largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng Nai: Nguy cơ thiếu oxy phục vụ điều trị Covid-19

Toàn tỉnh hiện có gần 1 ngàn bệnh nhân Covid-19 mức độ từ trung bình đến nguy kịch đang điều trị tại các cơ sở y tế và hơn 30 ngàn bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hiện đang có dấu hiệu thiếu oxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Do đó, tỉnh cần có giải pháp để nâng công suất sản xuất oxy của các đơn vị sản xuất oxy trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng oxy để cứu người, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp hơn.

Bình oxy được lắp đặt sẵn trên các giường bệnh để phục vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là người già, người bệnh nặng, có bệnh nền… Ảnh: Hạnh Dung

Bình oxy được lắp đặt sẵn trên các giường bệnh để phục vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là người già, người bệnh nặng, có bệnh nền… Ảnh: Hạnh Dung

Nhu cầu sử dụng 26 tấn oxy/ngày

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, 2,9 ngàn giường hồi sức tích cực tại các cơ sở y tế trong tỉnh có khả năng sử dụng 88 tấn oxy/ngày. Với diễn biến của dịch bệnh hiện nay, các cơ sở y tế đang sử dụng hết 26 tấn oxy/ngày. Những ngày gần đây, số ca bệnh Covid-19 mới, số ca bệnh nặng đi ngang, giảm nhẹ nên tình hình oxy vẫn đáp ứng đủ. Tuy nhiên, nếu số ca bệnh tăng, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các cơ sở y tế sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy.

Báo cáo của các cơ sở y tế trong tỉnh cho biết, hiện có 186 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch đang điều trị hồi sức tích cực ở các bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Long Khánh, Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Định Quán, Đồng Nai 2. Trong số này, có 59 bệnh nhân đang phải thở oxy dòng cao (HFNC), 17 bệnh nhân thở máy không xâm lấn, 62 bệnh nhân thở máy xâm lấn, 59 bệnh nhân thở oxy, còn lại có mức độ trung bình.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nguồn cung oxy trong thời gian gần đây là do tình hình dịch bệnh Covid-19 ở một số tỉnh miền Tây có diễn biến phức tạp. Nhu cầu sử dụng oxy của các tỉnh này tăng cao. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp (DN) sau một thời gian tạm ngưng hoạt động đến nay đã hoạt động trở lại và cũng có nhu cầu sử dụng oxy để phục vụ sản xuất.

Tìm cách nâng cao công suất sản xuất oxy

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 DN sản xuất, kinh doanh oxy đã được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất/kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp. Trong đó, Xí nghiệp Hơi kỹ nghệ Biên Hòa có khả năng cung ứng 25 tấn oxy lỏng/ngày và mức cung ứng riêng cho Đồng Nai là 14 tấn/ngày (trước đây là 5 tấn). Công ty TNHH Oxy Đồng Nai có khả năng cung ứng tối đa 21 tấn oxy/ngày cho cả ngành Y tế Đồng Nai và ngoài tỉnh. Công ty CP Nippon Sanso Việt Nam có năng lực sản xuất 34,3 tấn oxy/ngày, trong đó oxy dùng trong y tế chỉ chiếm 35%, còn lại là cung cấp cho ngành sản xuất công nghiệp thông qua các hợp đồng dài hạn. Công ty Thép Vicasa - VNSTEEL có năng lực sản xuất khoảng 18 ngàn m3/ngày, khả năng cung ứng tối đa oxy y tế đạt 200 chai/ngày (loại 40 lít/chai).

“Thời điểm này, các DN sản xuất oxy trên địa bàn tỉnh đã hoạt động hết công suất, không thể tăng thêm công suất được nữa. So với nhu cầu thực tế của ngành Y tế hiện nay thì có thể đáp ứng đủ. Tuy nhiên, các DN sản xuất oxy cũng đang chia sẻ lượng oxy cho các tỉnh khác và cung ứng oxy công nghiệp cho các DN với số lượng rất lớn. Do vậy, các cơ sở y tế trong tỉnh có khả năng sẽ thiếu hụt cục bộ oxy trong một thời gian nhất định” - ông Lê Văn Lộc cho hay.

Để nâng cao công suất của các DN sản xuất oxy trong tỉnh, vừa qua Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì buổi làm việc giữa Sở Công thương, Sở Y tế và các DN sản xuất oxy trên địa bàn. Qua trao đổi, Công ty CP Nippon Sanso Việt Nam cho biết, công ty có 1 nhà máy ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi công hoàn chỉnh, nếu đi vào hoạt động có thể sản xuất thêm 150 tấn oxy/ngày. Do đó, Sở Công thương sẽ có văn bản gửi Sở Công thương Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm sớm hoàn thành đường điện để vận hành nhà máy. Đồng thời, sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ đóng điện sớm nhất cho công ty.

Ngoài ra, Công ty TNHH Oxy Đồng Nai đang đàm phán với 1 công ty của Đức có nhà máy sẵn trước đây đóng tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm ngưng hoạt động. Nhà máy này có công suất khoảng 100 tấn/ngày. Tuy nhiên, phía công ty của Đức yêu cầu nếu hợp tác thì phải sử dụng hết công suất oxy trong vòng 2 năm mới vận hành lại nhà máy. Công ty TNHH Oxy Đồng Nai cần có sự cam kết của tỉnh và Tổ công tác đặc biệt phía Nam về vấn đề này. Sở Công thương sẽ tham mưu UBND tỉnh và Tổ công tác đặc biệt phía Nam để sử dụng hết số oxy mà công ty sản xuất trong vòng 2 năm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG nhấn mạnh: “Oxy có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Do đó, UBND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ Công thương, Tổ công tác đặc biệt phía Nam có hỗ trợ để đảm bảo việc sản xuất, cung ứng oxy trên địa bàn, đáp ứng công tác điều trị, cứu người”.

Theo Báo Đồng Nai

DGC: Doanh thu lợi nhuận quý 1 giảm, dự kiến bứt phá 27% trong 2 năm tới

DGC: Doanh thu lợi nhuận quý 1 giảm, dự kiến bứt phá 27% trong 2 năm tới

05/05/2024 10:00

Hóa chất Đức Giang (DGC) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1 sụt giảm so với cùng kỳ. Theo MBS, lợi nhuận của DGC sẽ tăng trưởng 15 - 27% giai đoạn 2024 -2025.

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

05/05/2024 09:36

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

TP HCM: Sẽ xử lý nghiêm nhà thầu năng lực yếu, chây ì

TP HCM: Sẽ xử lý nghiêm nhà thầu năng lực yếu, chây ì

04/05/2024 15:20

Chủ trì tại phiên họp thường kỳ chiều 3/5, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM có chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm nhà thầu năng lực yếu kém, chây ì.

Bạc Liêu: Kiến nghị chuyển sai phạm mua thiết bị y tế qua công an

Bạc Liêu: Kiến nghị chuyển sai phạm mua thiết bị y tế qua công an

04/05/2024 14:37

Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ sai phạm tại dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh vàng

04/05/2024 08:10

Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Hơn 400 người nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Cách phòng tránh

Hơn 400 người nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Cách phòng tránh

03/05/2024 13:52

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế Đồng Nai đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ khiến hàng loạt người ngộ độc phải nhập viện.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Công nhân được nghỉ hết tháng 5

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Công nhân được nghỉ hết tháng 5

03/05/2024 13:48

Công ty gỗ Bình Minh nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5.

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

03/05/2024 08:19

Công ty gỗ Bình Minh Việt Nam được thành lập từ năm 2020, do ông Feang Yong, sinh năm 1985, Quốc tịch Trung Quốc là người đại diện.

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

03/05/2024 08:06

Tiền lương trung bình của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân (7,5 triệu đồng/tháng).