largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 09/06/2022, 15:30 PM
  • Click để copy

Đồng Nai: Ngăn chặn nạn “bảo kê” cho xe quá khổ lộng hành

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe quá khổ - quá tải chạy từ mỏ đá Tân Cang đi Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai) mà không hề bị các chốt giao thông kiểm tra, xử lý.

avt-16546982521591495364615-crop-16546985791441192259974

Xe quá khổ - quá tải ngang nhiên hoạt động

Theo phản ánh của bạn đọc, từ thời điểm cuối tháng 5 tới nay, phóng viên Báo điện tử VTV News đã trực tiếp có mặt tại khu vực mỏ đá Tân Cang, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhằm ghi nhận hoạt động của các xe quá khổ - quá tải chở nguyên vật liệu xây dựng ngang nhiên di chuyển trên địa bàn.

Tại đây, đúng như phản ánh, phóng viên đã ghi nhận tình trạng xe tải chở đá đã được cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải ngang nhiên di chuyển cả ngày lẫn đêm với tốc độ cao trên tuyến đường từ mỏ đá Tân Cang đến các trạm trộn bê tông và các công trình san lấp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành. Theo quan sát của phóng viên, trung bình cứ 5-10 phút lại có một chuyến xe như thế. Các phương tiện trên chủ yếu là dòng xe ben HOWO 4 chân với trọng tải khoảng 17 tấn, tuy nhiên đã được cơi nới thành thùng làm tăng trọng tải lên gấp 2 đến 3 lần. Các xe này mang BKS rất lộn xộn, và chủ yếu là xe ngoại tỉnh với đầu số 98, 90, 60, 51, 36, 38…

Theo người dân địa phương, các phương tiện này đã phá vỡ tiêu chuẩn thiết kế, chở vật liệu xây dựng quá tải gây hư hỏng đường sá, làm rơi vãi cát, đá, phát sinh ô nhiễm môi trường, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông thậm chí phá vỡ kết cấu mặt cầu, đường, làm hư hỏng tải sản công. Đây đã và đang đang là thực trạng nhức nhối ở Đồng Nai trong nhiều năm qua.

Thực trạng xe quá khổ - quá tải hoạt động tại Đồng Nai

Có dấu hiệu "bảo kê"

Theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên, mặc dù các tuyến đường trên đều có các chốt kiểm soát của lực lượng chức năng tuy nhiên những chiếc xe này đều lưu thông trót lọt mà không bị dừng để kiểm tra, xử lí. Đặc biệt, phóng viên ghi nhận hầu hết các xe quá khổ quá tải hoạt động tại đây đều có điểm chung đó là số điện thoại 0989.891.999 được dán ở hai bên cửa xe và một nhà xe mang tên Thuận Thành Tài dừng đỗ tại khu vực trước mỏ để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra. Theo nguồn tin bạn đọc cung cấp, đây là "mật khẩu nhận dạng" để những chiếc xe đó không bị xử lý.

Xe quá khổ quá tải ngang nhiên đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng

Trong vai một người dân có nhu cầu mua đá san lấp, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại nói trên. Một người đàn ông nghe máy giới thiệu tên Tự - chủ dàn xe mang BKS 98X – 90X. Người này cho biết dàn xe của anh ta có hơn 20 chiếc, một xe có thể chở đến 30 khối đá, nếu nhu cầu cấp thiết có thể chạy cả ngày lẫn đêm. Để tạo sự tin tưởng, ông Tự khẳng định với chúng tôi đoàn xe của mình đã "lo hết" lực lượng chức năng. Nhận thấy chúng tôi còn hoang mang, ông Tự còn giới thiệu mình là em của một vị "đại ca" tên T. hiện đang làm lãnh đạo tại Phòng CSGT tỉnh. Và cũng theo nguồn tin cung cấp, ông Tự - chủ dàn xe nói trên hiện đang sử dụng một xe ô tô Toyota Hilux mang BKS 60C-333.38 được cho là xe của một lãnh đạo đang công tác tại Phòng CSGT tỉnh.

Ông Tự - chủ dàn xe mang BKS 98X – 90X và xe ô tô Toyota Hilux mang BKS 60C-333.38 được cho là xe của một lãnh đạo đang công tác tại Phòng CSGT tỉnh.

Ông Tự - chủ dàn xe mang BKS 98X – 90X và xe ô tô Toyota Hilux mang BKS 60C-333.38 được cho là xe của một lãnh đạo đang công tác tại Phòng CSGT tỉnh.

Cần xử lý triệt để hơn

Ông Nguyễn Công Đáng, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã tăng cường thanh, kiểm tra trên địa bàn, đặc biệt tại điểm nóng ngay trên đường vận tải chuyên dụng dẫn vào mỏ đá Tân Cang, thuộc địa bàn xã Phước Tân, TP Biên Hòa và xử lý hàng chục phương tiện vi phạm. Tuy nhiên do địa bàn rộng, biên chế của lực lượng còn mỏng nên công tác xử lí vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn cam kết chuyên chở theo đúng tải trọng cho phép của phương tiện. Sau khi ký cam kết, doanh nghiệp nào vi phạm quá 3 lần sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động, trường hợp nghiêm trọng sẽ buộc đóng cửa mỏ. Tuy nhiên, dù đã có quy định, song việc thực hiện vẫn khó do xe vận chuyển đá không phải của doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác đá mà của doanh nghiệp khác.

Lực lượng thanh tra liên ngành xử lí xe quá khổ - quá tải vi phạm

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Sở đã phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh Đồng Nai duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hoá tại khu vực Tân Cang, Thiện Tân, v.v… Các đơn vị đã xử phạt 81 trường hợp vi phạm về tải trọng với số tiền 1.124.600.000 đồng, xử phạt 01 trường hợp vi phạm về kích thước thùng xe với số tiền 16.500.000 đồng,

Ông Lê Cao Trí – Phó Đội trưởng phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 3 – TP Biên Hoà cho biết, nổi cộm trên địa bàn là đoàn xe mang BKS đầu số 98X và 90X. Tài xế của những xe này có rất nhiều chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng. Chẳng hạn, các lái xe thấy lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến sẽ thông báo cho nhau né tránh, hoặc cắt cử người theo dõi hoạt động của tổ công tác. Sau đó, các xe vi phạm đậu vào một địa điểm nào đó, chờ tổ công tác rời đi mới hoạt động, thậm chí khoá cửa xe và bỏ đi nơi khác nên việc xử lý xe quá tải, quá khổ gặp nhiều khó khăn.

Về phía Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, phóng viên Báo điện tử VTV News đã liên hệ công tác tuy nhiên phía cơ quan vẫn chưa sắp xếp được buổi làm việc thông tin báo chí.

Với những gì phóng viên Báo điện tử VTV News trực tiếp ghi nhận trong những ngày vừa qua, chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong rà soát, đấu tranh chống tiêu cực nếu có; xử lý các phương tiện vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ chất lượng hạ tầng giao thông cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Báo điện tử VTV News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo VTV

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.