largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án A1-C1 (đô thị Dầu Giây): Tổng giám đốc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Khoảng 600 đất nền người dân mua từ năm 2017 đến nay chưa có sổ đỏ, chưa có khu xử lý nước thải, giám đốc cũ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản lên đến 235 tỉ đồng, Khu 2 phát sinh chưa đủ điều kiện mở bán vẫn ủy quyền cho các sàn bán,…

Khoảng 600 đất nền người dân mua từ năm 2017 đến nay chưa có sổ đỏ, chưa có khu xử lý nước thải, giám đốc cũ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản lên đến 235 tỉ đồng, Khu 2 phát sinh chưa đủ điều kiện mở bán vẫn ủy quyền cho các sàn bán,… là một loạt vấn đề của Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín - chủ đầu tư Dự án A1-C1 (Khu đô thị Dầu Giây), tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai).

Tổng giám đốc bị bắt vì lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Ngày 10/5, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên toà xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín (gọi tắt là Công ty Phú Việt Tín, trụ sở tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Tuy nhiên, vì có một số vấn đề chưa được làm rõ trong cáo trạng nên HĐXX đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra lại.

phu-viet-tin-6-9223

Theo cáo trạng, tháng 10/2013, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định số 3513/QĐ-UBND về việc giao đất cho Công ty Phú Việt Tín để đầu tư xây dựng Khu dân cư A1-C1 theo quy hoạch tại xã Xuân Thạnh và xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất. Dự án dự kiến kéo dài trong vòng 5 năm, với tổng diện tích khoảng 96 ha được chia thành 4 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Công ty Phú Việt Tín triển khai và thực hiện xong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

dau-giay-2-3347

Đến năm 2017, Công ty Phú Việt Tín thực hiện dự án giai đoạn 3 với 590 nền đất. Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017-6/2018, ông Nguyễn Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Phú Việt Tín trực tiếp chỉ đạo bán đất nền và ký với khách hàng 583 hợp đồng bán nền đất với số tiền hơn 593 tỉ đồng, khách hàng thanh toán trước 95% giá trị hợp đồng nên số tiền thực thu gần 467 tỉ đồng.

Trong đó, số tiền nhập quỹ tiền mặt, nộp vào tài khoản của Công ty Phú Việt Tín mở tại ngân hàng hơn 231 tỉ đồng, số tiền ngoài sổ sách do ông Thuận trực tiếp giữ hơn 235 tỉ đồng.

Trụ sở Công ty IDC Minh Thành.

Trụ sở Công ty IDC Minh Thành.

Phụ trách Phòng Kinh doanh là Phùng Thanh Sơn và một số nhân viên khác sau khi thu đủ tiền của khách hàng thì chuyển tiền lại cho Đào Thị Thùy Trang (thủ quỹ). Sau khi khách hàng ký tên vào hợp đồng và phiếu thu tiền thì nhân viên trực tiếp thu tiền từ khách hàng chuyển hợp đồng và phiếu thu cho ông Thuận ký tên, đóng dấu công ty.

Quá trình thực hiện việc ký hợp đồng, lập phiếu thu tiền bán nền đất khách hàng, ông Thuận đã cấu kết và chỉ đạo Phùng Thanh Sơn, Đào Thị Thùy Trang dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của Công ty Phú Việt Tín trong số tiền hơn 235 tỉ đồng để ngoài sổ sách. Thủ đoạn chiếm đoạt là làm lại hợp đồng, phiếu thu tiền, ký giả chữ ký khách hàng trên 175 hợp đồng và phiếu thu tiền với giá trị thấp hơn số tiền đã thu của khách hàng để lấy khoản tiền chênh lệch.

Ngày 4/7/2019, Công ty Phú Việt Tín phát hiện và làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra, đầu năm 2020, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định bắt tạm giam đối với Nguyễn Thuận, Phùng Thanh Sơn và Đào Thị Thuỳ Trang. Đến đầu năm 2021, cơ quan điều tra ra quyết định huỷ bỏ biện pháp tạm giam do các các bị can đã khắc phục một phần hậu quả và thành khẩn khai nhận hành vi.

Thêm giám đốc công ty bị tố cáo lừa đảo

Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, ngoại vụ án trên, còn có người tố cáo ông Võ Đình Thanh - Giám đốc Công ty TNHH IDC Minh Thành “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Người đã gửi đơn tố cáo ông Thanh lên Công an tỉnh Đồng Nai là bà N., vào tháng 6/2021

Năm 2019, bà N. 2 lần ký hợp đồng đặt cọc để mua 4 lô đất tại dự án A1-C1 với ông Võ Đình Thanh với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng, trong đó có 1 lô đất biệt thự ở Khu 2 phát sinh.

“Theo quy định tại Điều 3 và 4 của hợp đồng đặt cọc vị trí lô đất, ông Thanh cam kết bàn giao toàn bộ giấy tờ hồ sơ pháp lý liên quan đến việc đặt chỗ vị trí lô đất cho tôi nhưng ông Thanh không thực hiện. Tôi đã nhiều lần liên hệ ông Thanh yêu cầu giao hồ sơ pháp lý cho tôi nhưng ông luôn lẩn tránh và có lời thách thức”, bà N. trình bày trong đơn tố cáo.

Trong đơn tố cáo, bà N. lập luận rằng ông Võ Đình Thanh có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bởi lẽ ông Thanh đã gian dối nói rằng ông ta là chủ dự án Khu dân cư A1-C1 để tôi tin tưởng đó là sự thật nên đã giao tiền cho ông ta.

Tháng 7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai có Thông báo số 5005/TB-CSKT-Đ4 về việc không xử lý đơn của công dân (đơn của bà N.), có nội dung: “Vụ việc trên là tranh chấp hợp đồng giao dịch dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân”.

Sau đó bà N. có đơn khiếu nại về việc trả lại đơn tố cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, đồng thời, tháng 4/2022, bà N. có đơn kêu cứu gửi các báo chí, cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai không khách quan và có phần bao che người phạm tội. Đây cũng là nội dung trong các đơn khiếu nại của bà N. gửi các cấp từ tỉnh Đồng Nai đến Trung ương.

Trong Kết luận Thông báo số 240/TB-UBND ngày 22/4/2022 của UBND huyện Thống Nhất do ông Mai Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất ký, có đề cập theo báo cáo của Công an huyện và xác nhận của Công ty Phú Việt Tín thì công ty này không giao cho ông Võ Đình Thanh bán các lô biệt thự tại Khu 2 phát sinh.

“Ông Thanh rao bán đất và nhận đặt cọc bán đất khi đất không phải của ông Thanh, ông Thanh không được chủ đầu tư giao cho bán mà vẫn bán và nhận tiền thì không phải không Thanh lừa đảo hay sao?”, phía bà N. lập luận.

Đối với các lô biệt thự tại Khu 2 phát sinh, thông tin mà phóng viên Ngày Nay có được, Công ty Phú Việt Tín ủy quyền cho Công ty EximRS phân phối độc quyền. Tuy nhiên, theo phía Công ty EximRS, họ đã thanh lý hợp đồng từ sáng 24/5.

Ngoài trường hợp bà N., phóng viên Ngày Nay cũng thu thập được chứng cứ cho thấy ông Thanh và người của mình tiếp tục rao bán đất tại dự án A1-C1. Ông Thanh nói rằng mình được Công ty Phú Việt Tín ủy quyền phân phối, nhưng khi người mua đòi xem các giấy tờ pháp lý thì không trưng ra được và nói sẽ dắt đi gặp chủ đầu tư để ký hợp đồng trực tiếp.

Tuy nhiên, khi khách hàng nằng nặc đòi gặp chủ đầu tư, thì ông Thanh không đáp ứng được.

Phóng viên gọi điện, nhắn tin để trao đổi thêm thông tin, tuy nhiên ông Thanh không nghe máy và chưa phản hồi tin nhắn.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.