largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đối với học sinh tiểu học, việc học ngoại ngữ nên là việc khuyến khích tự chọn hơn là ép buộc

Việc đưa tiếng Hàn là 1 trong những môn ngoại ngữ tự chọn cho học sinh phổ thông và đại học sẽ phù hợp hơn so với các em bậc tiểu học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký quyết định 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/2/2021.

Sau khi Quyết định trên được đăng tải, nhiều ý kiến trái chiều và cả quan điểm bày tỏ lo ngại của không ít phụ huynh.

Nhiều ý kiến cho rằng, học tiếng Hàn là không phủ hợp với các em bậc tiểu học.

Học sinh tiểu học (Ảnh minh họa).

Học sinh tiểu học (Ảnh minh họa).

Để có câu trả lời cũng như những băn khoăn, quan ngại của nhiều phụ huynh học sinh, phóng viên Pháp luật Pus đã có cuộc tiếp xúc với các anh chị chuyên ngành ngoại ngữ để tìm hiểu thêm quy định ở một số nước và những bất cập mà dư luận quan tâm.

Chị Phạm Thị Phượng - Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Logistics BHT.HK Việt Nam chia sẻ: "Là 1 cựu sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ, đại học Hà Nội, tôi cho rằng việc học ngoại ngữ là vô cùng quan trọng và cần thiết trong thời buổi kinh tế hội nhập như hiện nay.

Tuy nhiên, việc đưa tiếng Hàn là ngoại ngữ 1, bắt buộc trong chương trình học từ lớp 3 có phần bất cập. So với tiếng Anh và tiếng Trung thì mức độ phổ biến toàn cầu của tiếng Hàn là ít hơn và trong chính nước ta thì việc sử dụng tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc chưa được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa.

Việc học ngoại ngữ là 1 quá trình rèn luyện liên tục và kéo dài, việc học đi kèm với ứng dụng ngôn ngữ, vì vậy môi trường để rèn luyện ngoại ngữ là vô cùng quan trọng, việc phổ cập tiếng Hàn ngay từ cấp 1 trong khi cơ sở vật chất về việc học ngôn ngữ này chưa hoàn thiện trên cả nước là việc vô cùng khó khăn.

Hơn nữa đối với các em học sinh tiểu học và cấp 2, việc học ngoại ngữ nên là việc khuyến khích tự chọn hơn là ép buộc vì trong thời gian này, các em cũng đang phải trau dồi học tập tốt ngôn ngữ mẹ đẻ cho nên việc bắt buộc học tiếng Hàn và là ngoại ngữ chính cũng là gánh nặng cho các em".

"Tất nhiên không thể phủ nhận việc Hàn Quốc đang là 1 trong những quốc gia đứng đầu trong các nước đầu tư vào Việt Nam việc giao thoa kinh tế và văn hóa giữa 2 nước cũng là xu thế trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, tôi cho rằng việc đưa tiếng Hàn là 1 trong những môn ngoại ngữ tự chọn cho học sinh phổ thông và đại học sẽ phù hợp hơn với điều kiện học tập khả năng tiếp thu và định hướng nghề nghiệp cho các em sau này"- chị Phượng phân tích.

Chị Trà Giang, cựu sinh viên tiếng Pháp, Đại học sư phạm Ngoại Ngữ Hà Nội, chị Giang cho biết, ở Pháp quy định; từ cấp 2 mới bắt buộc phải học ngoại ngữ nhưng được lựa chọn ngôn ngữ, học sinh cấp 1 tính từ lớp 4 phải học thêm 01 ngoại  ngữ, chủ yếu là tiếng Anh.

Ví dụ, tiếng Anh có tới 98%; tiếng Tanh Ban Nha 42,8% Đức 15,4% Nga 0,3%. Có thể hiểu ở Pháp nhiều phụ huynh bậc tiểu học chủ yếu lựa chọn cho con học tiếng Anh.

Không quy định bắt buộc học ngoại ngữ đối với học sinh bậc tiểu học.

Trao đổi với TS Đào Hồng Thu, (nguyên Trưởng bộ môn ngôn ngữ học và Việt học -Đại học Bách Khoa Hà Nội) về nội dung học tiếng Hàn đối với bậc tiểu học; TS Đào Hồng Thu chia sẻ: "Xã hội ngày một phát triển, việc học tập nói chung, học ngoại ngữ nói riêng là điều cần thiết. Tuy nhiên, đối với các em học sinh bậc tiểu học chỉ nên khuyến khích thay vì bắt buộc.

Đối với các em học sinh cấp 2 mới nên có quy định bắt buộc phải học ngoại ngữ nhưng cho các em lựa chọn"- TS Đào Hồng Thu cho hay.

Theo đó, Bộ GDĐT xác định môn tiếng Hàn là Ngoại ngữ 1 được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12. Bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, môn học còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung, giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Vì chưa nắm rõ các quy định, nên hiện nhiều người có cách hiểu chưa đúng với nội dung của quyết định 712/QĐ-BGDĐT.

Trong đó, không ít ý kiến thắc mắc tại sao không đưa môn tiếng Nga, tiếng Trung, hay các ngoại ngữ khác là môn học bắt buộc mà lại là tiếng Hàn?

Về vấn đề này, Bộ GDĐT cho biết, Bộ GDĐT vừa Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Theo đó, cần phải hiểu, "ngoại ngữ 1” là ngoại ngữ bắt buộc. Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2006 cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ 1.

Năm 2011, Bộ GDĐT bổ sung quy định về việc tiếng Nhật được dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ 1 hoặc ngoại ngữ 2 tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.

Sau khi ban hành quyết định 712, với việc ban hành thêm 2 thứ tiếng (tiếng Hàn và Đức), hiện ngoại ngữ 1 sẽ có 7 thứ tiếng gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Đức. Các trường sẽ bắt buộc chọn dạy 1 trong 7 thứ tiếng trên.

Còn “ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc, tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh./.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.