậu nhóc liền chạy ra khoanh tay chào lễ phép và cám ơn khi nhận túi bánh kẹo của chúng tôi. Anh Phiên tâm sự, Phi Long hiếu động lắm, cô giáo "mắng vốn" hoài cái tội chọc ghẹo bạn và nói chuyện trong lớp.

Do cha mẹ lo đi làm ăn xa, ông nội bị tai nạn giao thông mất năm ngoái, ở nhà chỉ có bà nội bị tai biến không nói được và một người bác bị bệnh thần kinh lúc tỉnh, lúc mê, không ai dạy bảo nên Phi Long học cũng bình thường, năm nay con lên lớp 2.

Bức ảnh

Bức ảnh "Nụ hôn vĩnh biệt" của Phi Long - Phi Phụng do BS Trương Quang Định chụp vào ngày 23-2-2014 khiến nhiều người rơi lệ.

Di chứng sau ca đại phẫu 7 năm trước nên đầu cậu bé khi đi hơi ngẹo sang một bên.Phi Long gầy ốm so với các bạn cùng lứa nhưng cậu nhóc khỏe mạnh, biết tự lập trong sinh hoạt. Đi học về cậu bé biết phụ giúp bà nội việc nhà.

Cậu bé ngạc nhiên khi chúng tôi cho xem bức ảnh "Nụ hôn vĩnh biệt" chụp cậu hôn vĩnh biệt em gái Phi Phụng vào ngày 23-2-2014.Bé Phi Long chỉ tay vào từng người trong bức ảnh hỏi cha. Bất giác Phi Long hỏi: "Ảnh bác sĩ Định đâu cha?".

Chúng tôi mở trang Facebook của BS Trương Quang Định, mở hình đại diện của BS Định cho cậu nhóc xem. Tay còn đang cầm miếng bánh nhưng khuôn mặt cậu rất chăm chú và ra vẻ đăm chiêu lắm.Có lẽ đối với một đứa bé mới 7 tuổi thì Phi Long chưa thể hình dung được hoàn cảnh mình ra đời với những khó khăn, vất vả của cha mẹ cùng y, bác sĩ để mình có mặt trên đời này như thế nào.

Chúng tôi hỏi Phi Long vết mổ con đâu, cu cậu kéo áo chỉ vào vết mổ chạy dài từ ngực xuống bụng mình và nhe chiếc răng sún ra cười khúc khích.

Sau khi chúng tôi đọc cho anh Phiên nghe tin hôm nay BS Trương Công Định cùng với tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM tiến hành một ca mổ tương tự như của gia đình mình năm 2013, tách 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi, nhìn lên di ảnh của bé Phi Phụng trên bàn thờ, anh Phiên nói: "Cầu mong ca mổ 2 bé Nhi thành công, các con sẽ may mắn hơn con tôi".

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).