largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng Nai: Người điều trị COVID-19 tại nhà ngóng tiền trợ cấp

Theo hướng dẫn của UBND tỉnh Đồng Nai, các địa phương chi trả chế độ hỗ trợ tiền ăn cho người mắc COVID-19 (F0) và người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1) tự cách ly tại nhà là 80.000 đồng/người/ngày. Nhưng đến nay, các F0, F1 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dù đã hết bệnh từ lâu.

Mỏi mòn chờ tiền trợ cấp

Từ tháng 10/2021, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép F0, F1 tự cách ly tại nhà. Cũng từ đó, UBND cấp huyện của Đồng Nai đã ra văn bản hướng dẫn các địa phương chi hỗ trợ tiền ăn cho các F0, F1 cách ly tại nhà theo mức 80.000 đồng/người/ngày; riêng F0 là trẻ em còn được hưởng thêm 1 triệu đồng. Giữa tháng 11/2021, gia đình chị Mai Thị Loan - ở P. Trảng Dài, TP. Biên Hòa - gồm bốn người thì hai người mắc COVID-19, hai người là F1. Tất cả đều tự cách ly, điều trị tại nhà. Sau 14 ngày, cả gia đình đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Ngay khi hết bệnh, chị Loan đã làm thủ tục để hưởng tiền hỗ trợ, nộp cho UBND phường các quyết định cách ly, hết cách ly, căn cước công dân… theo Hướng dẫn số 22692 ngày 21/11/2021 của UBND TP. Biên Hòa.

Chị Loan phản ánh: “Hơn một tháng rồi, tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về khoản tiền hỗ trợ này. Tính ra, gia đình tôi sẽ được hỗ trợ 6,4 triệu đồng. Thời gian qua, dịch kéo dài nên kinh tế gia đình tôi cũng sa sút, nay lại sắp tết nên tôi rất mong nhận được số tiền này”.

Một F0 đã khỏi bệnh đến nộp hồ sơ nhận trợ cấp tại UBND một phường của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Một F0 đã khỏi bệnh đến nộp hồ sơ nhận trợ cấp tại UBND một phường của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Ba năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Nhi thuê nhà nguyên căn trong một con hẻm nhỏ ở P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa với giá 3,5 triệu đồng/tháng. Chị Nhi bán hàng rong còn chồng phụ việc cho xe khách. Bình thường, thu nhập của họ cũng đủ chi trả tiền nhà, tiền ăn học của hai con, đứa học lớp Ba, đứa mới vào lớp Một. Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư này, vợ chồng chị đều nghỉ việc bốn tháng và mới bắt đầu buôn bán trở lại từ tháng 10/2021.

Không may, cả gia đình chị Nhi đều mắc COVID-19. Sau khi hết bệnh, vợ chồng chị Nhi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin hưởng tiền hỗ trợ cho hai F0 là người lớn và hai F0 là trẻ em. Chị Nhi bày tỏ: “Tôi nộp hồ sơ đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin khi nào có tiền trợ cấp. Tôi rất sốt ruột”.

Ông Lê Thanh Hải - Trưởng ban điều hành khu phố 1, P. Quang Vinh, TP. Biên Hòa - cho hay, số tiền hỗ trợ F0, F1 đến giờ vẫn chưa có. Những người lao động xa quê, phải ở nhà trọ thường có gia cảnh khó khăn, lại phải nghỉ việc dài ngày do dịch nên rất trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Dù khoản hỗ trợ tiền ăn này không nhiều nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, nó rất có ý nghĩa, nhất là khi tết đang đến gần.

Ông nói: “Người dân rất mong nhận được khoản tiền này nên thường xuyên hỏi chúng tôi khi nào có. Chúng tôi cảm thấy bị áp lực. Nhưng cấp trên chưa chuyển tiền xuống thì lấy gì phát cho dân?”.

Đang chờ xử lý hồ sơ

Để được nhận tiền hỗ trợ, F0, F1 phải làm hồ sơ, gồm giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú, quyết định cách ly, quyết định kết thúc cách ly và số điện thoại. Theo ông Lê Thanh Hải, thời gian đầu khi cho F0, F1 tự cách ly tại nhà, số lượng F0, F1 khá đông nên việc cấp các quyết định cách ly và kết thúc cách ly tại nhà rất chậm, không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, người lao động rất cần các quyết định này để hưởng các chế độ, không chỉ khoản hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày mà còn các chế độ bảo hiểm xã hội. Về sau, tình trạng chậm cấp quyết định đã được khắc phục.

Theo Hướng dẫn số 22692 của UBND TP. Biên Hòa về hỗ trợ kinh phí cho F0, F1, đối với F1 cách ly tại nhà đã hoàn thành cách ly, F0 điều trị tại nhà đã kết thúc điều trị, cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, các trường hợp F0, F1 gửi hồ sơ đến UBND phường, xã nơi cư trú, gồm: quyết định của UBND phường, xã về việc thực hiện cách ly tại nhà (đối với F1) hoặc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà (đối với F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ), quyết định của UBND phường, xã về kết thúc cách ly, điều trị tại nhà đối với F1, F0, bản sao một trong các giấy tờ như giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật.

Trong ngày 5 và 20 hằng tháng, UBND phường, xã tổng hợp, lập danh sách đối với F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà đủ điều kiện hưởng chính sách gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP. Biên Hòa thẩm định. Trong hai ngày làm việc, Phòng LĐTBXH tổng hợp, trình Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ của Phòng LĐTBXH, UBND TP. Biên Hòa phê duyệt danh sách và chỉ đạo UBND phường, xã thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ.

Dù vậy, đến nay, chưa có bất cứ phường, xã nào trên ở TP. Biên Hòa nhận được khoản tiền hỗ trợ này để phát cho người dân. Đến nay, UBND P. Quang Vinh đã chuyển lên Phòng LĐTBXH TP. Biên Hòa khoảng gần 1.400 hồ sơ F0, F1 và đang hoàn chỉnh hơn 1.400 hồ sơ đồng thời tiếp tục nhận hồ sơ của người dân đến ngày 20/1 để nộp lên trên.

Hiện UBND TP. Biên Hòa đang tập trung xử lý các hồ sơ hỗ trợ cho F0, F1 cách ly tập trung, sau đó mới đến các hồ sơ hỗ trợ F0, F1 tự cách ly tại nhà. Bà Lê Thanh Tuyền - Phó Chủ tịch UBND P. Quang Vinh - cho hay, phường cũng đang chờ tiền từ thành phố rót về để phát cho người dân: “Việc thẩm định hồ sơ và cấp kinh phí đều thuộc thẩm quyền của UBND thành phố nên chúng tôi cũng không biết là đến khi nào thì sẽ nhận được khoản tiền này”.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.