largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án Tân Hạnh (Đồng Nai) bị chậm “sổ hồng”: Khi khách hàng vô tình… tự làm khó chính mình

Một số hộ dân tại dự án khu dân cư Tân Hạnh (Biên Hòa Riverside, p.Tân Hạnh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) căng “băng rôn” trước nhà đề nghị chủ đầu tư sớm giao “sổ hồng”. Tuy nhiên, sau khi xác minh các bên mới hay một phần nguyên nhân dẫn đến việc chậm “sổ hồng” lại đến từ phía khách hàng.

Nhà ông Hoàng là một trong số hiếm hoi tuân thủ quy định về nhà mẫu tại dự án.

Nhà ông Hoàng là một trong số hiếm hoi tuân thủ quy định về nhà mẫu tại dự án.

Dự án gặp nhiều vướng mắc

Dự án Tân Hạnh do Cty CP Đồng Nai (CODONA) làm chủ đầu tư, quy mô không lớn, chỉ hơn 270 nền đất, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ gần 20 năm trước.

Giữa 2017, Đại hội đồng cổ đông CODONA ra nghị quyết tách DN, thành lập Cty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai. Toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan dự án Tân Hạnh được chuyển sang Cty Tân Hạnh. Quyết định này đã được thông qua cơ quan nhà nước, khi đầu tháng 10/2017 Sở KH&ĐT tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN cho Cty Tân Hạnh.

Dự án sau đó được ráo riết triển khai, được Đồng Nai điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Chủ đầu tư ủy quyền cho một DN môi giới tìm kiếm khách hàng, ký hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai. Dự án đã đóng tiền đất ở, đã được cấp phép xây dựng, điện nước… đầy đủ.

Đến cuối 2018, những căn nhà đầu tiên của khách đã được xây xong. Tới nay, theo ghi nhận trên thị trường, giá đất giao dịch tại đây đã tăng gấp 3 – 4 lần so với lúc khách ký hợp đồng. Tại dự án đã có gần 50 căn nhà và cùng trong tình trạng chưa “sổ hồng”. Trước đây, một số hộ dân khiếu nại chuyện chưa được mua điện trực tiếp từ Nhà nước. Khi Điện lực Biên Hòa giải quyết xong vấn đề này, lại phát sinh khiếu nại “nếu xây nhà mà phải chừa khoảng trống phía sau thì dễ mất trộm”, rồi căng băng rôn gây sức ép yêu cầu chủ đầu tư và DN môi giới sớm giao “sổ hồng”.

Được biết chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng cuối năm 2020, Cty Tân Hạnh đã hai lần họp khách hàng tại dự án, cam kết đến tháng 8/2021 sẽ giao sổ đỏ, nên sự việc đã tạm lắng dịu. Tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn, tại sao dự án này chậm “sổ hồng”?

Ông Trần Đăng Toàn, đại diện Cty Tân Hạnh, cho biết: “Nguyên tắc của DN là không khi nào đổ lỗi. Tuy nhiên qua sự việc này, chúng tôi cũng muốn trần tình một số vấn đề cơ bản để mọi người hiểu rõ hơn quy định pháp luật xây dựng và đất đai, qua đó cảm thông cho các DN bất động sản”.

Theo ông Toàn, dự án này có quy hoạch 1/500 từ rất lâu, tận 2003. Hàng chục năm sau dự án mới triển khai, nên quy định pháp luật thay đổi nhiều, phát sinh vấn đề quy hoạch cũ đã không còn phù hợp. Ví dụ vấn đề lộ giới đường với một số lô đất, hay hành lang bảo vệ kênh rạch ở phần dự án tiếp giáp con rạch có tên Rạch Sỏi…

Quy hoạch bị để quá lâu cũng phát sinh một số vấn đề trên thực địa. Tại dự án, khi triển khai mới phát hiện vướng 1300m2 đất đã giao cho chủ đầu tư trên giấy tờ, nhưng thực tế người dân vẫn đang quản lý. Không muốn “làm căng” nhờ Nhà nước vào cuộc can thiệp, DN chọn hướng tự thỏa thuận với người dân để tự nguyện giao đất cho dự án.

Theo ông Toàn, những vướng mắc phát sinh trên luôn được cơ quan chức năng tạo điều kiện tháo gỡ, nên không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm cấp “sổ hồng”. Ở dự án Tân Hạnh, chính vì tình trạng một số hộ dân cho nhà thầu tự xây nhà theo ý mình, không tuân thủ quy định về nhà mẫu, mới dẫn đến hệ quả khó có thể hoàn công ra sổ hồng.

Cty Tân Hạnh đã hai lần họp bàn các khách hàng, thống nhất phương án “gỡ rối”.

Cty Tân Hạnh đã hai lần họp bàn các khách hàng, thống nhất phương án “gỡ rối”.

Chủ đầu tư cho biết sẽ hỗ trợ các nhà khắc phục sửa chữa cho phù hợp nhà mẫu, hoàn công ra sổ hồng chậm nhất tháng 8/2021.

Chủ đầu tư cho biết sẽ hỗ trợ các nhà khắc phục sửa chữa cho phù hợp nhà mẫu, hoàn công ra sổ hồng chậm nhất tháng 8/2021.

Nếu khách “sửa sai”, chậm nhất tháng 8/2021 có “sổ hồng”

Ông Toàn giải thích, với các dự án như Tân Hạnh, nhà phải xây theo mẫu. Do khách mới ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản trong tương lai, nên luật không cấm việc khách tự thuê nhà thầu xây nhà; tuy nhiên bắt buộc phải theo mẫu do chủ đầu tư đưa ra.

Sở Xây dựng Đồng Nai cũng đã xác nhận quan điểm trên của Cty Tân Hạnh là phù hợp pháp luật. Tại Văn bản số 6342/SXD-QLXD trả lời về dự án Tân Hạnh, Sở Xây dựng đã khẳng định đây là dự án không có công trình công cộng, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường; tại dự án này các công trình giao thông, cấp thoát nước, cấp điện… có cấp công trình lớn nhất là cấp III, nên nhà ở tại dự án không thuộc đối tượng do Sở Xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng.

Theo quy định, chủ đầu tư, khách hàng và một Cty xây dựng sẽ tự thẩm định thiết kế xây dựng các căn nhà tại dự án Tân Hạnh; để kết luận nhà đã xây đúng mẫu; từ đó mới có cơ sở hoàn công, ra sổ hồng đến từng khách.

Ông Toàn giải thích cụ thể: “Với dự án Tân Hạnh, ở bên trong nhà, chủ nhà có thể tùy ý xây ra sao, ngăn phòng thế nào, bằng vật liệu gì, trang trí theo sở thích... Nhưng phía bên ngoài buộc phải tuân thủ quy định về vị trí, chỉ giới xây dựng, các khoảng lùi, không gian kiến trúc cảnh quan (mẫu mặt tiền, màu sơn, mái che…)”.

Ông Mai Gia Được, Phó BQL dự án Cty Tân Hạnh, người trực tiếp “bám trụ” khu vực, thở dài: “Thế nhưng một số khách hàng không tìm hiểu quy định pháp luật, khăng khăng “nhà tôi tôi xây sao mặc tôi”. Vậy mới có tình trạng đường thoát hiểm và chữa cháy phía sau nhà bị khách “khiếu nại” là “để thông thống vậy dễ cho trộm đột nhập”.

Theo ghi nhận, tại dự án Tân Hạnh, rất nhiều nhà thiết kế mặt trước theo kiểu “một mình một chợ”, “không đụng hàng”… Theo quy định, ban công phải làm bằng kính cường lực, nhưng rất nhiều nhà làm bằng sắt hoa văn; hoặc tự dịch chuyển hướng ban công từ phải sang trái. Không ít nhà thay đổi kiểu dáng cổng hàng rào, không sơn tường mặt trước theo quy định mà “chơi trội” ốp gạch màu trang trí. Có những nhà “chơi lớn” khi làm mái bê tông cốt thép, còn xây “chuồng cu” phía trên, dù theo quy định chỉ được làm mái tôn thoát nước về phía trước. Có những ngôi nhà “không thèm” tuân thủ quy định nhà mẫu một nét nào, kiến trúc mặt tiền vừa thay đổi hoàn toàn, vừa không sử dụng vật liệu theo thiết kế cơ sở, ban công và mái còn lấn sang đất nhà bên cạnh…

Ông Toản khẳng định, Cty Tân Hạnh luôn có nhóm bảo vệ thường trực tại dự án, có người của BQL túc trực tư vấn góp ý nhắc nhở từng hộ dân, thường xuyên có thông báo chấn chỉnh công tác xây dựng… nhưng không ít khách hàng vẫn bỏ ngoài tai, đến khi hệ quả xảy ra là không thể hoàn công ra sổ hồng thì… căng băng rôn gây áp lực cho chủ đầu tư.

Được biết để giải quyết vấn đề, cuối tháng 7/2020 và tháng 9/2020, Cty Tân Hạnh đã hai lần họp bàn với các khách hàng. Các bên thống nhất một lần nữa rà soát lại những ngôi nhà đã xây khác so với nhà mẫu. Với những ngôi nhà xây sai, chủ đầu tư sẽ hướng dẫn cụ thể với từng nhà để khắc phục, sửa chữa. Cty Tân Hạnh cam kết nếu được các khách hàng phối hợp, chậm nhất tới tháng 8/2021 sẽ có “sổ hồng” giao các hộ.

Ông Đinh Quang Hoàng (SN 1957, chủ nhà ô 14, khu liên kế 2) đồng tình với quan điểm trên: “Dù chậm “sổ hồng”, nhưng tôi vẫn luôn yên tâm đây không phải dự án “ma”. Sau khi họp, Cty đã cử người xuống đo đạc thực tế từng hộ, mới thấy hầu như nhà nào cũng có sai, nhiều hay ít”.

“Thiết kế cơ sở ban đầu chủ đầu tư đưa mình rồi, đâu cãi được. Nói gì cũng phải hợp tình hợp lý, đừng cãi ngang đòi hỏi quyền lợi của mình bằng mọi cách. Nếu ai muốn xây sao xây, nhà thọt ra nhà thọt vô, thì còn gì là luật pháp, quy hoạch, xây dựng”.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.