largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng Nai: Thần tốc tiêm vaccine phòng Covid-19

Cả hệ thống chính trị của Đồng Nai đang khẩn trương vào cuộc, quyết liệt triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho công nhân, người dân trong tỉnh. Ảnh: H.Dung

Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho công nhân, người dân trong tỉnh. Ảnh: H.Dung

Nhiều điểm tiêm chủng lưu động được tổ chức, đặc biệt trong các doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân lao động.

Khắc phục khó khăn

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, do công nhân lao động chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao nên hàng loạt DN trong khu công nghiệp buộc phải đóng cửa, tạm ngưng sản xuất, nhiều người lao động phải tạm ngưng việc làm. Đến khi tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 của tỉnh đạt cao, hầu hết người lao động tiêm đủ liều vaccine cơ bản, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở lại bình thường, người lao động có thu nhập, ổn định đời sống.

Do đó, để đảm bảo quá trình sản xuất không bị ngưng trệ nếu chẳng may dịch bệnh tiếp tục xảy ra, thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch và vận động các DN rà soát, lập danh sách để tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho người lao động. Qua đó, đã có nhiều DN thực hiện tốt.

Những người cần tiêm vaccine mũi 4 gồm: người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực GT-VT, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị), công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chia sẻ, do bận đi làm nên thời gian qua chị chưa đi tiêm vaccine mũi 3 được. Nay có đội tiêm lưu động vào công ty, chị xung phong đi tiêm để tạo miễn dịch cho cơ thể.

Để tiêm hết số vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ cho Đồng Nai, đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các huyện, thành phố có nhiều khu công nghiệp tích cực phối hợp tốt với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở LĐ-TBXH, Sở Y tế để tổ chức tiêm vaccine cho công nhân lao động.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã và đang cử các đội tiêm chủng lưu động để tiêm cho công nhân tại các công ty. Các bệnh viện trong tỉnh cũng sẵn sàng tổ chức tiêm khi có yêu cầu.

Tại H.Long Thành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Dương Minh Dũng đã ký ban hành văn bản giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vaccine đến người dân. Ban Dân vận Huyện ủy phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, hội viên, các tổ chức đoàn thể, chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền, vận động nhân dân, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để tránh bỏ sót đối tượng chưa được tiêm chủng. Nơi nào có tỷ lệ bao phủ vaccine thấp thì Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước Thường trực Ban chỉ đạo huyện.

Không được chậm trễ

Thứ trưởng phụ trách Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Tổ chức Y tế thế giới nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng.

Tại Việt Nam, số ca mắc mới Covid-19 những ngày qua ghi nhận tăng nhẹ tại một số địa phương. Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận ở nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể gia tăng số ca mắc trong thời gian tới. Do vậy, tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, đến nay Tổ chức Y tế thế giới và các quốc gia đều xác định vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch Covid-19. Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân. Hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

“Hiện nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân. Trong khi hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh nên để duy trì hiệu quả bảo vệ, người dân cần phải tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế” - bà Liên Hương nhấn mạnh.

Xác định không được chậm trễ trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Đồng Nai cũng như các địa phương đang có tỷ lệ bao phủ mũi 3, mũi 4 thấp cần tiếp tục rà soát, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tiêm vaccine cho người dân. Địa phương nào không nhận vaccine thì chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải trực tiếp có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi đến Bộ Y tế để Bộ tổng hợp báo cáo Chính phủ. Đồng thời, địa phương đó phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

1
Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.