largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án điện mặt trời ở Ninh Thuận vi phạm công trình thủy lợi

Hàng loạt dự án điện mặt trời trong lòng hồ ở Ninh Thuận dù chưa tổ chức bàn giao mốc chỉ giới phạm vi hoạt động, song chủ đầu tư đã thi công rầm rộ.

Ồ ạt dự án điện mặt trời không theo quy trình, thủ tụcTheo tìm hiểu PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 3 dự án điện mặt trời đang triển khai thi công tại các hồ Sông Biêu, Lanh Ra, Sông Trâu. Trong đó, dự án điện mặt trời trong lòng hồ Sông Biêu, huyện Thuận Nam (hay còn gọi nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2) đang thực hiện hoạt động xây dựng theo Giấy phép số 04/GP-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh Ninh Thuận.

Hiện nhiều dự án điện mặt trời trong lòng hồ ở Ninh Thuận đang triển khai. Ảnh: PV.

Hiện nhiều dự án điện mặt trời trong lòng hồ ở Ninh Thuận đang triển khai. Ảnh: PV.

Tính đến ngày 10/9/2021, chủ đầu tư là Công ty CP Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận đã thi công xây dựng nhiều hàng mục đã hoàn thành như: Hệ thống cọc đỡ khung giá đỡ và lắp đặt các tấm pin; hệ thống cọc đỡ và lắp đặt 488 String inverter (là một biến tần trung tâm đóng vai trò là đầu vào của nguồn năng lượng điện); xây dựng hàng rào bằng lưới thép; xây dựng giá đỡ cáp và lắp đặt hệ thống dây dẫn điện. Bên cạnh đó việc xây dựng đường giao thông nội bộ, đường tạm trong lòng hồ cũng gần xong.

Trong khi đó trách nhiệm của chủ đầu tư phải làm theo Khoản 1, Điều 2 của Giấy phép lại chưa thực hiện. Cụ thể, chủ đầu tư chưa tổ chức bàn giao mốc chỉ giới phạm vi hoạt động theo Giấy phép cho Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận; Chưa tiến hành xây dựng tuyến đường từ đập chính Trà Van vào dự án Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 để phục vụ công tác quản lý vận hành; Chưa tháo dỡ tuyến đường tạm thi công vào dự án cắt ngang lòng hồ Sông Biêu, nhất là tuyến đường cắt ngang kênh thông hồ Sông Biêu. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa lắp đặt các thiết bị quan trắc và không gửi kết quả quan trắc chất lượng nước hồ về các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.Tương tự, dự án điện mặt trời trong lòng hồ Lanh Ra, huyện Ninh Phước (hay còn gọi nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.3) do Công ty CP Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận làm chủ đầu tư theo Giấy phép số 05/GP-UBND ngày 9/02/2021 của UBND tỉnh. Đến nay, dự án cũng đã xây dựng hoàn thành nhiều hàng mục như: Xây dựng hệ thống cọc đỡ khung giá đỡ, lắp đặt các tấm pin; hệ thống cọc đỡ và lắp đặt 236 string inverter; giá đỡ cáp và lắp đặt hệ thống dây dẫn điện…

Hiện nhiều dự án điện mặt trời trong lòng hồ ở Ninh Thuận đang triển khai. Ảnh: PV.

Hiện nhiều dự án điện mặt trời trong lòng hồ ở Ninh Thuận đang triển khai. Ảnh: PV.

Thế nhưng lại chưa tổ chức bàn giao mốc chỉ giới, phạm vi hoạt động theo Giấy phép cho Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận. Chưa lắp đặt các thiết bị quan trắc; chưa gửi kết quả quan trắc chất lượng nước hồ về các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định và không lắp đặt hệ thống lưu trữ điện trong phạm vi bảo vệ công trình.

Còn đối với dự án điện mặt trời trong lòng hồ Sông Trâu (gọi tắt Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.4) tiến độ thưc hiện hoàn thành xây dựng hệ thống cọc đỡ khung giá đỡ và lắp đặt các tấm pin; xây dựng hệ thống cọc đỡ và lắp đặt 451 máy Inventer 175 Kw; xây dựng đường giao thông nội bộ và hàng rào lưới thép; xây dựng giá đỡ cáp và lắp đặt hệ thống dây dẫn điện, nhà để xe, kho bãi tập kết sửa chữa, nhà thường trực bảo vệ và các công tình hạ tầng có liên quan… Cũng như hoàn thành hệ thống điện 22kV nội bộ kết nối các trạm nâng áp 22kV với trạm biến áp 220kV là hệ thống cáp ngầm, các thiết bị 22kV, máy biến áp 0,8/0,8/22kV được lắp đặt trong nhà.Tuy nhiên đến gần giữa tháng 9 vẫn chưa lắp đặt các thiết bị quan trắc. Chủ đầu tư báo cáo kết quả quan trắc nhưng chưa đánh giá rõ số liệu quan trắc với tiêu chuẩn quy định để Công ty thủy nông có cơ sở điều tiết cấp nước cho các nhà máy nước sinh hoạt đang lấy nước từ hồ này.

Chủ đầu tư vi phạm luật thủy lợiCũng theo tìm hiểu chúng tôi, các nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3 do Công ty CP Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Còn nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.4 do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển năng lượng Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 ở xã Phước Hà (Thuận Nam), có công suất 100 MWp. Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.3 tại xã Phước Vinh (Ninh Phước) có công suất 50MWp. Nhà máy điện mặt trời Sông Trâu, xã Phước Chiến (Thuận Bắc) có công suất 100MWp.Trước trách nhiệm của chủ đầu tư thực hiện các nội dung theo Khoản 1, Điều 2 của Giấy phép chưa thực hiện nghiêm đúng như trong giấy phép được cấp là chưa đúng nghĩa vụ của tổ chức được cấp giấy phép quy định theo Giấy phép đã được cấp.

Mới đây, Sở NN-PTNT Ninh Thuận đã có báo cáo UBND tỉnh Ninh Thuận vụ việc trên, trong đó đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư dự án khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nội dung công văn số 3844 ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện nghiêm Giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và các quy định pháp luật.

Khẩn trương thi công các hạng mục trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi trong các lòng hồ theo đúng kế hoạch đề ra. Khẩn trương thực hiện công tác cắm mốc chỉ giới phạm vi hoạt động theo Giấy phép được cấp tại Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2, Thiên Tân 1.3. Cũng như nhanh chóng lắp đặt thiết bị quan trắc chất lượng nước hồ và có báo cáo quan trắc chất lượng nước trong hồ chứa theo đúng thời gian quy định.

Hiện tại Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2, Thiên Tân 1.3 và Thiên Tân 1.4 đã thi công xong tất cả các hạng mục chính, tuy nhiên chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm tra, đánh giá cao trình lắp đặt tấm pin đạt yêu cầu theo hướng dẫn của Tổng cục thủy lợi tại văn bản số 1188 ngày 30/6/2020 và tiến hành tổ chức nghiệm thu trong tháng 9/2021 theo Giấy phép được cấp. Đồng thời, thực hiện thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động vận hành dự án trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, trước khi đưa công trình vào vận hành khai thác. Đối với dự án Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 cần khẩn trương xây dựng tuyến đường từ đập chính Trà Van vào để phục vụ công tác quản lý vận hành trong tháng 9/2021 và tháo dỡ đường tại trong lòng hồ Sông Biểu trước ngày 30/9/2021 nhằm đảm bảo an toàn đập trước mùa mưa bão sắp tới.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.