| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 21/12/2025, 14:56 PM
  • Click để copy

Ferrari 250 GTO 1962 - "ngựa quý" chưa từng phục chế giá cả trăm triệu USD

Đây là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất sơn màu Bianco Speciale và chỉ 8 xe trong số 36 chiếc được sản xuất có tay lái nghịch giúp xe có giá tới 100 triệu USD.

Chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 này không chỉ hiếm mà còn là một "kỳ lân" thực sự. Khung gầm số 379GT là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất được sơn màu Bianco Speciale. Chỉ có 8 trong số 36 chiếc được sản xuất là tay lái bên phải, và đây là một trong số rất ít chiếc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ hiếm và tính độc đáo.
Chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 này không chỉ hiếm mà còn là một "kỳ lân" thực sự. Khung gầm số 379GT là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất được sơn màu Bianco Speciale. Chỉ có 8 trong số 36 chiếc được sản xuất là tay lái bên phải, và đây là một trong số rất ít chiếc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ hiếm và tính độc đáo.
Ferrari chỉ sản xuất tổng cộng 36 chiếc 250 GTO trong giai đoạn 1962–1964, mỗi xe đều gắn với lịch sử đua xe và giá trị sưu tầm cực cao. Tuy nhiên, 3729GT lại là một trường hợp “ngoại lệ” ngay từ khi rời nhà máy Maranello. Theo đơn đặt hàng ban đầu, chiếc xe được sơn màu trắng Bianco Speciale – một lựa chọn gần như không tồn tại đối với Ferrari thời kỳ đó.
Ferrari chỉ sản xuất tổng cộng 36 chiếc 250 GTO trong giai đoạn 1962–1964, mỗi xe đều gắn với lịch sử đua xe và giá trị sưu tầm cực cao. Tuy nhiên, 3729GT lại là một trường hợp “ngoại lệ” ngay từ khi rời nhà máy Maranello. Theo đơn đặt hàng ban đầu, chiếc xe được sơn màu trắng Bianco Speciale – một lựa chọn gần như không tồn tại đối với Ferrari thời kỳ đó.
Khung gầm số 3729GT được hoàn thành vào ngày 7/5/1962 và được gửi đến Scaglietti, đơn vị chịu trách nhiệm chế tạo thân xe. Thân xe bằng nhôm được thiết kế bởi Bizzarini và phát triển bởi Ferrari. Hai tháng sau, Giấy chứng nhận xuất xứ và biển số đăng ký Modena số 79396 được cấp.
Khung gầm số 3729GT được hoàn thành vào ngày 7/5/1962 và được gửi đến Scaglietti, đơn vị chịu trách nhiệm chế tạo thân xe. Thân xe bằng nhôm được thiết kế bởi Bizzarini và phát triển bởi Ferrari. Hai tháng sau, Giấy chứng nhận xuất xứ và biển số đăng ký Modena số 79396 được cấp.
Chiếc xe được John Coombs, cựu tay đua và chủ sở hữu của một đội đua tư nhân người Anh, mua mới và được giao cho ông ở Anh vào ngày 28/7/1962. Chính Coombs là người đã lắp thêm cửa gió mui xe và ống dẫn khí tươi, chạy từ khe đèn sương mù vào khoang lái. Coombs đã mang nó đi đua, và ông ấy đã đúng khi tin tưởng vào nó. Chiếc xe đã giành chiến thắng ở hạng mục GT và về nhì 5 lần. Chiếc Bianco Speciale 250 GTO ra mắt đường đua vào tháng 8 năm đó.
Chiếc xe được John Coombs, cựu tay đua và chủ sở hữu của một đội đua tư nhân người Anh, mua mới và được giao cho ông ở Anh vào ngày 28/7/1962. Chính Coombs là người đã lắp thêm cửa gió mui xe và ống dẫn khí tươi, chạy từ khe đèn sương mù vào khoang lái. Coombs đã mang nó đi đua, và ông ấy đã đúng khi tin tưởng vào nó. Chiếc xe đã giành chiến thắng ở hạng mục GT và về nhì 5 lần. Chiếc Bianco Speciale 250 GTO ra mắt đường đua vào tháng 8 năm đó.
Những tay đua chuyên nghiệp như Graham Hill, Jack Sears, Mike Pakes, Roy Salvadori hay Richie Ginther đã từng lái chiếc xe này trên đường đua. Nó cũng giành vị trí thứ hai vào năm 1962 và 1963, tham gia cuộc đua RAC Tourist Trophy tại Goodwood, khi đó là một vòng đấu chính thức của Giải vô địch quốc tế FIA dành cho các nhà sản xuất xe GT.
Những tay đua chuyên nghiệp như Graham Hill, Jack Sears, Mike Pakes, Roy Salvadori hay Richie Ginther đã từng lái chiếc xe này trên đường đua. Nó cũng giành vị trí thứ hai vào năm 1962 và 1963, tham gia cuộc đua RAC Tourist Trophy tại Goodwood, khi đó là một vòng đấu chính thức của Giải vô địch quốc tế FIA dành cho các nhà sản xuất xe GT.
Năm 1962, chiếc xe này được mang đến cho bộ phận đua xe của Jaguar mượn tạm thời để thử nghiệm khí động học và hiệu suất tại nhà máy Browns Lane ở Allesley, Coventry, Anh, nơi khai sinh ra những chiếc xe huyền thoại như Lightweight E-Type và XJ13. Jack Sears đã giành chiến thắng ở hạng mục GT trong cuộc đua Guards Trophy năm 1963 tại Brands Hatch.
Năm 1962, chiếc xe này được mang đến cho bộ phận đua xe của Jaguar mượn tạm thời để thử nghiệm khí động học và hiệu suất tại nhà máy Browns Lane ở Allesley, Coventry, Anh, nơi khai sinh ra những chiếc xe huyền thoại như Lightweight E-Type và XJ13. Jack Sears đã giành chiến thắng ở hạng mục GT trong cuộc đua Guards Trophy năm 1963 tại Brands Hatch.
Một năm sau, chiếc xe được bán cho John Pearce thông qua người môi giới Robert Perry của Elmbridge Motors Ltd. Vào tháng 12 năm 1967, ông bán nó cho nhà sưu tập Neil Corner. Chiếc xe thuộc sở hữu của ông từ năm 1970 đến năm 1999. Nó đã trải qua gần 30 năm trong một garage có điều hòa nhiệt độ, được chăm sóc và bảo quản cẩn thận, cho đến khi đổi chủ vào năm 1999, và được đưa vào bộ sưu tập Jon Shirley cho đến nay.
Một năm sau, chiếc xe được bán cho John Pearce thông qua người môi giới Robert Perry của Elmbridge Motors Ltd. Vào tháng 12 năm 1967, ông bán nó cho nhà sưu tập Neil Corner. Chiếc xe thuộc sở hữu của ông từ năm 1970 đến năm 1999. Nó đã trải qua gần 30 năm trong một garage có điều hòa nhiệt độ, được chăm sóc và bảo quản cẩn thận, cho đến khi đổi chủ vào năm 1999, và được đưa vào bộ sưu tập Jon Shirley cho đến nay.
Trong thời gian này, chiếc 250 GTO đã được sơn lại màu Bianco Speciale nguyên bản và được sửa chữa khi cần thiết, nhưng chưa bao giờ được phục chế. Ferrari 250 GTO 1962 được trang bị động cơ V12 Tipo 168/62 Comp 3.0 lít với sáu bộ chế hòa khí Weber 38 DCN, sản sinh công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 217 pound-feet (217 Nm). Xe tăng tốc từ 0 đến 60 mph (0 đến 97 km/h) trong khoảng 5,5 giây và đạt tốc độ tối đa 170 mph (274 km/h).
Trong thời gian này, chiếc 250 GTO đã được sơn lại màu Bianco Speciale nguyên bản và được sửa chữa khi cần thiết, nhưng chưa bao giờ được phục chế. Ferrari 250 GTO 1962 được trang bị động cơ V12 Tipo 168/62 Comp 3.0 lít với sáu bộ chế hòa khí Weber 38 DCN, sản sinh công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 217 pound-feet (217 Nm). Xe tăng tốc từ 0 đến 60 mph (0 đến 97 km/h) trong khoảng 5,5 giây và đạt tốc độ tối đa 170 mph (274 km/h).
Hộp số sàn 5 cấp truyền lực xuống bánh sau. Hệ thống phanh đĩa bốn bánh đảm bảo lực hãm. Chiếc Bianco Speciale sử dụng mâm xe nan hoa Borrani kiểu tháo lắp nhanh. Chiếc xe vẫn giữ nguyên các chi tiết xe đua thời kỳ đó, chẳng hạn như cần gạt nước trên mui xe và ống dẫn khí trong buồng lái do John Coombs bổ sung, và đi kèm với Sổ đăng ký Ferrari Classiche màu đỏ.
Hộp số sàn 5 cấp truyền lực xuống bánh sau. Hệ thống phanh đĩa bốn bánh đảm bảo lực hãm. Chiếc Bianco Speciale sử dụng mâm xe nan hoa Borrani kiểu tháo lắp nhanh. Chiếc xe vẫn giữ nguyên các chi tiết xe đua thời kỳ đó, chẳng hạn như cần gạt nước trên mui xe và ống dẫn khí trong buồng lái do John Coombs bổ sung, và đi kèm với Sổ đăng ký Ferrari Classiche màu đỏ.
Chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 sẽ được bán đấu giá thông qua Mecum tại Kissimmee vào ngày 17/1/2026, và có thể trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới thuộc loại này. Đây là lần đầu tiên nó được bán đấu giá công khai. Chủ sở hữu tương lai cũng sẽ nhận được một động cơ V12 riêng biệt dành cho Ferrari 250 GTO, có thể sử dụng cho đường phố, du lịch và đường đua.
Chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 sẽ được bán đấu giá thông qua Mecum tại Kissimmee vào ngày 17/1/2026, và có thể trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới thuộc loại này. Đây là lần đầu tiên nó được bán đấu giá công khai. Chủ sở hữu tương lai cũng sẽ nhận được một động cơ V12 riêng biệt dành cho Ferrari 250 GTO, có thể sử dụng cho đường phố, du lịch và đường đua.
Chiếc Ferrari 250 GTO đắt nhất từng được bán là chiếc mang số khung 4153 GT, được cho là đã thuộc về một người mua bí ẩn với giá 70 triệu đô la vào năm 2018. Xét đến lịch sử đua xe lừng lẫy và việc đây là chiếc 250 GTO màu trắng duy nhất trong số 36 chiếc được sản xuất, nó có thể phá vỡ kỷ lục đó vào tháng Giêng tới khi được đem ra đấu giá với con số có thể trên 100 triệu USD.
Chiếc Ferrari 250 GTO đắt nhất từng được bán là chiếc mang số khung 4153 GT, được cho là đã thuộc về một người mua bí ẩn với giá 70 triệu đô la vào năm 2018. Xét đến lịch sử đua xe lừng lẫy và việc đây là chiếc 250 GTO màu trắng duy nhất trong số 36 chiếc được sản xuất, nó có thể phá vỡ kỷ lục đó vào tháng Giêng tới khi được đem ra đấu giá với con số có thể trên 100 triệu USD.
Video: Giới thiệu Ferrari 250 GTO đời 1962 siêu đắt đỏ.
Mỹ bắt thêm tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela

Mỹ bắt thêm tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela

21/12/2025 10:55

Mỹ mới đây bắt giữ thêm một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Venezuela, làm gia tăng áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Bộ đội Biên phòng Lâm Đồng bắt giữ 13 đối tượng nhập cảnh trái phép

Bộ đội Biên phòng Lâm Đồng bắt giữ 13 đối tượng nhập cảnh trái phép

21/12/2025 10:48

Trong quá trình tuần tra biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện, bắt giữ 13 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

TPHCM sắp quyết định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ 1/1/2026

TPHCM sắp quyết định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ 1/1/2026

21/12/2025 10:47

Tại kỳ họp tuần sau, HĐND TP.HCM sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng như bảng giá đất lần đầu, bổ sung các dự án đường sắt ...

Sở GD&ĐT Đà Nẵng: An Tiến vượt 7 đối thủ, trúng thầu thiết bị trường học giá rẻ [Kỳ 2]

Sở GD&ĐT Đà Nẵng: An Tiến vượt 7 đối thủ, trúng thầu thiết bị trường học giá rẻ [Kỳ 2]

21/12/2025 10:47

Gói thầu mua sắm thiết bị cho Trường THPT Hòa Xuân chứng kiến cuộc đua của 8 nhà thầu. Kết quả, Công ty Cổ phần An Tiến đã chiến thắng thuyết phục nhờ mức giá giảm sâu gần 400 triệu đồng so với dự toán.

Bài học từ ĐH Trà Vinh: Để Luật Đấu thầu thực sự đi vào cuộc sống [Kỳ 5]

Bài học từ ĐH Trà Vinh: Để Luật Đấu thầu thực sự đi vào cuộc sống [Kỳ 5]

21/12/2025 10:17

Để xóa bỏ nghi vấn "lợi ích nhóm" hay "thông thầu", chuyên gia cho rằng cần tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và sự giám sát của cộng đồng đối với các gói thầu công.

Đấu thầu hay 'chỉ định thầu trá hình'? Bài học từ loạt gói mua sắm xe tại Đồng Nai

Đấu thầu hay 'chỉ định thầu trá hình'? Bài học từ loạt gói mua sắm xe tại Đồng Nai

21/12/2025 09:17

Quy trình đúng nhưng kết quả lại không tiết kiệm được ngân sách là thực trạng đáng báo động tại các gói thầu xe công ở Đồng Nai. Luật sư cảnh báo, nếu không giám sát chặt chẽ các đơn vị tư vấn, đấu thầu rộng rãi có thể biến tướng thành sân chơi riêng của một vài nhà thầu.

Việt Nam công bố thành lập trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam công bố thành lập trung tâm tài chính quốc tế

21/12/2025 09:03

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

TPHCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026

TPHCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026

21/12/2025 09:01

TPHCM yêu cầu tăng giám sát nợ lương, nợ bảo hiểm, chủ động ngăn tranh chấp và đẩy mạnh chăm lo Tết cho người lao động.

Thêm ngân hàng thu phí tài khoản không phát sinh giao dịch

Thêm ngân hàng thu phí tài khoản không phát sinh giao dịch

21/12/2025 09:00

Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách thu phí đối với tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài, với mức phí và điều kiện khác nhau.

'Soi' những lần trượt thầu của Công ty Sông Lam tại Nhiệt điện Duyên Hải: Năng lực thực sự ra sao? [Kỳ 4]

'Soi' những lần trượt thầu của Công ty Sông Lam tại Nhiệt điện Duyên Hải: Năng lực thực sự ra sao? [Kỳ 4]

21/12/2025 08:47

Tham gia đấu thầu tích cực nhưng kết quả không phải lúc nào cũng mỉm cười với Công ty Sông Lam. Hồ sơ cho thấy doanh nghiệp này đã trượt thầu tại nhiều gói cung cấp vật tư sắt thép, máy nén khí... với lý do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh nhà thầu xuất sắc ở các gói thầu trúng trước đó.