largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 27/02/2021, 11:15 AM
  • Click để copy

Diễn biến mới vụ CEO Alibaba lừa 3.924 người

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu giữ một số kim loại màu vàng nhưng giám định không phải vàng, vì vậy, Viện Kiểm sát yêu cầu giám định lại.

Ngày 26/2, Viện KSND TPHCM cho biết đã trả hồ sơ cho công an cùng cấp để điều tra bổ sung đối với bị can Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, CEO Alibaba) cùng 22 đồng phạm về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Việc trả hồ sơ để làm rõ một số vấn đề của vụ án, trong đó có vấn đề liên quan đến giám định tài sản và số vàng thu giữ khi khám xét Công ty Alibaba. Cụ thể, 20 thỏi kim loại màu vàng với trọng lượng là hơn 7,3 kg. Kết quả giám định ban đầu đây không phải là vàng.

Cuối tháng 12 năm ngoái, cơ quan cảnh sát điều tra đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) cùng đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Điều tra lại vụ Nguyễn Thái Luyện.

Điều tra lại vụ Nguyễn Thái Luyện.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo đồng phạm thực hiện theo 5 bước.

Thứ nhất, Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thứ hai, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất như trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện lập ra. Từ đó, những công ty do Luyện lập ra các dự án không có thật trên đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.

Thứ ba, sau khi được ủy quyền từ cá nhân, pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên đất nông nghiệp, dùng truyền thông để bán sản phẩm, không thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối đất nền trong dự án tự vẽ với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án, đồng thời, tạo ra các giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng.

Bước 5, sau khi khách hàng đồng ý mua theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền thì nộp về cho Luyện quản lý.

Để tạo niềm tin và thu hút khách hàng, Luyện đưa ra thủ đoạn bán hàng với cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với thủ đoạn trên, hầu hết khách hàng mua không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Alibaba sẽ chuyển sang hình thức trả lãi hoặc mua lại.

Toàn bộ dự án được lập, vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba đã chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như hợp đồng nên không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp. Do đó, số tiền khách hàng mua đất xác định đã bị chiếm đoạt.

Đến ngày 15/12, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp nhận 3.924 đơn trình báo, tố giác từ bị hại về hành vi lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện. Cơ quan điều tra xác định Luyện và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 2.373 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi thống nhất với liên ngành TPHCM, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã chuyển hồ sơ phần nội dung liên quan cho công an các tỉnh nêu trên để điều tra, xử lý.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.