largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dừng hoạt động cơ sở thu mua búp thanh long xuất sang TQ

Cơ sở thu mua chế biến búp thanh long xây dựng trên đất nông nghiệp và vi phạm về môi trường.

Ngày 21-9, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản gởi Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Hàm Thuận Bắc liên quan đến cơ sở thu mua và chế biến búp thanh long Hoa Bá Vương.

Búp hoa thanh long đã sấy khô

Búp hoa thanh long đã sấy khô

Trong văn bản, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc tăng cường kiểm tra, giám sát việc dừng hoạt động của cơ sở thu mua và chế biến búp thanh long Hoa Bá Vương cho đến khi hoàn thành các thủ tục, hồ sơ liên quan và hoàn thành việc đầu tư hệ thống xử lý khí thải tập trung. Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để cơ sở này tiếp tục hoạt động không phép, không đảm bảo môi trường theo quy định.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc UBND Hàm Thuận Bắc thực hiện các nội dung trên.

Theo nguồn tin của PLO, cơ sở Hoa Bá Vương nằm ở xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc có diện tích nhà xưởng khoảng 3.000 m2 và 14 lò sấy, kho lạnh bảo quản búp. Toàn bộ nhà xưởng này đều xây dựng trên đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cơ sở còn vi phạm về môi trường như: Các chất thải rắn tại cơ sở được thu gom sau đó chôn lấp hoặc đốt, tiếng ồn từ các thiết bị động cơ của kho lạnh, máy quạt của lò sấy; khí thải phát ra từ các lò sấy, nguyên liệu đốt bằng than đá được thải trực tiếp qua ống khói ra ngoài không khí xung quanh, chưa có hệ thống xử lý khí thải…

Được biết, búp thanh long tươi được xẻ ra rồi sấy khô sau đó đóng gói bảo quản kho lạnh và đủ số lượng thì xuất sang Trung Quốc. Ngoài cơ sở chính ở Hàm Thuận Bắc, Hoa Bá Vương còn đặt nhiều chi nhánh thu mua búp thanh long ở một số huyện ở tỉnh Bình Thuận.

Búp thanh long được bán ở thị trường Trung Quốc

Búp thanh long được bán ở thị trường Trung Quốc

Chiều 21-9, trao đổi với PLO, một lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết UBND huyện đã ra quyết định tạm dừng hoạt động cơ sở nói trên và yêu cầu thực hiện các thủ tục theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh.Theo vị lãnh đạo này, việc mua bán búp thanh long không có gì là bất thường gì mà ngược lại còn giúp nông dân kiếm thêm thu nhập chứ không phải như những đồn thổi rằng ảnh hưởng năng suất. "Thanh long vào chính vụ sẽ ra hoa rất nhiều và buộc nông dân phải tỉa bớt vì nếu để búp ra trái nhiều quá, cây thanh long không đủ dưỡng chất để nuôi trái đủ tiêu chuẩn để bán ra cho thương lái xuất khẩu”, vị này giải thích.

Được biết, búp thanh long khô, có màu vàng nâu, mùi thơm. Ngoài trộn với các loại trà cao cấp còn dùng nấu canh hoặc chế biến thức ăn.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.