largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đổi mới SGK, sao không thí điểm trước khi làm đại trà?

Năm học 2020-2021 chương trình, SGK mới sẽ bắt đầu từ lớp 2, lớp 6; năm 2022-2023 sẽ bắt đầu từ lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Các nhà trường cho rằng, SGK chuẩn bị sớm và được dạy học thí điểm rồi mới triển khai đại trà sẽ tránh cập rập, sai sót.

Học sinh học SGK mới, môn Tiếng Việt 1 năm học 2020-2021.

Học sinh học SGK mới, môn Tiếng Việt 1 năm học 2020-2021.

Đổi mới chương trình, SGK ở bậc THCS, học sinh sẽ học 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong đó, thay đổi lớn nhất của bậc THCS là các môn học sẽ được tích hợp lẫn nhau. Đòi hỏi, giáo viên môn này sẽ phải dạy học được mảng kiến thức tích hợp liên môn.

Ở bậc THPT, học sinh sẽ học 7 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc; 2 môn tự chọn. Trong đó, có 5 môn học học sinh được lựa chọn từ 3 nhóm môn học gồm: Nhóm môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học); Nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hiệu trưởng, các nhà quản lý vẫn “kêu” còn nhiều khó khăn phía trước, nhất là thời điểm này đã sắp hết học kỳ I năm học nhưng chưa có SGK, đội ngũ tập huấn gấp gáp, vừa tập huấn vừa đứng lớp xáo trộn rất nhiều trong các nhà trường.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, hiện nay, điều khó khăn, vướng mắc hiện nay là tập huấn giáo viên thời điểm này khá gấp gáp, vì họ còn phải dạy học vừa đi tập huấn gây nên sự xáo trộn. Đội ngũ hiện vẫn còn một số môn thiếu giáo viên. Chưa kể, khi áp dụng SGK mới, giáo viên phải dạy tích hợp liên môn, dù Bộ sẽ có hướng dẫn trong quá trình dạy sẽ lồng ghép chủ đề nhưng giáo viên đang quen dạy 1 môn, để tiếp cận được ngay phương pháp,mảng kiến thức tích hợp mới sẽ rất khó.

Nên thí điểm trước khi dạy đại trà?

Thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho rằng, nhà trường đã bắt đầu chuẩn bị từ đội ngũ. Tuy nhiên, thực tế đang còn khó khăn cả về đội ngũ lẫn cơ sở vật chất. Theo ông Dỵ, trước khi áp dụng SGK mới ở lớp nào, Bộ GD&ĐT nên có dạy học thí điểm và giám sát chặt chẽ kết quả 1 tháng, 3 tháng sau đó mới nên triển khai đại trà.

Trường THPT Quảng Xương 1, địa điểm ngay ở TP Thanh Hóa đến nay cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị phục vụ cho cái mới vẫn còn nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, đội ngũ dù 100% được tập huấn từ thời điểm này nhưng không phải ai cũng tiếp cập được cái mới, nhất là những giáo viên có tuổi, khả năng tiếp thu hạn chế.

Khó khăn lớn của đổi mới lần này còn nằm ở cả phía học sinh. Nếu thực hiện đổi mới theo lộ trình từ lớp 1 đến lớp 2 và lên lớp 12 sẽ là đổi mới theo hệ thống, có logic, lần này đổi mới mỗi năm 1 đến 2 và 3 lớp. Do đó, trong năm học sinh lớp 10 đầu tiên học SGK mới nhưng trước đó từ lớp 1 đến lớp 9 các em vẫn học chương trình hiện hành, sẽ có những cái “vênh”.

Hiệu trưởng một trường THPT khác tại Hà Nội lại lo lắng, khi đổi mới, học sinh được lựa chọn môn học các em sẽ tập trung chọn các môn dễ chọn ngành vào ĐH như: Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn… Những môn còn lại có ít học sinh lựa chọn sẽ dẫn đến thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.