largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 19/08/2019, 11:28 AM
  • Click để copy

Dự án “ma” và những cú lừa của giới "siêu cò" (bài 2)

Thời gian gần đây, hiện tượng rao bán dự án “ma” ngày càng lan rộng, tăng cả về số lượng và hoạt động công khai. Tại các tỉnh, thành phố như TP. HCM, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…, dự án “ma” xuất hiện nhan nhản. Thậm chí, lực lượng chức năng còn bị các đối tượng này chống đối bằng vũ lực. Điển hình như địa ốc Alibaba những ngày qua…

Bài 2: Chiếc “bánh vẽ” của những công ty đầu voi đuôi chuột

Dự án ma Golden Land do công ty Rich Homes phân phối tại địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai mà chúng tôi phản ánh trong bài viết trước chỉ là một trong những chiếc bánh vẽ nổi cộm thời gian gần đây, tuy nhiên chính quyền xã An Viễn vẫn bình chân như vại mặc dù Thương hiệu và Công luận đã có công văn liên hệ…

Chính quyền xã An Viễn và điệp khúc “gặp nhau làm ngơ”

Vào tháng 1/2019, qua thực tế PV Báo Thương hiệu và Công luận có ghi nhận được 26 trường hợp phân lô bán nền trái phép trên địa bàn xã An Viễn. Tòa soạn đã gửi công văn ngay sau đó, kèm theo hình ảnh và các chứng cứ để chính quyền xã xác minh, xử lý. Tuy nhiên từ đó đến nay chúng tôi chưa hề nhận được thông tin hoặc văn bản phản hồi nào từ phía chính quyền xã An Viễn.


Nhân viên môi giới của công ty Rich Homes vẫn đều đặn đưa khách xuống An Viễn tham quan dự án hàng tuần.

Tiếp đó chúng tôi đã gửi văn bản tương tự cho huyện Trảng Bom thì nhận được công văn phản hồi là sẽ xác minh và yêu cầu xã An Viễn xử lý, nhưng đến nay vẫn là “sự im lặng đáng sợ” của UBND xã này.

Vừa qua, sau khi phát hiện trường hợp phân lô bán nền và tự ý làm đường trái phép của công ty Rich Homes, báo đã mộtt lần gửi gửi công văn phản ánh đến UBND xã An Viễn, tuy nhiên đến nay vẫn không một thông tin phản hồi.

Từ cuối năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương phải mạnh tay hơn đối với các trường hợp phân lô bán nền trái phép. Theo đó, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, cho phép người sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; cho phép người sử dụng đất làm đường giao thông trên đất nông nghiệp; cho phép kết nối hạ tầng mà không làm thủ tục thu hồi đất, thu hồi hoặc chỉnh lý giấy chứng nhận; để người sử dụng đất tự ý xây dựng nhà, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp…

Nhưng vậy với việc im lặng để mặc cho các công ty môi giới bắt tay với các cá nhân tự ý lập dự án “ma”, phân lô bán nền trái phép, chẳng những cán bộ chính quyền xã An Viễn đang đi ngược lại với chỉ đạo của UBND tỉnh mà còn đang vi phạm không cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý vi phạm trên địa bàn.

Vì sao Rich Homes dễ dàng vẽ ra dự án ma tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom?

Trở lại với dự án có tên gọi Golden Land do Rich Homes phân phối, nhằm làm rõ hơn thông tin, chúng tôi đã tìm đến trụ sở của công ty Rich Homes nằm tại lầu 1, số 20 đường Phan Đình Giót, Quận Tân Bình lần đầu tiên vào ngày 12/7/2019. Tiếp chúng tôi là nhân viên tên Tê tự xưng là quản lý của công ty. Anh Tê cho biết, Giám đốc của công ty đang đi công tác nên hiện không ai có thẩm quyền để trả lời các thắc mắc của phóng viên và yêu cầu chúng tôi để lại thông tin, hẹn vàu hôm sẽ có người của công ty liên lạc lại. Tuy nhiên sau đó PV chờ đợi cũng không thấy công ty này có phản hồi. Đến ngày 17/7/2019, PV trở lại văn phòng công ty Rich Homes một lần nữa, lần này có một lễ tân tiếp và nhận thông tin làm việc, tuy nhiên vẫn báo là Giám Đốc đi vắng. Tiếp PV vẫn là anh Tê.


Trụ sở công ty CP Đầu tư địa ốc Rich Homes tại tầng 1, tòa nhà số 20 Phan Đình Giót, Quận Tân Bình. TP HCM

Lần này khi PV hỏi về những vấn đề xoay quanh dự án tên Golden Land do Rich Homes đang phân phối tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, thì Tê cho biết anh ta không biết gì về pháp lý của dự án này, “cả công ty cũng không ai biết gì cả, Giám đốc kêu sao thì bán vậy thôi. Nhưng hiện nay dự án này công ty vừa ngưng bán vì bán không được.” Tuy nhiên khi PV chất vấn rằng các đây vài giờ vẫn có nhân viên kinh doanh của công ty Rich Homes chào bán đất tại dự án này thì Tê ấp úng không trả lời được, và sẽ báo lại với Giám Đốc. Có thể thấy sự mập mờ, lảng tránh của đại diện Rich Homes. Nếu đặt trường hợp là khách hàng thì sao, khi việc mua bán có vấn đề họ biết tìm ai để tìm câu trả lời khi mà đại diện công ty liên tục lảng tránh? Đó là còn chưa nói đến dự án Golden Land mà công ty Rich Homes này đang phân phối chỉ là dự án “trên giấy”.


“Bánh vẽ” mang tên Golden Land và sự thật về các thửa đất.

Theo tìm hiểu của PV thì khu đất mà Rich Homes gọi là dự án Golden Land thực chất là các lô đất cá nhân bao gồm các thửa 1550; 1551; 1552; 1674; 1673; 1672; 1671, tờ bản đồ số 4, là đất trồng cây lâu năm. Có khoảng 24 thửa là đất ở nông thôn đã được tách riêng lẻ với diện tích 120m2 /1 thửa. Rich Homes đã dựa vào các thửa đất đã được tách sẵn này để làm nền tảng vẽ nên dự án Golden Land hòng lấy lòng tin từ khách hàng rằng toàn “dự án” đều hợp pháp. Khách hàng chọn nhằm những lô đất trong khu vực đã được tách sẵn thì nhân viên môi giới sẽ báo là đã có người mua và giới thiệu cho hách hàng lô đối diện đẹp không kém. Một khi khách hàng xuống tiền đặt cọc thì xem như… mua đất trồng cây lâu năm và không biết sẽ chờ đến bao giờ mới có sổ.

Một điều lạ là theo Quyết định 03/2018 ngày 30/1/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai đã có nêu rõ tại khoản 4 Điều 4:

“Thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2.000 m2, trước khi thực hiện tách thửa, người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc chia tách thửa đất chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng đất đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được cơ quan thẩm quyền phê duyệt bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể kiểm tra, xác nhận, Diện tích tối thiểu, kích thước thửa đất, số lượng thửa hình thành sau khi tách toàn bộ thửa đất thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này và bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được phê duyệt.”

Như vậy, việc tách 24 thửa đất nằm liền kề tại khu vực này phải được chính quyền xã An Viễn và huyện Trảng Bom thông qua đồng thời phải có sự kiểm tra, xác nhận về đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên không hiểu vì sao, đất lại được tách thửa khi chưa dủ điều kiện, và trở thành dự án “ma”. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai?

Lê Vũ – Bảo Trần/THCL

https://saigon247.com.vn/du-an-ma-va-nhung-cu-lua-cua-gioi-sieu-co/
Đại án Nhật Cường: VKS đề nghị sửa án có lợi cho các bị cáo

Đại án Nhật Cường: VKS đề nghị sửa án có lợi cho các bị cáo

30/11/2021 11:00

VKS đề nghị buộc Công ty Nhật Cường nộp lại 221 tỉ đồng thu lợi bất chính thay vì buộc các bị cáo phải liên đới nộp khoản tiền này.

Phát hiện 2 xe tải chở 8 tấn hóa chất, dầu nhớt không rõ nguồn gốc

Phát hiện 2 xe tải chở 8 tấn hóa chất, dầu nhớt không rõ nguồn gốc

29/11/2021 16:30

Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu tỉnh An Giang phát hiện 2 xe tải vận chuyển gần 8 tấn hóa chất và hàng trăm lít dầu thủy lực chưa rõ nguồn gốc.

Công an Đồng Nai bắt 2 nghi can trộm két sắt

Công an Đồng Nai bắt 2 nghi can trộm két sắt

29/11/2021 15:30

Qua truy xét, công an TP Biên Hòa đã bắt khẩn cấp hai nghi can trong nhóm trộm két sắt.

Người tấn công báo điện tử VOV từng là hacker nổi tiếng

Người tấn công báo điện tử VOV từng là hacker nổi tiếng

29/11/2021 14:30

Người tấn công báo điện tử VOV vừa bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ là một hacker nổi tiếng, từng điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam.

Chỉ thị 16 khiến tố tụng hình sự gặp khó nên phải sửa luật

Chỉ thị 16 khiến tố tụng hình sự gặp khó nên phải sửa luật

29/11/2021 13:30

Việc sửa một số điều của BLTTHS để bảo đảm thực hiện các cam kết trong CPTPP và giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh do thiên tai, dịch bệnh

Toà án đã nhận lại hồ sơ truy tố vụ ông Tề Trí Dũng

Toà án đã nhận lại hồ sơ truy tố vụ ông Tề Trí Dũng

29/11/2021 12:30

TAND TP.HCM đã nhận lại hồ sơ vụ ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và các đồng phạm trong vụ tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Điều đặc biệt trong phiên phúc thẩm đại án Công ty Nhật Cường

Điều đặc biệt trong phiên phúc thẩm đại án Công ty Nhật Cường

29/11/2021 11:30

Phiên tòa phúc thẩm đại án Công ty Nhật Cường được mở do có kháng nghị của VKS theo hướng có lợi cho các bị cáo.

Phúc thẩm xem xét thiệt hại vụ giao khu 'đất vàng' Lê Duẩn

Phúc thẩm xem xét thiệt hại vụ giao khu 'đất vàng' Lê Duẩn

29/11/2021 10:27

Viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị xác định thiệt hại vụ án là 1.927 tỉ đồng không phải như án sơ thẩm chỉ 647 tỉ đồng, trong khi các bị cáo cho rằng thiệt haị bằng 0.

3 án tử trong vụ mua sỉ 6 kg ma túy từ Campuchia

3 án tử trong vụ mua sỉ 6 kg ma túy từ Campuchia

29/11/2021 09:31

Để có “hàng” bán cho khách, Dương bỏ ra 1,5 tỉ đồng đặt mua 6 kg ma túy từ một người đàn ông ở Phnom Penh (Campuchia).

Ngày mai, ông Nguyễn Thành Tài và bà Thúy Hoa Tháng Năm ra toà

Ngày mai, ông Nguyễn Thành Tài và bà Thúy Hoa Tháng Năm ra toà

28/11/2021 11:04

Lãnh đạo toà cho biết đã chuẩn bị phương án và phối hợp với trại tạm giam cùng các bên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.