largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Điểm khác biệt cơ bản giữa cà phê Arabica và Robusta

Cà phê có hai giống chính khác nhau là cà phê Arabica và cà phê Robusta. Tuy nhiên có rất nhiều người thắc mắc và không biết đến sự sự khác biệt giữa 2 loại cà phê này. Cà phê nguyên chất sẽ cùng các bạn có sở thích tìm hiểu về cà phê và xem cà phê Arabica và Robusta có những điểm khác biệt cơ bản nào nhé!

Arabica có ít caffeine hơn Robusta. Arabica chứa 1,5% hàm lượng caffeine trong khi Robusta chứa 2,7%. Đây có thể là một sự cân nhắc cho những người quan tâm về tác động tiêu cực của cà phê. Arabica sẽ là lựa chọn tốt hơn trong trường hợp những người mẫn cảm với caffeine. Caffeine cũng có vị đắng nên nó làm cho arabica ít đắng hơn so với Robusta.

Arabica chứa nhiều đường hơn Robusta. Arabica có hàm lượng đường gần gấp đôi so với Robusta. Phần lớn mọi người thích vị ngọt hơn vị đắng, điều này có lẽ chiếm sự khác biệt về mức độ phổ biến.

Arabica chứa nhiều lipid hơn Robusta. Có khoảng 60% lipit (chất béo, dầu, sáp, vitamin, hormone) trong cà phê arabica.

Hương vị Arabica có độ axit (chua) cao hơn Robusta. Nó thêm hương vị trái cây, sô cô la và hạt trong cà phê arabica.Arabica phổ biến hơn Robusta. Arabica chiếm 60% – 75% hoặc hơn sản lượng cà phê trên toàn thế giới. Robusta chiếm 40% hoặc ít hơn.

Điều kiện trồng

Arabica đắt hơn Robusta. Arabica khó trồng hơn vì nó nhạy cảm với môi trường và thực tế là nó tạo ra năng suất ít hơn trên mỗi ha so với Robusta. Nó cũng ngon hơn làm cho nhu cầu tiêu thụ cao hơn. Vì vậy, nó đắt hơn Robusta.

Arabica mỏng manh hơn Robusta. Arabica thích hợp trồng ở khu vực khí hậu nhất quán (không có thay đổi khắc nghiệt) và nhiệt độ trong khoảng từ 15 đến 24 °C (59 và 75 °F) trong khi Robusta có thể xử lý nhiệt độ cao hơn 18 °C – 36 °C (64-97 °F) và thay đổi khí hậu khắc nghiệt hơn. Arabica cũng thích khí hậu ẩm hơn so với Robusta có thể xử lý nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn và thay đổi mạnh hơn về lượng mưa. Arabica thường phát triển ở độ cao cao hơn và mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành, làm tăng thêm hương vị của nó. Nó cũng dễ bị thiệt hại bởi sâu bệnh hơn Robusta.

Hình dạng hạt

Hạt cà phê Arabica có hình dạng và màu sắc khác với Robusta. Hạt arabica lớn hơn một chút với hình bầu dục, và Robusta tròn hơn. Hạt arabica thô cũng có màu nhạt hơn so với hạt cà phê Robusta.

Arabica sản xuất ít hơn mỗi năm so với Robusta. Trên mỗi ha, cây cà phê arabica sản xuất ít hơn mỗi năm so với cây cà phê Robusta. Điều này làm cho arabica đắt hơn để phát triển hơn đối thủ của nó.

Hạt cà phê Arabica có mùi khác với Robusta. Hạt cà phê arabica có mùi hơi giống quả việt quất trước khi rang, loại cà phê có mùi giống như đậu phộng.

Hương thơm và Mùi vị

Arabica có hương vị dễ chịu hơn Robusta. Hương vị của arabica được mô tả là phong phú với gợi ý của sô cô la, các loại hạt, trái cây và quả mọng. Robusta được mô tả với vị đắng, có mùi đất và cao su.

Nhờ vào quá trình lên men mà vị của Arabica hơi chua. Thế nhưng không phải là vị chua gắt mà phải chuyển dần từ chua sang đắng. Người ta gọi đó là “hậu vị”. Khi thưởng thức đồ uống từ hạt cà phê Arabica, bạn sẽ cảm thấy rất chua nhưng ngay lập tức cảm nhận được vị đắng. Cà phê Arabica có hàm lượng caffeine là 1.5% và hương thơm nồng.

Cà phê Robusta sấy trực tiếp nên có vị đắng cao, ít thơm hơn so với cà phê Arabica. Hàm lượng caffeine trong giống cà phê này tương đối cao, 2.5%. Hiện nay, ở nước ta, 39% các sản phẩm từ cà phê được chế biến từ giống cà phê Robusta.

Với những khác biệt chúng tôi đã so sánh ở trên, lựa chọn loại cà phê nào sẽ tùy thuộc vào mỗi người. Với những người sành cà phê họ luôn có sẵn cho riêng mình sự lựa chọn.

??CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT SÀI GÒN??
? CH: 192A Chu Văn An, P26, Bình Thạnh, TPHCM
☎️ Hotline: 0908 99 4567 – 0983 110079
▶️ https://caphenguyenchat.net
??Miễn phí giao hàng TPHCM

Ma mị trà từ vỏ cà phê Arabica

Ma mị trà từ vỏ cà phê Arabica

05/11/2021 16:30

Arabica Ðà Lạt là loại cà phê duy nhất ở Việt Nam được tham gia vào chuỗi phân phối toàn cầu của Starbucks (Mỹ), hãng cà phê nổi tiếng khắp thế giới. Vỏ của quả cà phê này vốn là thứ vứt đi hoặc ủ làm phân hữu cơ, nay được dùng để sản xuất ra loại trà thơm lâu, ngọt dịu.

Cận cảnh con cua hoàng đế màu tím siêu quý hiếm

Cận cảnh con cua hoàng đế màu tím siêu quý hiếm

25/10/2021 18:00

Nhân viên một công ty nhập khẩu hải sản trên đường Quốc Hương (Phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TPHCM) bất ngờ khi phát hiện con cua hoàng đế (King crab) màu tím xanh cực quý hiếm trong lô hàng cua hoàng đế đỏ.

Ngạc nhiên với loại quả có vị dưa lưới, thơm mùi chuối

Ngạc nhiên với loại quả có vị dưa lưới, thơm mùi chuối

08/10/2021 14:30

Dưa chuối có vẻ ngoài giống như sự lai tạo giữa đu đủ và chuối nhưng thực chất có hương vị của dưa lưới và chút mùi thơm của chuối.

Thanh long Việt Nam được đánh giá 5 sao ở Úc

Thanh long Việt Nam được đánh giá 5 sao ở Úc

24/09/2021 17:00

Thanh long Việt Nam đã được bày bán trang trọng tại nhiều hệ thống siêu thị ở Úc và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

'Dị nhân' cà phê đặc sản

'Dị nhân' cà phê đặc sản

03/09/2021 18:00

Sau những trăn trở ở thủ phủ cà phê liệu mình có thực sự được uống cà phê sạch không, anh Lê Đình Tư đã lựa chọn con đường đi riêng, chỉ làm cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản.

Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau 'hái ra tiền' của miền Tây

Độc lạ loài cỏ dại thành loại rau 'hái ra tiền' của miền Tây

22/08/2021 15:00

"Ăn năn" là tên một món ăn độc đáo của các vùng sông nước miền Tây. Ăn ngon miệng nên năn nhanh chóng trở thành loại rau "hái ra tiền" của người dân nơi đây.

Đặc sản 'hiếm có khó tìm' kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con

Đặc sản 'hiếm có khó tìm' kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con

17/08/2021 13:00

Tuy có vẻ ngoài xấu xí khiến thực khách dè chừng nhưng loài côn trùng "hiếm có khó tìm" này lại trở thành đặc sản lạ miệng với giá thành lên tới vài triệu đồng/kg.

Thứ quả lạ 'vỏ xoài ruột chuối' giá cả trăm nghìn một trái

Thứ quả lạ 'vỏ xoài ruột chuối' giá cả trăm nghìn một trái

17/08/2021 12:00

Quả Akebi còn có tên là nho chocolate Nhật Bản. Loại trái cây này có hình thức giống xoài tím hay khoai lang tím nhạt màu.

Rau rừng một thời cứu đói nay thành đặc sản: Tên khó đọc, hình dạng không thể lẫn

Rau rừng một thời cứu đói nay thành đặc sản: Tên khó đọc, hình dạng không thể lẫn

15/08/2021 15:30

Choại là một loài dây leo sống phổ biến ở rừng U Minh hạ (tỉnh Cà Mau). Rau choại giờ là rau đặc sản, được chế biến thành nhiều món ăn.

Trồng chanh, bưởi công nghệ blockchain xuất khẩu đi Châu Âu

Trồng chanh, bưởi công nghệ blockchain xuất khẩu đi Châu Âu

02/08/2021 14:30

Nông dân tỉnh Hậu Giang đang thực hiện trồng chanh, bưởi theo công nghệ blockchain và tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đi châu Âu.