largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Đường dân sinh tan nát vẫn không sửa chữa

Sau khi các nhà thầu mượn đường dân sinh để thi công tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhiều đường dân sinh xuống cấp rất nặng nhưng không được sửa chữa, hoàn trả như cam kết.

Để vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, các nhà thầu đã mượn 2 tuyến đường dân sinh trên địa bàn xã Tân Lộc gồm: đoạn Quốc lộ 1 đi bãi rác Tân Lập và đoạn Quốc lộ 1 đi thôn Tà Mon.

Theo cam kết của các nhà thầu, sau khi thi công xong tuyến cao tốc này sẽ sửa chữa, hoàn trả như hiện trạng ban đầu. Song, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác từ ngày 29-4 nhưng 2 tuyến đường dân sinh nói trên không được sửa chữa, hoàn trả, dù đã nát như tương.

Mặt đường dân sinh đoạn Quốc lộ 1 đi thôn Tà Mon đầy “ổ voi” sau khi mượn thi công đường cao tốc

Mặt đường dân sinh đoạn Quốc lộ 1 đi thôn Tà Mon đầy “ổ voi” sau khi mượn thi công đường cao tốc

Trước đây, toàn bộ tuyến Quốc lộ 1 đi thôn Tà Mon được tráng nhựa nhẵn mịn, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thôn Tà Mon và khu vực lân cận. Còn bây giờ, sau khi được đơn vị thi công đường cao tốc mượn để chở vật liệu, 3,5 km đường dày đặc "ổ voi", "sống trâu", phương tiện đi lại hết sức khó khăn.

Theo UBND xã Tân Lập, từ khi mượn đường để vận chuyển vật tư, vật liệu đến nay, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc thiếu trách nhiệm tu bổ và bảo đảm môi trường, gây bức xúc cho các hộ dân. "Quá trình vận chuyển khiến 2 tuyến đường trên xuống cấp, hư hỏng rất nặng và mất an toàn giao thông. Đây cũng là 2 tuyến đường nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, cần phải thẩm định trong tháng 9-2023 nên chúng tôi đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu CIENCO4 sớm hoàn trả đường dân sinh đã mượn để người dân lưu thông thuận tiện" - ông Nguyễn Lộc, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, yêu cầu.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Thuận, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết ngày 19-5-2023, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây ngày 29-4-2023. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều hạng mục đang được thi công hoàn thiện đã tác động đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân. Trong đó, còn hơn 10 km đường gom dân sinh dọc hai bên tuyến cao tốc chưa thi công, 41 tuyến đường địa phương bị hư hỏng do nhà thầu vận chuyển vật liệu cho dự án chưa được sửa chữa, 11 hầm chui ngập nước, 14 cầu vượt dân sinh chưa hoàn thiện, 27 ngôi nhà bị nứt chưa được bồi thường, 52 cống thoát nước ngang đường gom chưa được xử lý.

Ngày 19-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công thực hiện sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu cho thi công đường cao tốc gây ra. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, canh tác, UBND tỉnh đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các đoạn đường gom theo thiết kế được duyệt; bổ sung các đoạn đường gom mới phù hợp nhu cầu đi lại của người dân.

Trong buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Bình Thuận sau đó, chủ đầu tư 2 dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cam kết sẽ hoàn trả sớm các đường dân sinh đã mượn để thi công nhưng đến nay vẫn không có động tĩnh gì.