largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 13/07/2023, 12:11 PM
  • Click để copy

Đi du lịch kiểu ‘mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng’

Lối hành xử kiểu “mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng” khiến nhiều du khách Việt trở thành nỗi sợ của những người chủ khách sạn, homestay.

Người em của tôi, đang kinh doanh dịch vụ homestay ở một điểm du lịch nổi tiếng miền Trung, tâm sự rằng nhân viên của cậu ấy sợ nhất phục vụ khách nội, có những trường hợp thậm chí còn gây ám ảnh. “Hình như nhiều du khách muốn cảm thấy từng đồng tiền họ bỏ ra là đáng giá bằng cách gây tốn kém triệt để cho người cung cấp dịch vụ, cả về vật chất và sức lực”.

Kiểu "tận thu" hay gặp nhất là vẫn để máy điều hòa chạy ro ro cả buổi khi cả nhà ra ngoài. Có lẽ những vị khách này muốn khi họ trở về thì căn phòng đã sẵn sàng chờ đón trong trạng thái mát lạnh, không mảy may xót ruột khi nghĩ đến số tiền điện oan uổng mà homestay phải trả, hay tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra nhiều nơi trong những đợt cao điểm nắng nóng. Trong khi đó, có thể chính họ từng thấm thía nỗi khổ bị cắt điện trong mùa hè, và phẫn nộ kêu ca rất nhiều khi điều đó xảy ra.

Khách sạn thành bãi rác khi du khách trả phòng. Những bức ảnh này từng khiến nhiều cư dân mạng bất bình.

Khách sạn thành bãi rác khi du khách trả phòng. Những bức ảnh này từng khiến nhiều cư dân mạng bất bình.

Chủ homestay nói trên cho tôi biết, mới đây cậu ấy đối phó với tình trạng này bằng cách chỉ giao cho mỗi phòng một khóa thẻ từ duy nhất thay vì 2 cái như thường lệ. Nếu ra khỏi phòng, họ buộc phải lấy khóa từ ra khỏi ổ cắm và điện tự động ngắt. Thay đổi này khá bất tiện vì nếu có người ở lại trong phòng, những người khác không thể cầm theo thẻ ra ngoài để chủ động mở cửa khi quay lại. Dù vậy, đây là giải pháp khả dĩ nhất hiện thời, khi có nhiều vị khách muốn phung phí điện bất chấp. Homestay này cũng đang tìm hiểu để học hỏi một số resort, khách sạn cách hạn chế tình trạng vừa mở cửa vừa bật điều hòa: Máy lạnh sẽ tự động tắt nếu cửa được hé ra ở mức độ nhất định.

Những đĩa thức ăn bị bỏ mứa, phải cho vào thùng rác là cảnh thường thấy ở nhà hàng buffet của nhiều khách sạn.

Những đĩa thức ăn bị bỏ mứa, phải cho vào thùng rác là cảnh thường thấy ở nhà hàng buffet của nhiều khách sạn.

"Đằng nào cũng phải trả chừng ấy tiền, giá phòng đắt như vậy, tội gì" - là lý do mà nhiều du khách dùng để biện minh cho hành động xả rác đầy phòng, vứt đủ thứ vào bồn cầu khách sạn. Cũng với suy nghĩ đó, họ không ngại lau bàn tay dính thức ăn vào rèm cửa, ném khăn tắm trắng muốt xuống sàn và sử dụng nó như giẻ chùi chân, bóc hết các gói đồ dùng nhà tắm dù không cần đến; lấy đồ ăn thức uống vô tội vạ từ các quầy buffet rồi bỏ mứa..."Em thường xuyên chứng kiến cảnh khách 'phi tang' chỗ thịt thà, hải sản, bánh trái mà họ lấy quá nhiều, không ăn nổi bằng cách cắt ra rồi chia sang các đĩa bẩn chưa kịp dọn trên bàn, coi như rác", một nhân viên nhà hàng khách sạn 4 sao tại Nha Trang từng chia sẻ với tôi như vậy.

Chúng ta rất dễ dàng bắt gặp kiểu hành xử "mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng" ấy trong các nhà hàng, ở những vị khách lạm dụng tư cách "thượng đế" của mình để hành nhân viên phục vụ tới số: Bắt họ chạy đi chạy lại nhiều lần để lấy khi thì đĩa muối, khi thì quả ớt, lúc lại miếng chanh thay vì yêu cầu một lần cho người ta đỡ vất vả; lợi dụng tâm lý sợ bị mất việc, trừ lương của họ để hơi một tí thì quát nạt, hơi một tí thì đòi gặp quản lý hay dọa bóc phốt trên mạng, dọa vote 1 sao trên Facebook…

Phải chăng khi làm khó người cung cấp dịch vụ như vậy, người ta sẽ đỡ tiếc đồng tiền mình phải bỏ ra, hay cảm thấy được an ủi hơn khi người khác cũng phải chịu tốn kém? Nhưng suy cho cùng, nạn nhân của hành động “đâm thủng mâm” ấy đâu chỉ có nhà hàng, khách sạn. Sâu xa và lâu, dài, sự khốn khó, chật vật của phía cung cấp dịch vụ khiến cả nền du lịch bị ảnh hưởng, và ở chiều ngược lại, du khách cũng phải chịu thiệt thòi, không được hưởng dịch vụ chất lượng cao với giá phải chăng.

Và mỗi lần rời đi để lại căn phòng ngập rác với bồn cầu bị tắc, với rèm cửa bị bôi bẩn hay những chiếc khăn tắm vốn trắng muốt bị xéo dưới chân, chúng ta đang để lại dấu vết văn hóa của mình, để lại nỗi buồn thật sâu giống như nỗi buồn và tổn thương của tôi khi nghe cậu em chủ homestay nói: “Sợ nhất là khách nội”.

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.