Du lịch tăng tốc, bứt phá
Những ngày qua, TP HCM trở thành tâm điểm của cả nước với chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).
Trong đó, sự kiện quan trọng nhất là lễ diễu binh, diễu hành diễn ra sáng 30-4, thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân TP HCM và cả nước cũng như du khách quốc tế.
Hàng chục ngàn người đã đổ về các tuyến đường trung tâm TP HCM để theo dõi lễ diễu binh, diễu hành, tạo nên bầu không khí hào hùng, khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Những hình ảnh của sự kiện này nhanh chóng trở thành hiện tượng nổi bật, lan tỏa mạnh mẽ trên các kênh truyền thông, các nền tảng mạng xã hội trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh TP HCM và đất nước ta.
Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động đặc sắc, đa dạng được TP HCM tổ chức như chương trình trình diễn ánh sáng nghệ thuật 3D Mapping, trình diễn drone kết hợp pháo hoa nghệ thuật... không chỉ tạo ra không gian văn hóa - giải trí đặc biệt mà còn giúp người dân và du khách hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa của thành phố.

Sắc màu diều rực rỡ trên biển Phan Thiết, du lịch Bình Thuận “cháy phòng” dịp lễ
Dịp này, công suất phòng khách sạn tại TP HCM đạt mức rất cao. Trong đó, các khách sạn từ 3 đến 5 sao tại khu vực trung tâm ghi nhận công suất 95%-100%.
Du lịch TP HCM đang tăng tốc khi tạo được những trải nghiệm chạm đến cảm xúc của du khách. Khách quốc tế ấn tượng với nhịp sống sôi động, đa văn hóa; thích thú khi được ngắm thành phố trên xe buýt 2 tầng, tham gia các lễ hội đặc sắc, trải nghiệm nghe hát bội trên du thuyền giữa sông Sài Gòn hay lắng nghe câu chuyện lịch sử được kể bằng ngôn ngữ sân khấu tại Củ Chi... Với khách trong nước, không chỉ lễ 30-4 mà bất cứ lúc nào tới TP HCM đều được hòa mình vào nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật, từ hành trình "Trăng chiến khu" ở Củ Chi đến tour du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, tour "Biệt động Sài Gòn - những căn hầm huyền thoại"...
Sở Du lịch TP HCM đã hoàn thành Đề án Phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng TP HCM trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Những chỉ tiêu cần đạt trong năm nay là rất thách thức nhưng nhiều triển vọng cũng mở ra, khi dự kiến khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa sẽ đến TP HCM, đóng góp khoảng 227.500 tỉ đồng vào GRDP - tương đương 13% - của thành phố.
Năm nay, chúng ta kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), hứa hẹn tiếp tục là cơ hội rất lớn để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa cho du lịch cả nước. Đây cũng chính là thời điểm "vàng" để TP HCM tận dụng, quảng bá sâu rộng hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa và lịch sử; khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu trong khu vực, xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn nhất cả nước.
Nhìn rộng ra cả nước, nếu có chiến dịch quảng bá chuyên sâu, đầu tư sản phẩm du lịch độc đáo, đẩy mạnh liên kết vùng và quốc tế, ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng chiến lược visa cạnh tranh với các điểm đến... sẽ giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, bứt phá trong thời gian tới.