| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 09/04/2019, 22:02 PM
  • Click để copy

Đường sắt nói gì vụ dỡ ray, phân lô bán đất nền ở Dĩ An?

Khu vực trạm vật tư đường sắt Dĩ An đang có dấu hiệu phân lô, bán đất nền, trong khi chờ lắp đặt đường ray…

Trên diện tích đất thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An sẽ lắp đặt các nhánh đường sắt, chủ đầu tư cho làm đường bộ cấp phối

Không chịu lắp đặt đường ray dù chưa có quyết định tháo dỡ

Dư luận đang đặc biệt quan tâm tới vụ việc chủ đầu tư đang triển khai thi công khu nhà ở thương mại, bán đất nền phân lô tại khu vực trạm vật tư đường sắt Dĩ An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Việc này có phạm đến đất của đường sắt hay không khi diện tích đất này đang chờ lắp đặt đường ray theo một dự án về cải dịch đường sắt?

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đất tại khu vực trạm vật tư đường sắt Dĩ An thuộc Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn có tổng diện tích 117.332 m2, được tỉnh Bình Dương cấp năm 2011. Tuy nhiên, theo quy hoạch cơ cấu sử dụng đất đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong 117.332 m2, đất để đầu tư thương mại, dịch vụ chiếm 63.080 m2; đất cho các hoạt động của trạm vật tư đường sắt Dĩ An có diện tích 54.252m2, bao gồm đất cho nhà xưởng, công trình phụ trợ, bãi hàng, đường nội bộ và đường sắt (diện tích theo quy hoạch là 11.220 m2).

Đối với diện tích đất 63.080 m2, tháng 12/2013, tỉnh Bình Dương chấp thuận dự án phát triển nhà ở thương mại do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trên diện tích đất này có đường sắt số 3 chiều dài 640m nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An. Ngoài ra còn có 3 nhánh đường sắt số 60, 61 và 62 để phục vụ sản xuất chính của trạm vật tư đường sắt Dĩ An là xếp, dỡ vật tư, hàng hóa lên xuống toa xe.

Để có thể thực hiện dự án nhà ở thương mại trên khu đất trên, đồng thời không ảnh hưởng đến phục vụ sản xuất của đường sắt, sau khi được các cấp thẩm quyền chấp thuận, Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn đã thực hiện dự án cải dịch 4 nhánh đường sắt này sang khu đất 54.252m2, cùng đó xây dựng hàng rào tole lượn sóng dọc hành lang tuyến đường sắt.

Từ năm 2015, công ty này đã thực hiện tháo dỡ các đường sắt này, sau đó hoàn thành hạng mục cải dịch đường sắt số 3 chiều dài 545m nối ga Dĩ An vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đối với các hạng mục còn lại, công ty vẫn chưa thực hiện cải dịch 3 nhánh đường sắt số 60, 61 và 62, hàng rào thì thi công dở dang.

Không thi công các hạng mục còn lại nhưng tháng 11/2016, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn lại có văn bản đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN cho phép tháo dỡ các đường sắt nhánh (thực tế chưa lắp đặt) trên đất thuộc trạm vật tư đường sắt Dĩ An. Riêng với nhánh đường sắt số 3 vào Nhà máy Xe lửa Dĩ An, doanh nghiệp cam kết vẫn đảm bảo hành lang an toàn đường sắt theo quy định. Lý do doanh nghiệp này đưa ra là không có nhu cầu sử dụng các đường sắt nhánh này nữa, trong khi hàng năm vẫn phải nộp tiền thuê đất.

Đến tháng 8/2018, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chủ trương tháo dỡ 3 bộ ghi và các nhánh đường sắt số 60, 61, 62 trong khu vực trạm vật tư đường sắt Dĩ An trên nguyên tắc Tổng công ty Đường sắt VN phải xây dựng phương án tháo dỡ, thu hồi vật tư 3 bộ ghi và các nhánh đường sắt này; xây dựng phương án sử dụng đất dành cho đường sắt sau khi tháo dỡ. Phương án tháo dỡ, phương án sử dụng đất phải được Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Chỉnh, Phó trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt kiêm Trưởng Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 cho biết, trong suốt thời gian chờ quyết định cho phép tháo dỡ của Bộ GTVT, từ năm 2016 đến nay, đường sắt đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn lắp đặt các đường sắt nhánh còn lại nhưng công ty này không thực hiện. Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan vào tháng 5/2018, đường sắt tiếp tục yêu cầu và doanh nghiệp này đã ký biên bản cam kết trong quý 3/2018 sẽ thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Trong khi đó, thông tin với Báo Giao thông, ông Lê Văn Quyết, Phó trưởng phòng Thanh tra an toàn III, Cục Đường sắt VN cho hay, hiện trên diện tích đất 54.252m2 thuộc trạm vật tư đường sắt Dĩ An, chủ đầu tư đang thi công các công trình đường bộ, phân lô. Qua kiểm tra hiện trường đầu tháng 4/2019, trên diện tích đất dự kiến để lắp đặt các nhánh đường sắt, chủ đầu tư đã làm đường bộ cấp phối sỏi sạn, chưa hình thành mặt đường nhựa. Nhưng xung quanh đường bộ cấp phối, chủ đầu tư đã cho làm bó vỉa. Còn trên diện tích để làm kho, nhà xưởng đã được xây gạch phân lô, thi công hạ tầng kỹ thuật như làm cống thoát nước, phòng cháy chữa cháy… rất bài bản như đối với các khu đô thị mới.

“Trong hồ sơ thiết kế của dự án cải dịch đường sắt, phương án thi công cũng là lu lèn, sau đó rải đá 4x6 và đặt ray lên trên. Vì vậy, dù hiện tại chưa thấy chủ đầu tư rải đá, đặt ray nhưng cũng chưa thể khẳng định chủ đầu tư có đặt ray không, hay rải nhựa làm mặt đường bộ”, ông Quyết nói và cho biết thêm, đã báo cáo hiện trạng về Cục Đường sắt VN để có hướng xử lý.

Trên diện tích đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An có dấu hiệu chủ đầu tư phân lô để bán đất nền khi xây dựng các hạ tầng kĩ thuật như với một dự án nhà ở thương mại

Vai trò của đường sắt ở đâu?

Theo một cán bộ quản lý về đầu tư đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN, năm 2004, Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn được thành lập. Khi đó vốn góp của Tổng công ty Đường sắt VN chiếm 73,79% số lượng cổ phần. Đến năm 2015, Tổng công ty thoái toàn bộ vốn tại doanh nghiệp này và chuyển quyền sở hữu toàn bộ số cổ phần cho nhà đầu tư đã trúng giá kể từ ngày 11/2. Cá nhân sở hữu số lượng cổ phần trên được hưởng mọi quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Do đó, đối với trạm vật tư đường sắt Dĩ An, ngoại trừ các nhánh đường sắt là tài sản của Nhà nước hiện do Tổng công ty Đường sắt VN quản lý, phần còn lại thuộc tài sản của doanh nghiệp, tổng công ty không có thẩm quyền với phần đất này. Việc doanh nghiệp có chuyển đối mục đích sử dụng không, không thuộc sự quản lý của Tổng công ty Đường sắt VN.

Cũng theo vị cán bộ này, Tổng công ty Đường sắt VN chỉ có thẩm quyền đối với diện tích khoảng 4.534,8m2 là nền đường sắt và hành lang an toàn đường sắt của 3 nhánh đường sắt là 60, 61 và 62 đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương tháo dỡ (văn bản 8512 ngày 3/8/2018) và đang được quản lý theo quy định của Luật Đất đai.

Một chuyên gia về quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt cho PV biết, thực tế các đơn vị vận tải đường sắt khu vực không có nhu cầu sử dụng 3 nhánh đường sắt trên, trong khi Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn cũng không có nhu cầu. Khi nào Bộ GTVT có quyết định tháo dỡ, không sử dụng các đường sắt nhánh này nữa, sẽ có phương án sử dụng đất sau khi tháo dỡ. Trong trường hợp không sử dụng đất này cho đường sắt, sẽ phải bàn giao cho địa phương quản lý.

Trả lời Báo Giao thông về hướng xử lý, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh cho rằng, vấn đề này phức tạp vì liên quan đến quyền sử dụng đất và thẩm quyền quản lý đối với đất đường sắt hiện đang nằm trong đất của doanh nghiệp. Tổng công ty Đường sắt VN đang rà soát, kiểm tra các văn bản, quy định pháp luật liên quan để có hướng xử lý dứt điểm.

“Đối với những phản ánh việc chủ đầu tư xây dựng hạ tầng nên trên diện tích đất dành để đặt các nhánh đường sắt, Tổng công ty sẽ yêu cầu các đơn vị đường sắt khu vực kiểm tra lại hiện trường để làm việc với chủ đầu tư và tỉnh Bình Dương. Nếu có vi phạm đất đường sắt sẽ yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công trong lúc chờ hướng xử lý”, ông Mạnh nói.

Có thực tế là dù các nhánh đường sắt 60, 61, 62 và các bộ ghi chưa được lắp đặt lại nhưng hàng năm vẫn được Nhà nước cấp vốn bảo trì. Về vấn đề này, ông Trần Hữu Chiến, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, đơn vị được giao bảo trì đường sắt khu vực cho biết, Nhà nước giao vốn cho bảo trì hạ tầng đường sắt chỉ đáp ứng được 40-45% yêu cầu định mức kinh tế - kĩ thuật. Với số vốn này, khi triển khai theo thực tế, chỗ nào hỏng thì sửa, chỗ nào không hỏng, không sửa. Vì vậy, với các nhánh đường sắt trên, công ty không đưa vốn bảo trì vào thực hiện vì không phát sinh chi phí trên thực tế.

Còn việc vẫn đưa vào khối lượng để cấp vốn, theo ông Chiến, vì đây là dự án dở dang, Bộ GTVT chưa có quyết định tháo dỡ, thanh lý nên về pháp lý, không thể đưa khối lượng này ra khỏi kế hoạch bảo trì hàng năm. “Trong chi phí phát sinh của công ty không có một chứng từ nào về việc đưa vốn bảo trì Nhà nước liên quan đến các nhánh đường sắt này. Về bản chất, không có chi phí “ảo” để lấy tiền Nhà nước mà chỉ là sử dụng linh hoạt theo thực tế, đưa số vốn này đầu tư vào chỗ khác cần thiết hơn. Chính vì vậy, mấy năm qua, các cơ quan chức năng mới thẩm định, nghiệm thu và cho quyết toán việc sử dụng vốn bảo trì hạ tầng đường sắt địa bàn công ty quản lý”, ông Chiến nói.

Công ty Thanh Lịch: 1 tháng trúng 4 gói thầu tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp

Công ty Thanh Lịch: 1 tháng trúng 4 gói thầu tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp

25/04/2025 09:49

Trong tháng 12/2024, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) ban hành 4 quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Thanh Lịch trúng thầu, tổng giá trị trúng thầu hơn 13 tỷ đồng.

Cấp nước Sài Gòn: Nhà thầu quen tiếp tục thắng gói thầu hơn 8 tỷ

Cấp nước Sài Gòn: Nhà thầu quen tiếp tục thắng gói thầu hơn 8 tỷ

25/04/2025 09:21

Vượt qua 2 đối thủ cạnh tranh, Công ty TNHH thương mại xây dựng Việt Long vừa trúng gói thầu cấp nước hơn 8,3 tỷ đồng do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) làm chủ đầu tư.

1 ngày, Cty Ngọc Diệp Long An trúng 2 gói thầu tại huyện Đức Hòa

1 ngày, Cty Ngọc Diệp Long An trúng 2 gói thầu tại huyện Đức Hòa

24/04/2025 15:53

Chỉ trong ngày 17/4/2025, Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Đức Hòa (Long An) đã phê duyệt cho Công ty TNHH ĐT XD Ngọc Diệp Long An trúng 2 gói xây lắp.

BR-VT: Cuộc đua giành gói dịch vụ công ích năm 2025 tại Phú Mỹ

BR-VT: Cuộc đua giành gói dịch vụ công ích năm 2025 tại Phú Mỹ

24/04/2025 08:58

Giảm giá đến 12,59%, liệu rằng Liên danh Cây xanh Phú Mỹ (Công ty CP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu làm đại diện) có trúng gói thầu Dịch vụ công ích năm 2025 tại thị xã Phú Mỹ…

Cần Thơ: Nhà thầu nào trúng gói nâng cấp đường hơn 10 tỷ tại Ô Môn?

Cần Thơ: Nhà thầu nào trúng gói nâng cấp đường hơn 10 tỷ tại Ô Môn?

23/04/2025 10:18

UBND quận Ô Môn đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Thi công xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Út Sắt - Ngã ba Đình giáp Bình Hòa A, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Long An: Gói thầu nâng cấp đường Đinh Văn Nghề về tay Cty Giao thông Nam Bộ

Long An: Gói thầu nâng cấp đường Đinh Văn Nghề về tay Cty Giao thông Nam Bộ

22/04/2025 15:36

Duy nhất Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông Nam Bộ tham gia và trúng gói thầu thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng nền hạ đường Đinh Văn Nghề, huyện Tân Trụ (Long An) của UBND xã Quê Mỹ Thạnh.

Long An: Một ngày, Cty An Lộc Long trúng 2 gói xây lắp tại Châu Thành

Long An: Một ngày, Cty An Lộc Long trúng 2 gói xây lắp tại Châu Thành

21/04/2025 19:52

Ngày 11/4/2025, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Châu Thành (Long An) đã phê duyệt cho Công ty TNHH MTV An Lộc Long trúng liền 2 gói xây lắp...

Loại 2 đối thủ, Ngọc Diệp Long An thi công đường 23 tháng 11

Loại 2 đối thủ, Ngọc Diệp Long An thi công đường 23 tháng 11

21/04/2025 16:45

Đối thủ không đáp ứng E-HSMT, ngày 2/4/2025, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ngọc Diệp Long An đã được UBND Thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa (Long An) phê duyệt trúng gói thầu hơn 2,2 tỷ đồng.

Bình Thuận: Gói lắp đặt màn hình Led tại Công viên Cầu Ngựa về tay Nguyên Luân

Bình Thuận: Gói lắp đặt màn hình Led tại Công viên Cầu Ngựa về tay Nguyên Luân

20/04/2025 21:45

Vượt qua đối thủ Công ty TNHH Nguyên Luân đã trúng gói thầu số 2: Cung cấp và lắp đặt màn hình led thuộc KHLCNT Lắp đặt màn hình LED ngoài trời tại Công viên Cầu Ngựa với giá hơn 1,187 tỷ đồng.

Thông xe kỹ thuật tuyến Đường tỉnh 823D

Thông xe kỹ thuật tuyến Đường tỉnh 823D

19/04/2025 16:20

Ngày 19/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến Đường tỉnh (ĐT) 823D, trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM. Đây là công trình giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng và mở rộng không gian phát triển kinh tế vùng liên kết.