largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 24/05/2022, 13:15 PM
  • Click để copy

Đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng giả: Đề nghị truy tố 74 bị can

Để không bị phát hiện, các bị can trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng giả đã gặp gỡ, móc nối và nhiều lần đưa hối lộ cho cán bộ hải quan.

Ngày 23-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 74 bị can.

Thu lợi hàng trăm tỉ đồng

Phan Thanh Hữu (SN 1957, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (SN 1957, quê Vĩnh Long), Đào Ngọc Viễn (SN 1968, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cùng 70 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội "Buôn lậu". Liên quan đến vụ án, Ngô Văn Thụy (SN 1964, nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Tàu chở xăng của Phan Thanh Hữu bị công an bắt giữ

Tàu chở xăng của Phan Thanh Hữu bị công an bắt giữ

Kết luận điều tra bổ sung thể hiện năm 2019, Hữu có ý định buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam nên hoán đổi tiền góp vốn với một giám đốc công ty lấy 4 tàu thủy Nhật Minh. Hữu biết Viễn đang điều hành công ty chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng nên bàn bạc góp vốn cùng buôn lậu xăng. Từ đó, Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỉ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỉ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%.

Nhờ Viễn giới thiệu, Hữu liên hệ với chủ hàng ở Singapore thỏa thuận về giá và cách thức nhận hàng. Sau đó, Viễn điều 2 tàu biển chuyên dụng có tổng trọng tải 8.000 tấn đậu tại vùng biển tự do đợi lệnh. Khi có thông báo, các tàu này sẽ vào cảng Vopak của Singapore liên lạc với đại lý để nhận hàng. Khi các tàu nhận hàng xong về đến vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa 3 tàu Nhật Minh ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long. Do xăng nhập lậu màu trắng, Hữu mua bột màu và dung môi cho nhân viên đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt (giống xăng trong nước).

Tiếp đó, xăng sẽ được giao hàng cho đồng phạm trong đó có Nguyễn Hữu Tứ. Hai tàu Khánh Hòa sẽ tiếp tục tiếp nhận hàng để đưa vào cảng Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ. Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu cùng các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hơn 105 tỉ đồng.

Làm rõ tình tiết quan trọng

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã làm rõ khi nhận thông tin lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đang triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, Tứ đã báo cho Hữu biết. Tại đây, Hữu yêu cầu Tứ tìm mọi cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy (thời điểm bấy giờ là đội trưởng Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) để nhờ "giúp đỡ".

Để gặp được Thụy, Tứ đã nhờ Nguyễn Đức Quyền (cán bộ hải quan Đội 3) giới thiệu. Ngày 25-1-2021, biết Thụy đang cùng đoàn xuống Cần Thơ triển khai việc bắt giữ tàu Nhật Minh, Tứ gọi điện xin gặp thì được đồng ý. Tứ đã cùng Trần Ngọc Thanh (chung sống như vợ chồng với Tứ) đến gặp Thụy tại nhà hàng Biển Đông, TP Cần Thơ. Khi gặp và cùng ăn trưa với Thụy, Tứ đưa Thụy phong bì bên trong đựng 10.000 USD và nhờ "tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của Hữu chở xăng về Mỹ Hòa bán cho em" nhưng Thụy không nhận phong bì và trả lời Tứ: "Anh không hứa".

Sau đó Thụy mời Tứ, Thanh đến nhà hàng Lúa Nếp để ăn trưa cùng cán bộ trong đội của Thụy. Tại nhà hàng Lúa Nếp, Thụy giới thiệu với mọi người vợ chồng Tứ là người quen kinh doanh bất động sản tại Cần Thơ. Sau buổi gặp này Tứ xin được đến nhà Thụy, Thụy đồng ý và nhắn tin cho Tứ địa chỉ nhà Thụy ở quận Phú Nhuận (TP HCM).

Ba hôm sau, Tứ và Thanh bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD đến nhà Thụy tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh. Tại nhà Thụy, Tứ để phong bì tiền vào hộc tủ phòng khách và nói mật khẩu thẻ ATM là 4 số cuối điện thoại của mình. Sau khi được Thụy dẫn đi ăn sáng, ra về, Tứ gọi điện cho Hữu thông báo đã đưa cho Thụy 10.000 USD, 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó Hữu điện thoại cho Thụy, Thụy đồng ý gặp Hữu và nhận 500 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền của Hữu, Thụy ra lệnh cho cán bộ Đội 3 quay lại TP HCM, không tiếp tục kế hoạch bắt giữ tàu Nhật Minh như dự kiến. Khi về lại TP HCM, Thụy không báo cáo kết quả thực hiện cũng như đề xuất tiếp theo về vụ việc tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu.

Tổng cộng, Ngô Văn Thụy (nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) đã nhận từ các bị can trong vụ án 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.