Đề xuất mới về tăng giá vé máy bay nội địa lên 3,75%
Bộ GTVT vừa công bố văn bản nhằm thu thập ý kiến từ các bộ liên quan về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Với mức tăng trung bình được đề xuất là 3,75% cho hạng phổ thông, tương đương với mức giá trần năm 2014.
- Giá vé máy bay đột ngột giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
- Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giá vé máy bay tăng nóng, đi Phú Quốc 10 triệu/vé khứ hồi
- Giá vé máy bay tăng nóng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đi Phú Quốc 10 triệu/vé khứ hồi
Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, với mức tăng trung bình là 3,75% (bằng mức giá trần năm 2014).
Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ duy trì mức giá trần hiện tại, tức là 1.600.000 đồng/vé/chiều đối với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều đối với các đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Đề xuất mới về tăng giá vé máy bay nội địa lên 3,75%. (Ảnh: Internet)
Các nhóm đường bay còn lại sẽ chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).Lý do cho việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao, mức giá tối đa hiện tại không còn phù hợp.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 trong khu vực châu Á đã tăng lên 85,4 USD/thùng vào ngày 2/6/2023. Cục Hàng không đã tính toán và cho biết chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 23,1% so với tháng 9/2015, góp phần làm tăng tổng chi phí lên 10,9% so với tháng 8/2015.
Cục Hàng không đã tiếp nhận ý kiến từ Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines và Bamboo Airways về việc tăng giá vé máy bay nội địa. Theo Vietnam Airlines chia sẻ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng và giá nhiên liệu đã tăng khoảng 85% từ năm 2015 đến năm 2022.
Hãng cũng gặp khó khăn khi có hơn 70% chi phí vận chuyển là ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé được tính bằng đồng Việt Nam. Tỷ giá cũng đã tăng 6,6% trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, gây tác động tăng chi phí đối với Vietnam Airlines.
Ngoài nhiên liệu, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí của hãng hàng không chính là tỷ giá. Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Tỉ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VND/USD lên 23.350 VND/USD)
Theo Cục Hàng không, để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam do biến động chi phí đầu vào tăng cao nhưng đồng thời hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với hiện hành) là phù hợp.