largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 20/05/2023, 12:45 PM
  • Click để copy

DN ở Bình Dương như "lửa đốt trong lòng" vì quy định phòng cháy chữa cháy

Hiện nay, nhiều nhà máy, nhà xưởng của các doanh nghiệp ở Bình Dương ngưng sản xuất, hoặc xây xong nhưng không thể đưa vào hoạt động vì việc thẩm duyệt, cấp phép phòng cháy chữa cháy còn nhiều vướng mắc.

Các doanh nghiệp liên tục kiến nghị mong sớm được tháo gỡ để ổn định sản xuất.

Doanh nghiệp kêu khó

Thời gian qua, công an Bình Dương đồng loạt ra quân rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở, doanh nghiệp không bảo đảm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Sau khi lập biên bản, các cơ sở bắt buộc phải khắc phục, điều chỉnh theo đúng quy định mới được thẩm duyệt, cấp phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định 136 của Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy quá cao khiến nhiều cơ sở, doanh nghiệp khó lòng đáp ứng, buộc phải “nghỉ ngơi” suốt nhiều tháng liền, hoặc hoạt động lén lút để trả đơn hàng cho khách.

Khi kiểm tra, công an phát hiện nhiều đơn vị, cơ sở vi phạm PCCC (ảnh: TL)

Khi kiểm tra, công an phát hiện nhiều đơn vị, cơ sở vi phạm PCCC (ảnh: TL)

Bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Bình Dương than thở, "giặc lửa" chưa thấy nhưng doanh nghiệp đang "lửa đốt trong lòng" do vướng quy định phòng cháy chữa cháy.

Bà Trang dẫn chứng, công trình cũ nhưng việc thẩm duyệt theo quy định mới của Luật phòng cháy chữa cháy, buộc doanh nghiệp phải bổ sung nhiều hạng mục. Thế nhưng, việc cải tạo đòi hỏi cao, lại không có đất xây bể chứa nước theo quy định, do vậy theo bà Trang, cần có lộ trình để doanh nghiệp chuẩn bị: "Chúng tôi nghĩ, nếu như một số quy định của luật vì sự an toàn của doanh nghiệp, của con người thì từ chuyển tiếp này sang chuyển kia chúng ta nên có một lộ trình cho doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư để đáp ứng. Như vậy sẽ hài hòa giữa cái cũ, cái mới để doanh nghiệp có bước đệm chuẩn bị, như vậy giúp đỡ được doanh nghiệp và cũng đáp ứng được các quy định mới".

Lực lượng công an tỉnh Bình Dương kiểm tra về phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở (ảnh: TL).

Lực lượng công an tỉnh Bình Dương kiểm tra về phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở (ảnh: TL).

Một số doanh nghiệp "khóc ròng" vì quy định toàn bộ kết cấu khung dầm của nhà xưởng phải được sơn bằng sơn chống cháy. Thế nhưng, họ lại không rõ đó là loại sơn gì, chỉ số đảm bảo cần bao nhiêu. Trong khi hiện nay, trên thị trường có hàng trăm hãng sơn nhưng loại sơn nào đạt tiêu chuẩn để sơn lên khung dầm nhà xưởng, đảm bảo yêu cầu phòng cháy chữa cháy thì chưa có quy định rõ ràng. Bà Trương Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát, ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đề nghị: “Đề nghị bỏ sơn chống cháy để nghiệm thu cho các doanh nghiệp để có thể đưa kho bãi mình vào hoạt động. Bộ Công an sửa đổi quy định phòng cháy chữa cháy cho phù hợp với thực tiễn. Việt Nam là nước đang phát triển đâu phải là đã phát triển mà theo tiêu chuẩn của những nước đã phát triển thì không phù hợp với thực tiễn. Do đó, các doanh nghiệp không “hấp thụ” được các quy định về phòng cháy chữa cháy nên không thể hoạt động”)

Nhà xưởng Công ty TNHH Liên Phát xây xong gần 2 năm vẫn bỏ trống vì vướng quy định PCCC (ảnh: TL).

Nhà xưởng Công ty TNHH Liên Phát xây xong gần 2 năm vẫn bỏ trống vì vướng quy định PCCC (ảnh: TL).

Không chỉ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp khó do vướng quy định phòng cháy chữa cháy mà các cơ sở kinh doanh karaoke cũng đang “chết đứng” khi việc thẩm duyệt, cấp phép quá gian truân. Chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, luật ban hành cần tính toán đến tính khả thi khi đi vào đời sống.

Lập nhiều tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Trong năm 2022 và quý I/2023, Công an tỉnh Bình Dương đã kiểm tra định kỳ, đột xuất gần 63.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất. Công an các địa phương phát hiện và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 3.500 trường hợp với số tiền 75,9 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ 661 trường hợp và đình chỉ hoạt động 397 trường hợp, cơ sở vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn phòng cháy chữa cháy. UBND tỉnh Bình Dương đã khôi phục hoạt động cho 24 cơ sở.

Nhiều nhà xưởng

Nhiều nhà xưởng "nghỉ ngơi" vì quy định PCCC (ảnh: TL).

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy-Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương, thời gian qua việc tiếp cận các quy định của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế trên lĩnh vực phòng cháy chữa cháy còn nhiều hạn chế, dẫn đến bất cập trong khâu thẩm duyệt, thiết kế, đầu tư, thi công, nghiệm thu công trình. Việc một số chủ đầu tư cố tình xây dựng không đúng giấy phép cũng khiến cho công tác thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy gặp khó khăn.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng phòng cháy chữa cháy-Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương nói: “Người ta xây dựng theo thiết kế nhà ở, nhưng để đảm bảo được yêu cầu phòng cháy chữa cháy thì liên quan đến việc bố trí mặt bằng, công năng, thoát nạn, theo quy định rất cụ thể, rõ ràng, cho nên quá trình thực hiện của chủ đầu tư gặp khó khăn. Nếu xác định được công năng ngay từ ban đầu thì việc xây dựng mới đảm bảo”.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, mới đây, tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo 5 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vốn đã khó khăn, chưa được tháo gỡ, nay lại vướng thêm về quy định phòng cháy chữa cháy, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đề nghị nên gia hạn thời gian để doanh nghiệp khắc phục mặt hạn chế, sau đó tiếp tục nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy: “Thực ra thời gian 2 tháng từ lúc yêu cầu doanh nghiệp thẩm duyệt, nghiệm thu cũng không khả thi, bởi việc tư vấn phòng cháy chữa cháy không đủ người để làm. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật nhưng việc phòng cháy ở mức độ nào, để chúng ta chấn chỉnh, rà soát, răn đe. Rất mong Phó Thủ tướng ở góc độ Chính phủ có chỉ đạo, tinh thần là hướng dẫn tự khắc phục, nếu kéo dài không chấp hành thì mới áp dụng biện pháp hành chính”.

Để “gỡ khó” trong công tác phòng cháy chữa cháy theo tinh thần Công điện số 220 của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, sau đó triển khai một số nội dung cần lưu ý trong công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, thống nhất quy định hồ sơ nghiệm thu nộp trực tuyến tại dịch vụ công của Bộ Công an. Bên cạnh đó, thành lập các tổ công tác trực tiếp đến công trình xây dựng đang có vướng mắc trong thực thi quy định phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn biện pháp khắc phục để có thể đưa vào sử dụng. Các kiến nghị của các doanh nghiệp không thuộc thẩm quyền đã được chuyển đến cơ quan cấp trên để xem xét, tháo gỡ./.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.