largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 23/09/2020, 09:00 AM
  • Click để copy

Đọc lại nội dung phim để kiếm hàng nghìn USD trên Facebook

Đọc lại toàn bộ nội dung phim là cách mà nhiều nhà sáng tạo nội dung dùng để kiếm tiền từ việc vi phạm bản quyền.

"Thời gian qua, lướt mạng xã hội bất kể nền tảng nào cũng thấy review phim khiến tôi rất khó chịu. Những bộ phim định xem đều bị spoil (tiết lộ -PV) cả", người dùng N. Huỳnh bức xúc.

Hàng triệu lượt xem từ vi phạm bản quyền

Theo ông Huỳnh, các nội dung tự xưng là review phim thực chất là một dạng vi phạm bản quyền. Theo đó, các cảnh phim được cắt xen trên nền âm thanh của một người kể chuyện.

"Ban đầu tôi xem review để ra rạp coi phim. Tuy vậy, những nội dung này kể quá chi tiết khiến tôi không còn muốn ra rạp xem phim nữa", ông Huỳnh cho biết.

Bộ phim Ký Sinh Trùng được kể lại toàn bộ thu hút hơn 6 triệu lượt xem.

Bộ phim Ký Sinh Trùng được kể lại toàn bộ thu hút hơn 6 triệu lượt xem.

Thế nhưng, những nội dung này lại thu hút lượng lớn lượt xem. Trang Facebook ÔngB***Phim chỉ mất 1h để có hơn 40.000 lượt xem và 4 tháng để có gần 1 triệu lượt theo dõi. Hiện trung bình mỗi video trên trang này thu hút hơn 3 triệu lượt xem. Video cao nhất trên trang có hơn 12 triệu lượt xem.

Các nền tảng khác như YouTube, TikTok cũng tràn ngập nội dung. Kênh TikTok Review***2020 có hơn 2 triệu lượt thích, 130.000 theo dõi khi đăng tải các nội dung núp bóng review phim này.

Núp bóng review phim

Ông Ngô Thanh Phong, người sáng lập chuyên trang đánh giá phim Cuồng Phim cho biết có ba dạng video về phim gồm teaser, trailer và review.

"Teaser là video thông báo về sự xuất hiện của phim với mục đích gây tò mò, phấn khích chứ không có nội dung. Trailer là dạng video giới thiệu nội dung chính của phim, gây kích thích khiến mọi người muốn xem. Trong khi đó, video review là đánh giá chủ quan của người xem sau khi thưởng thức phim. Người review sẽ nói về những yếu tố chính làm nên một bộ phim như kịch bản, diễn xuất, cảnh quay…", ông Phong cho biết.

Nội dung review phim trá hình đang tràn ngập các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook...

Nội dung review phim trá hình đang tràn ngập các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook...

Theo ông Phong, trong các video review, người đánh giá có thể spoil một nội dung chút để dẫn chứng cho những ý đánh giá. Tuy vậy, những video này cần có cảnh báo spoil để người xem cân nhắc, không để ảnh hưởng trải nghiệm xem phim về sau.

"Như vậy, những nội dung video tự nhận là review phim trên thực chất là kể lại toàn bộ nội dung của phim. Điều này khiến người xem không cần đến rạp vẫn có thể nắm được toàn bộ cốt truyện, gây tổn thất lớn cho các đơn vị làm phim", ông Phong nhận định.

Bên cạnh đó, theo ông Phong, người dùng mạng xã hội khi vô tình xem phải những video như vậy, trải nghiệm xem phim của họ sẽ không còn nguyên vẹn nữa. "Đây thực chất là một dạng vi phạm bản quyền núp bóng review phim", ông Phong cho biết.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà sản xuất

Ngoài kể trước nội dung phim, những nội dung này còn pha thêm những tình huống bên ngoài để tăng sự hấp dẫn nhằm thu hút lượt xem. Tuy vậy, theo bà Phạm Thiên Trang, biên kịch tại TP.HCM, việc này là xuyên tạc nội dung tác phẩm.

"Việc này khiến nội dung của sản phẩm dẫn bị đánh giá sai lệch", bà Trang cho biết.

Theo đạo diễn Tuấn Kiệt, Giám đốc sản xuất tại Kites Entertaiment, những nội dung review phim núp bóng trên có thể khiến khán giả thất vọng về toàn bộ nội dung phim, gây tổn thất cho nhà sản xuất.

"Vì tác giả clip thuật lại câu chuyện phim theo lối diễn giải đơn điệu, xoá sổ hoàn toàn vai trò tác giả của biên kịch và đạo diễn khiến khán giả không còn hứng thú với nội dung phim. Họ sẽ không ra rạp nữa", ông Kiệt nói thêm.

Quan trọng nhất là những cảnh trong video được cắt từ bộ phim đầy đủ mà không mua bản quyền và quyền sử dụng của những người làm ra bộ phim.

"Với các bên sở hữu như nhà sản xuất phim, ekip làm phim, đạo diễn, nhóm nhà phát hành phim, các nhà tài trợ... thì hình thức này đúng nghĩa là một dạng spoil phim, vi phạm bản quyền nghiêm trọng", ông Kiệt phân tích.

Cách lách luật mới để trục lợi

Dưới góc nhìn của những người kiếm tiền từ mạng xã hội, đây lại là một dạng nội dung trá hình béo bở mà một số nhà khai thác nội dung nhắm đến, đặc biệt là trên nền tảng Ads Breaks của Facebook và TikTok.

Ad Breaks là nền tảng cho phép người sáng tạo video trên Facebook đủ điều kiện có thể kiếm tiền nhờ hiển thị quảng cáo ngắn khi phát video.

Trong khi cơ quan chức năng đang nỗ lực ngăn chặn phim lậu thì những khái niệm mới đang được tạo ra nhằm vi phạm bản quyền.

Trong khi cơ quan chức năng đang nỗ lực ngăn chặn phim lậu thì những khái niệm mới đang được tạo ra nhằm vi phạm bản quyền.

Điều kiện để kiếm tiền từ Facebook Ad Breaks là fanpage đạt 10.000 lượt theo dõi. Đồng thời, video trên fanpage phải đạt 30.000 lượt xem, tối thiểu 1 phút cho video dài 3 phút. Các video trên đồng thời phải phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng.

Những video với tương tác cao sẽ được Facebook xét duyệt kiếm tiền từ quảng cáo. Doanh thu mỗi fanpage đăng video đều đặn có thể lên đến 100.000 USD/tháng. Vì vậy, các nhà sản xuất nội dung đang có xu hướng chuyển dần hoặc phân phối nội dung trên cả hai nền tảng là YouTube và Facebook.

Tuy vậy, chính sách bản quyền của nền tảng video Facebook vẫn còn sơ khai, lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những nhà sáng tạo nội dung "lởm" tha hồ kiếm tiền từ vi phạm bản quyền.

Giới kiếm tiền online gọi đây là reup (đăng tải lại) kiểu mới. Nguồn video thường được lấy từ những nền tảng khác rồi đăng lại trên Facebook với chiến lược "ai đăng trước là của người đó".

"Có thể Facebook đang cố ngó lơ việc này để làm giàu cho kho nội dung video của mình", Trọng Nhân, nhà sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng chia sẻ.

Trong khi đó, với TikTok, sự mập mờ giữa review phim và vi phạm bản quyền đang tạo lỗ hổng lớn cho nhiều người kiếm tiền từ việc đọc lại toàn bộ nội dung phim.

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.