largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên: Có dấu hiệu đất công...hóa "đất ông"?

Với việc nhập nhằng chuyển giao đất có nguồn gốc Nhà nước sang cho bên thứ 3, dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên đang có hình bóng của một vụ án “Khu đô thị Tân Phú 43ha” thứ 2 tại Bình Dương.

Nhập nhằng nguồn gốc dự án

Như Tieudung.vn đã đề cập ở các bài viết trước, dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên toạ lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Dự án này hiện nay được giới thiệu do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên (Công ty TNHH Nam Tân Uyên) làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 51ha, bao gồm 3.700 sản phẩm.

Theo đó trước đây, dự án này chính là dự án Khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, với tổng diện tích gần 52ha. Trong đó, phần lớn là đất trồng cây lâu năm, bao gồm: toàn bộ thửa đất số 320 – 424 tờ bản đồ số 29 và thửa đất số 6 – 9 tờ bản đồ số 24 và một phần đất của Công ty Cao su Phước Hoà.

Chưa được giao đất, xong bên trong dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên một số ngôi nhà đã mọc lên.

Chưa được giao đất, xong bên trong dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên một số ngôi nhà đã mọc lên.

Trong thông tin trả lời cho báo chí vào năm 2019, bà Nguyễn Thị Lam Hồng, Phó giám đốc dự án cho biết, Khu nhà ở Nam Tân Uyên là một phần diện tích đất dành để xây dựng khu dân cư thuộc dự án tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên được Thủ tướng phê duyệt chủ trương từ năm 2003 và đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 7/9/2004.

Thế nhưng, trong văn bản phản hồi Báo Kinh tế & Đô thị mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại phủ nhận thông tin này khi cho biết, Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên không nằm trong tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2004.

Vậy, nguồn gốc đất thực sự của dự án này là gì? Có thuộc về dự án tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên hay không? Điều này, cần phải được các cơ quan chức năng làm rõ.

“Phù phép” đất công?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Nam Tân Uyên tiền thân là công ty con của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên), được thành lập thông qua nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông ngày 22/6/2018. Mã số doanh nghiệp là 3702677285. Vốn điều lệ của công ty ban đầu là 80 tỷ đồng với 100% vốn của Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên chính là đơn vị được giao quản lý Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (giai đoạn 1, hiện đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2). Đây là công ty có phần vốn Nhà nước, khi mà Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là 2 cổ đông lớn, nắm lần lượt 32,85% và 20,42% vốn điều lệ.

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên toạ lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên toạ lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Chỉ sau gần 2 tháng được thành lập, ngày 17/8/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ra công văn số 3847/UBND-KTN, chấp thuận cho công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên. Và đến ngày 10/10/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2836/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Lúc này, Công ty TNHH Nam Tân Uyên đã thay thế Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư, trong khi về mặt pháp lý thì đây là 2 pháp nhân độc lập. Vậy cơ sở đâu để có sự “thay thế” này?

Chỉ sau hơn 1 tháng kể từ khi được chuyển đổi chủ đầu tư, ngày 26/9/2018, HĐQT Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên lại tiếp tục ban hành quyết định số 041/QĐ-HĐQT-NTC về việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ 80 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng (hình thức tăng vốn điều lệ: huy động vốn từ thành viên mới).

Cùng với đó, chấp thuận cho thành viên tham gia góp vốn 320 tỷ đồng là Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á; chấp thuận chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên, cơ cấu vốn điều lệ sau khi chuyển đổi sang công ty TNHH hai thành viên trở lên là Nam Tân Uyên 20%, Nam Á 80%.

Và đến ngày 9/10/2018, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương chấp thuận cho công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên, cơ cấu vốn điều lệ sau khi chuyển đổi sang công ty TNHH hai thành viên trở lên là Nam Tân Uyên 20%, Nam Á 80%.

Đồng thời, Công ty TNHH Nam Tân Uyên, từ công ty con, trở thành công ty liên kết đối với Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên. Việc làm này, đã khiến hơn 51ha đất mà Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên, bỗng chốc bị “rơi” vào tay công ty Nam Á, khi đơn vị này chiếm tới 80% vốn điều lệ công ty và có quyền quyết định số phận khu đất này.

Việc tăng vốn điều lệ, để giảm bớt quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên, phải chăng là một chiêu “phù phép” đất công, biến tài sản của Nhà nước thành của tư nhân để trục lợi?

Đất công hoá… “đất ông”?

Để làm rõ thêm thông tin về vụ việc, PV Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Nam Tân Uyên.

Tại buổi làm việc này, đại diện công ty cho rằng, việc chuyển giao dự án từ Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên sang cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên là hoàn toàn đúng luật.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị phía công ty cung cấp những hồ sơ cụ thể để chứng minh, đại diện công ty chỉ đưa ra 2 văn bản, và vì lý do bảo mật, nên yêu cầu PV chỉ được phép đọc tại chỗ, không được phép chụp ảnh hay photocopy 2 văn bản nói trên(?).

Căn cứ một trong 2 văn bản mà công ty cung cấp, đại diện công ty cho biết, trong tổng số hơn 51ha đất dự án, có 410.005,3m2 là thuộc về Công ty cao su Phước Hoà; 142.559,3m2 là đất đền bù của một số hộ dân và 1.646m2 là đất thuộc trạm y tế xã Khánh Bình.

Như vậy, rõ ràng, khu đất nói trên, bao gồm cả đất của doanh nghiệp có vốn Nhà nước (công ty Phước Hoà) và đất công (trạm y tế Xã Khánh Bình). Trong đó, phần đất của công ty Phước Hoà chiếm số lượng khá lớn, lên đến hơn 41ha.

Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây, là phần đất nói trên, được công ty cao su Phước Hoà góp vào dự án theo hình thức nào?

Nếu phần đất nói trên, được tính vào 32,85% vốn điều lệ mà Công ty Cao su Phước Hoà góp vào Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên, thì khi Công ty TNHH Nam Tân Uyên trở thành công ty liên kết, và Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên chỉ còn sở hữu 20% vốn tại công ty này, đã thể hiện rõ việc “phù phép” đất công của doanh nghiệp.

Còn trong trường hợp, Công ty Cao su Phước Hoà không mang khu đất này để tính vào 32,85% vốn điều lệ nói trên, thì phần đất nói trên, làm thế nào để “rơi” vào tay Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên? Và việc Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên, chuyển giao khu đất này sang cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên, đã được sự đồng ý của Đại hội đồng Cổ đông Công ty Cao su Phước Hoà? Điều này, chúng tôi sẽ làm rõ ở những bài sau.

Một điều đáng lưu ý, theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến trước khi được chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên, khu đất này, vẫn chưa được Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên đóng tiền sử dụng đất.

Điều này đồng nghĩa với việc, khu đất này, trên thực tế vẫn chưa được công nhận là thuộc quyền quản lý và sử dụng của Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên. Vậy, căn cứ vào đâu, Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên lại có thể đem khu đất này để chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên? Và UBND tỉnh Bình Dương, căn cứ vào đâu, để đồng ý chuyển chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên, từ Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên sang cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên?

Phải chăng, ở đây, đang có một “nhóm lợi ích”, cố tình làm trái các quy định của pháp luật để trục lợi?

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.